Tin mới

Những kiêng kỵ trong nấu ăn bạn cần loại bỏ

Thứ hai, 29/09/2014, 15:04 (GMT+7)

Ướp nước mắm cho món hầm, nêm bột ngọt khi thức ăn đang nấu hay xào nấu thức ăn với nhiều dầu mỡ đều là những sai lầm phổ biến mà nhiều bà nội trợ mắc phải. Điều này gây hại cho sức khoẻ và bạn cần loại bỏ ngay.

Ướp nước mắm cho món hầm, nêm bột ngọt khi thức ăn đang nấu hay xào nấu thức ăn với nhiều dầu mỡ đều là những sai lầm phổ biến mà nhiều bà nội trợ mắc phải. Điều này gây hại cho sức khoẻ và bạn cần loại bỏ ngay.

Không làm sạch vỉ nướng trước khi dùng

Đôi khi bạn không chú ý đến vỉ nướng vì cho rằng những lần vệ sinh trước đó đã làm sạch nó. Tuy nhiên, thức ăn có thể vẫn bám lại vỉ nướng và đây chính là những ổ vi khuẩn mà bạn không hề biết. Chính vì vậy, nếu bạn không làm sạch vỉ nướng trước khi dùng có thể sẽ dẫn đến tình trạng vi khuẩn bám vào thức ăn và xâm nhập vào cơ thể bạn.

Tốt nhất, bạn nên làm sạch vỉ nướng trước và sau mỗi lần sử dụng để hạn chế lượng vi khuẩn sinh sôi.

Xào thực phẩm với nhiều dầu mỡ

Cũng giống như món rán, tiêu thụ món chiên xào với nhiều dầu mỡ cũng có thể là nguyên nhân làm tăng chất béo bão hòa và cholesterol trong cơ thể bạn. Mặc dù với lượng dầu mỡ hấp thụ không nhiều như món chiên dầu nhưng nếu tiêu thụ lâu dài cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Bạn chỉ nên xào với một lượng dầu mỡ vừa phải.

                        

Chiên xào thực phẩm với quá nhiều dầu mỡ cũng không hề tốt (ảnh minh hoạ)

Ướp nước mắm vào nguyên liệu cho món hầm

Nước mắm có vị ngọt của các các axit amin tạo ra trong quá trình phân hủy nguyên liệu thuỷ làm nước mắm. Nếu nấu hoặc ninh kỹ quá có thể làm mất đi các axit amin vì vậy chỉ nấu ở một thời gian thích hợp đảm bảo đủ chín thực phẩm.

Uớp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nấu

Các bà nội trợ có thói quen ướp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nấu để tạo mùi thơm cho món ăn.Tuy nhiên, hạt tiêu nấu ở nhiệt độ cao sẽ nhanh chóng mất mùi thơm đặc trưng, đặc biệt có thể sinh ra chất gây ung thư. Chính vì vậy, tốt nhất là nên rắc hạt tiêu khi thức ăn đã chín.

Nêm mì chính, đường vào món ăn ở nhiệt độ cao

Đường vừa có tác dụng tạo vị ngọt vừa tạo màu cho thức ăn. Những khi nhiệt độ cao, đường sẽ dễ bị caramen hóa làm cho thực phẩm có màu nâu đen, vị đắng làm mất đi độ thơm ngọt cũng như thẩm mỹ của món ăn.Vì vậy, đối với món kho hoặc chiên, rán chỉ để lửa 170 độ C - 200 độ C, thực phẩm sẽ có màu nâu cánh gián vừa phải rất hấp dẫn. 

Thời gian xào nấu quá lâu

Các vitamin có trong rau củ rất "nhạy cảm", nếu được đun nấu dưới ngọn lửa nhỏ trong thời gian dài, nó rất dễ bị phân hủy.Vì thế chuyên gia dinh dưỡng khuyên thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài, tốt nhất nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để giảm thiểu tổn thất vitamin.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Xem thêm video trên Tin Mới: Cách xào thịt bò khoai tây lạ miệng

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news