Tin mới

Những khu chợ độc chỉ có trong mùa nước nổi miền Tây

Thứ năm, 18/09/2014, 10:27 (GMT+7)

Vào mùa nước lũ về hay là mùa nước nổi hàng năm, những khu chwoj bán những mặt hàng đặc biệt như rắn, chuột, rùa, cua...ở miền Tây lại trở nên đắt hàng và đông đúc hơn nhiều. 

Vào mùa nước lũ về hay là mùa nước nổi hàng năm, những khu chwoj bán những mặt hàng đặc biệt như rắn, chuột, rùa, cua...ở miền Tây lại trở nên đắt hàng và đông đúc hơn nhiều. 

Hãy cùng chúng tôi khám phá những phiên chợ chỉ có ở miền Tây này. Nếu du khách lần đầu đến đây sẽ không tránh khỏi cảm giác sợ hãi và tò mò.

Vào mùa nước nổi, nhiều loài động vật hoang dã không nơi trú ngụ nên lộ diện khiến người dân săn bắt được nhiều.

Rắn được bán tại rất nhiều nơi ở miền Tây, từ chợ lớn đến chợ nhỏ, nhưng nổi tiếng nhất là các chợ vùng biên giới An Giang. Rắn được bày bán ở những khu chợ nhiều nhất là từ tháng 7 đến tháng 11 hàng năm vì đây là mùa nước ở vùng đồng bằng sống Cửu Long này.

Giá cao nhất là rắn ri voi với  550.000 đồng/kg, các loại khác như rắn trun là 150.000 đồng /kg, hổ ngựa 200.000 đồng/kg, rắn bông súng 110.000 đồng/kg…

Các loại rắn lành (cắn người không chết) như rắn mối được bán với giá từ 45.000 đồng/kg đến 90.000 đồng/kg.

Xem video: Về miền Tây thưởng thức đặc sản rắn nướng

 

 

Ngoài đặc sản rắn, mùa nước nổi cũng là những ngày đắt hàng của mặt hàng chuột. Mỗi ngày, chợ Phù Dật, xã Bình Long, huyện Châu Phú (An Giang) tiêu thụ hết 3-5 tấn chuột. Việc săn bắt, mua bán loài vật gặm nhấm này mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

 

Có nhiều cách để săn chuột đồng như đào hang, bẫy, xiên... Ngoài ra, người dân miền Tây còn có cách khác là đuổi cù trong ruộng, tức dụ chuột gom về chòm lúa giữa đồng rồi dùng lưới bắt một lần. Mỗi lần đuổi cù, số lượng chuột bắt được lên tới vài trăm con.

Giá chuột trong mùa nước nổi vì thế cũng rẻ hơn, chuột sống từ 45.000 đến 55.000 đồng/kg, chuột làm sạch 90.000 đến 120.000 đồng/kg.

Chuột cơm và cống nhum là 2 loại cho thịt thơm ngon được ưa chuộng. Tại miền Tây, thịt chuột còn là thực phẩm sạch, do thức ăn chủ yếu của loài này là nông sản, cỏ non, còn khu vực sống của chúng lại xa dân cư nên ít mầm bệnh.

Một loại hàng phổ biến nữa là rùa, cua.

Chợ cua đồng Trường Xuân, huyện Tháp Mười – Đồng Tháp được xem là chợ cua lớn nhất miền Tây. Vào thời điểm này, mỗi ngày nơi đây tập kết hơn 100 tấn cua lớn nhỏ để vận chuyển lên TP.HCM và các tỉnh thành trong khu vực.

Giá cua mùa lũ loại thấp nhất chỉ từ 5.000 đến 6.000 đồng/kg. Anh Trương Nguyễn Cảnh, ở huyện Tân Hưng – Long An, cho biết, mỗi ngày anh đặt 400 cái lợp (dụng cụ bắt cua) bắt trên 150 kg cua rồi chuyển về chợ bán sỉ cho thương lái.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Xem video: Cách làm món trứng cuộn ngũ sắc cho bữa cơm gia đình

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news