Tin mới

Cận cảnh những hố tử thần đáng sợ nhất trên thế giới

Thứ hai, 19/01/2015, 09:17 (GMT+7)

Những hố tử thần khi hình thành khiến đất sụt đột ngột thường gây các tai nạn, nhiều trường hợp gây chết người. Trong thời gian gần đây các hố tử thần xuất hiện nhiều ở các nơi như Mỹ, Guatemala, Trung Quốc.

Những hố tử thần khi hình thành khiến đất sụt đột ngột thường gây các tai nạn, nhiều trường hợp gây chết người. Trong thời gian gần đây các hố tử thần xuất hiện nhiều ở các nơi như Mỹ, Guatemala, Trung Quốc.

Các chuyên gia địa chất cho biết đất ở những nơi xuất hiện hố tử thần thường chứa nhiều chất cứng dễ phân hủy hoặc hòa tan như đá vôi, carbonate và tầng muối. Khi nước ngầm chảy qua những chất cứng đó, chúng sẽ phân hủy hoặc hòa tan, để lại hố và hang ngầm. Khi vòm của những hang ngầm sụp xuống, nó kéo theo cả phần đất phía trên khiến hang hiện ra.

Trong vài trường hợp, nước trong hang ngầm biến mất do hạn hán hoặc hoạt động thay đổi dòng nước ngầm của con người (khai khoáng, tưới tiêu hoặc bơm nước lên mặt đất). Khi không còn nước đỡ vòm hang, phần đất phía trên sụp xuống. Trong trường hợp nước vẫn còn trong hang ngầm nhưng không đủ, vòm của hang vẫn trở nên suy yếu dần do khối lượng của lớp đất phía trên, nên khi có cơ hội là sụp xuống.

Một số hố dần biến mất do cát và đất rơi xuống rồi phủ kín. Nhiều hố khác sụt lún khi những lớp đá dễ phân hủy tiếp xúc với mưa và gió. Khi đất sụt đột ngột thường gây các tai nạn, nhiều trường hợp gây chết người.

Thế giới đã ghi nhận nhiều tai biến sụt đất nghiêm trọng gây hậu quả lớn do các hang động karst ngầm, ví dụ như ở Sao Paulo, Brazil vào tháng 8/1986, sụt đất đã phá hủy rất nhiều nhà cửa khiến gần 20.000 người phải sơ tán. Theo thống kê chưa đầy đủ, cuối thế kỷ XX Trung Quốc có 23 tỉnh xảy ra sụt đất lớn ở 778 nơi với hơn 30.000 hố sụt.

Những hố tử thần đáng sợ trên thế giới:


Hố tử thần xuất hiện ở phía đông khu khai thác mỏ Solikamsk-2, vùng Perm của Nga. Sự cố này buộc mọi hoạt động khai thác phải tạm thời dừng lại, khoảng 2.000 nhân viên đã được sơ tán an toàn. Tuy nhiên, người dân vẫn lo ngại miệng hố sẽ mở rộng ra và nuốt chửng nhà cửa. Hiện hố địa ngục cách khu vực dân cư hơn 3 km. Ảnh: Reuters


Một hố sụt to lớn, gần như một vòng tròn, sâu khoảng 30 m xuất hiện và nuốt chửng nhà cửa ở Guatemala hồi tháng 5/2010. Nhà chức trách cho rằng mưa lớn từ trận bão nhiệt đới Agatha là “tội đồ” gây ra hố tử thần này. Ảnh: Reuters

 

Người dân tới xem hố sụt trong cánh đồng ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Ảnh: Reuters


Hố tử thần ở Simferopol, thủ đô Ukraine sau vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 6 người trong một gia đình. Vụ việc đáng tiếc xảy ra hồi tháng 9/2014 khi chiếc xe của một gia đình rơi xuống hố nằm chính giữa đường. Người lái xe đã cố gắng phanh nhưng không thành. Ảnh: Reuters



Ống nước ngầm vỡ khiến hố tử thần xuất hiện tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc ngày 27/10. Theo truyền thông địa phương, hệ thống ống bị hỏng do cũ nát. Ảnh: Reuters


Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news