Tin mới

Những lần Trump dành "lời có cánh" cho Putin

Thứ sáu, 11/11/2016, 16:49 (GMT+7)

Không phải chỉ trong chiến dịch tranh cử, mà cả nhiều năm về trước, Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã nhiều lần dành những "lời có cánh" cho nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Không phải chỉ trong chiến dịch tranh cử, mà cả nhiều năm về trước, Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã nhiều lần dành những "lời có cánh" cho nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Khi còn trong chiến dịch tranh cử, Trump từng nhiều lần bị phe Dân chủ gọi là "con rối" của Điện Kremlin vì những lời thiện cảm mà ông dành cho Putin. Nhà báo Mỹ Stephen Lendman hôm 9/11 đã tổng kết ra những lần Trump dành "lời có cánh" cho Putin.

Tháng 10/2007: "Hãy nhìn Putin xem ông ta đang làm gì với nước Nga - ý tôi là, chuyện gì đang xảy ra ở đó. Tôi muốn nói gã đó đã làm - dù bạn có thích gã ta hay không - một việc lớn giúp xây dựng hình ảnh nước Nga và lại còn phục hồi lại thời kỳ của nước Nga".

Tháng 12/2011: Trump khen Putin thông minh và cho rằng ông Putin "đang có những kế hoạch lớn cho nước Nga".

Trump rất nhiều lần dành những lời có cánh cho nhà lãnh đạo Nga Putin. Ảnh: BBC

Tháng 6/2013: ông Trump viết dòng tweet "Liệu Putin có thể trở thành bạn tốt mới của tôi?".

Tháng 7/2015: "Tôi nghĩ có thể dàn xếp quan hệ tốt đẹp với Putin".

Tháng 10/2015: Trump cho rằng ông và Putin "rất khác nhau", nhưng "có thể quan hệ tốt với nhau" nên ông không cho rằng mình sẽ gặp các loại vấn đề mà hiện nay nước Mỹ đang gặp phải.

Tháng 12/2015: Trump khen Putin là một người tài ba… Và sẽ là một vinh dự khi được khen ngợi bởi một người rất được tôn trọng trong nước ông ta cũng như ở nước ngoài.

"Tôi luôn cho rằng Nga và Mỹ có thể cùng nhau làm việc để đập tan chủ nghĩa khủng bố và khôi phục hòa bình thế giới, chưa kể đến thương mại và những lợi ích khác xuất phát từ sự tôn trọng lẫn nhau".

18/12/2015: "Ông ta điều hành đất nước và ít nhất ông ta là lãnh đạo, không giống những gì chúng ta đang có ở đất nước mình...".

Tháng 2/2016: "Tôi chẳng có quan hệ gì với ông ta (Putin) ngoài việc ông ta gọi tôi là một thiên tài. Ông ta bảo Donald Trump là một thiên tài và sẽ là lãnh đạo đảng và sẽ là nguyên thủ đại loại thế".

Tháng 7/2016: "Tôi sẽ chơi cứng rắn với Vladimir Putin, nhưng tôi không nghĩ có thể làm gì khác ngoài việc đối với Nga thân thiện, khác với cách chúng ta hiện nay. Để chúng ta có thể hạ gục IS".

"Tổng thống Trump sẽ tốt hơn cho quan hệ Mỹ-Nga. Không thể tệ hơn".

Thậm chí, trong thời gian vận động tranh cử, Trump còn chọc giận người Mỹ khi vụ thư điện tử của bà Clinton bị rò rỉ và bên đảng Dân chủ cho là do bị tin tặc Nga tấn công, nhằm làm lợi cho ông Trump.

"Nước Nga, có nghe thấy không, ta hi vọng ngươi tìm ra được 30.00 thư điện thử đã mất nhé", Trump mỉa mai.

Xem thêm video:

[mecloud]YvKTKUBXmX[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news