Tin mới

Những kiêng kỵ ngày Tết Giáp Ngọ 2014

Thứ hai, 20/01/2014, 09:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày Tết ai cũng mong muốn luôn gặp may mắn và suôn sẻ, cùng tham khảo những tục lệ kiêng kỵ ngày Tết của mọi miền để Tết Giáp Ngọ 2014 thêm nhiều tài lộc.

(Tinmoi.vn) Ngày Tết ai cũng mong muốn luôn gặp may mắn và suôn sẻ, cùng tham khảo những tục lệ kiêng kỵ ngày Tết của mọi miền để Tết Giáp Ngọ 2014 thêm nhiều tài lộc.

Kiêng quét nhà, đổ rác 

Dân gian cho rằng, nếu quét nhà trong 3 ngày đầu năm thì cả năm gia đình sẽ nghèo túng, khánh kiệt, thần tài sẽ đi mất, tiền bạc không đến được với gia đình và hiển nhiên nó mang lại điềm xấu, không may mắn. Vì thế, ai cũng quét dọn nhà cửa, vườn tược trước lúc giao thừa.  

Tết Giáp Ngọ 2014 cần kiêng gì?

Những kiêng kỵ ngày Tết Giáp Ngọ 2014

Kiêng làm mất chổi

Tục lệ này phổ biến hơn ở Nam bộ, theo đó sau khi đã quét dọn xong lần cuối của năm cũ, người ta cất hết chổi đi vì nếu để mất chổi trong những ngày đầu năm mới thì năm đó dễ bị trộm vét sạch tài sản.

Kiêng cho nước, lửa

Vì nước được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc tiền vô như nước, nếu cho nước thì coi như mất lộc.

Ngày mùng 1 Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa có màu đỏ, màu mang lại may mắn đầu năm mới. Cho lửa là cho đi cái đỏ, cái may mắn trong năm mới sẽ khiến gia đình không giữ được tiền bạc, trong nhà sẽ gặp nhiều điều xui rủi, ra đường hay gặp tai vạ..

Tết Giáp Ngọ 2014 cần kiêng gì?

Kỵ mai táng

Ngày Tết Giáp Ngọ là ngày vui của toàn dân tộc, ngày mở đầu cho vận hội hanh thông của cả một năm, có ý nghĩa rất thiêng liêng. Gia đình phải tạm gác mối sầu riêng để hoà chung với niềm vui toàn dân tộc.

Vì vậy có tục lệ cất khăn tang trong ba ngày Tết. Nhà có đại tang kiêng đi chúc Tết, mừng tuổi bà con, xóm giềng, ngược lại bà con xóm giềng lại cần đến Chúc Tết và an ủi gia đình bất hạnh.

Trường hợp gia đình có người chết vào ngày 30 tháng chạp mà gia đình có thể định liệu được thì nên chôn cất cho kịp trong ngày đó, đa số các gia đình kiêng để sang ngày mùng Một đầu năm.

Trường hợp chết đúng ngày mùng Một Tết thì chưa phát tang vội nhưng phải chuẩn bị mọi thứ để sáng mùng Hai làm lễ phát tang.

Kiêng vay mượn - cho vay mượn, đòi nợ và trả nợ: Việc vay hay cho vay tiền bạc, mượn hay cho mượn đồ đạc trong dịp Tết đều được coi là đem lại rủi ro cho cả hai bên. Người cho vay mượn thì sẽ mất tài lộc, còn người vay mượn sẽ lâm cảnh túng thiếu hoặc nợ nần quanh năm. Việc đòi nợ và trả nợ cũng vậy. Để tránh điều này, người ta thường cố gắng đòi nợ và trả nợ cho xong trong những ngày cuối cùng của năm cũ. Nếu không trả được, con nợ cũng phải có lời khất với chủ nợ, hẹn qua những ngày đầu năm sẽ trả.

Kiêng làm vỡ các đồ vật

Tết Giáp Ngọ 2014 cần kiêng gì?


Ông bà ta quan niệm, từ vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa từ những vật dụng trong nhà cho đến các mối quan hệ trong gia đình và xã hội. Đó thật sự là những điều không tốt và không ai mong muốn xảy ra trong đầu năm mới

Do đó, người già thường khuyên con cháu trong những ngày này phải cẩn thận, không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén…sẽ khiến gia đình chia rẽ ,bất hòa.

Kiêng ăn một số món: Người dân miền Trung có tục kiêng ăn trứng vịt lộn, thịt vịt trong ngày Tết và cả tháng đầu năm. Người ta cho rằng ăn thịt vịt sẽ gặp xui xẻo. Một số vùng không ăn tôm vì sợ... đi giật lùi như tôm. Nếu ăn trong ngày Tết, công việc sang năm sẽ lùi chứ không thể tiến tới.

Kiêng mua quần áo màu trắng, vải trắng suốt tháng Giêng Âm lịch.

Kiêng đi chúc Tết vào sáng mùng một Tết nếu không được gia chủ mời.

Tục Xông đất/xông nhà đầu năm mới diễn ra khá phổ biến ở nước ta. Do đó, theo phong tục này, người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mùng một Tết chính là người quyết định đem lại sự may mắn hoặc xui xẻo cho gia đình ấy trong cả năm. Vì vậy hoàn cảnh gia đình, cuộc sống của người này đóng vai trò rất quan trọng đối với gia đình gia chủ, có thể làm cho nhà họ may mắn, thịnh vượng cả năm hoặc gặp xui xẻo, trắc trở trong dịp Tết Giáp Ngọ cũng như cả năm.

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Quốc Huy (T.H)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news