Tin mới

Những loài hoa cực độc có thể gây chết người tuyệt đối không trồng cảnh

Thứ năm, 09/04/2015, 14:53 (GMT+7)

Những loại cây dưới đây có hoa rất đẹp và được nhiều người sử dụng làm cây cảnh nhưng chúng lại chứa chất độc có thể gây chết người.

Những loại cây dưới đây có hoa rất đẹp và được nhiều người sử dụng làm cây cảnh nhưng chúng lại chứa chất độc có thể gây chết người.

Video 10 thói quen gây hại cho sức khỏe:

Cà độc dược cảnh


Cà độc dược cảnh (một số nơi gọi là hoa loa kèn) có tên khoa học Brugmansia suaveolens có nguồn gốc  ở Mexico và Peru theo các chuyên gia chúng có độc tố gây ảo giác, mất trí nhớ. Theo "Từ điển Cây thuốc Việt Nam"của giáo sư Võ Văn Chi, đây là cây nhỡ khỏe, cành lá thường thòng xuống. Lá của loài mọc so le, phiến có dạng như lá thuốc lá. Hoa của loài mọc thòng xuống, to, đơn độc hay xếp thành từng đôi, có màu trắng, dài 25-30 cm.

Cây vạn tuế


Cây vạn tuế tên khoa học là Cycas revoluta Thunb, thuộc họ thiên tuế Cycadaceae. Ở Việt Nam, loại cây này thường được rất nhiều cơ quan, trường học, gia đình lựa chọn trồng làm cảnh. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc gần hoặc dùng tay vặt lá, hạt, vỏ vạn tuế, người tiếp xúc có thể bị ngộ độc.

Các hợp chất alkaloids trong thân cây có thể gây ung thư, ngay cả trong hạt vạn tuế cũng có chất cycasin độc tính khá cao. Các nhà khoa học khuyên không nên tiếp xúc thường xuyên hoặc đặt cây vạn tuế trong phòng kín bởi nó có thể gây bệnh, ngộ độc thậm chí gây tử vong cho người.

Cây củ chi


Loài thực vật nguy hiểm có thể giết chết người đầu tiên kể đến là cây Củ Chi, một thời mọc tràn lan ở vùng đất nằm phía Tây Bắc Sài Gòn. Loài này có độc tính cao, được xếp vào loại độc dược hạng A.

Độc tính cây Củ Chi xếp vào hàng đầu, không thuốc nào giải độc được. Thân, lá, rễ, quả, hạt cái nào cũng độc, ăn vào một chút xíu là cứng lưỡi, cứng người chết ngay tức khắc. Tuy nhiên, nếu Củ Chi được sử dụng với một liều lượng nhất định thì có thể trị bệnh đau nhức rất hiệu quả.

Cây trúc đào


Trúc đào có tên khoa học là Nerium oleander cao từ 2 đến 6 m. Hoa của loài mọc thành cụm ở đầu mỗi cành. Tùy từng giống chúng sẽ có màu màu trắng, vàng hay hồng. Mặc dù hoa đẹp và có hương thơm, nhưng lại là loài chứa nhiều hợp chất có thể gây tử vong cho con người. Trong đó có độc tính oleandrin và neriin - chúng có mặt trong toàn bộ các bộ phận của loài cây này, nhưng chủ yếu tập trung trong nhựa cây. Có nghiên cứu từng chỉ ra rằng, chỉ cần ăn từ 10 đến 20 lá trúc đào thì một người lớn cũng có thể bị nguy hiểm đến tính mạng và chỉ cần một chiếc lá cũng có thể gây tử vong ở trẻ em.

Ăn phải cây trúc đào có thể gây ra các triệu trứng tiêu hóa như buồn nôn, tiết nhiều nước bọt, tiểu chảy.  Các chuyên gia khuyên trong mọi trường hợp phải đưa bệnh nhân tới bệnh viên ngay lập tức, thực hiện kích thích gây nôn và rửa ruột.

Cây ngót nghẻo


Ngót nghẻo Gloriosa superba. Cây này mọc ở đất, có thân bò, leo cao 1-1,5m. Chúng thường mọc ở các đồng cát dựa biển và trên các đất trống, trảng nắng ở Nam Trung Bộ. Chúng cũng được trồng nhiều ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để làm cảnh vì hoa đẹp.

Theo Vncreatures, dù là loài thực vật có hoa đẹp nhưng nó mang độc tính cao. Toàn cây đều có chứa chất độc colchicin, superbine, glucosine; trong đó độc nhiều nhất ở rễ củ. Chất độc đáng lưu ý có trong cây là colchicin khi chỉ cần 5mg cho 1kg thể trọng cũng đủ gây chết rất nhanh. Ngộ độc do ăn phải cây ngót nghẻo gây bệnh cảnh cấp tính sau 2 - 6 giờ, đau rát miệng, khát nước sau đó nôn, buồn nôn dữ dội, đau bụng và tiêu chảy, tiêu máu nặng dẫn tới trụy tim mạch, rối loạn tri giác, co giật, suy hô hấp, tiểu máu, thiểu niệu. Diễn tiến xuất huyết, thiếu máu, yếu cơ vào những ngày thứ 2, thứ 3 tiếp theo. Nếu bệnh nhân qua khỏi thì thường bị rụng tóc sau 1 - 2 tuần.

Cây Bông tai Asclepias


Loài cây thân thảo cao từ 60 đến 150 cm. Cụm hoa có dạng tán ở ngọn thân và có khoảng 6-12 hoa màu vàng ở giữa, nâu ở xung quanh; cánh hoa dính nhau ở phần góc và rũ xuống. Ở Việt Nam, cây thường được trồng vì hoa có dạng như cái hoa tai, nhưng các chuyên gia cảnh báo cây có độc nên phải thận trọng khi trồng.

Cây sừng trâu

Cây có tên khoa học là Strophanthus caudatus. Đây là loài có hoa rất đẹp, quả có hình như những chiếc sừng trâu và độc tính mạnh.


Những loài cây cực độc có khả năng giết người ở Việt Nam - Ảnh 4Ngộ độc cây sừng trâu khiến người bồn chồn vật vã, nôn kéo dài gây hội chứng mất nước và rối loạn điện giải, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu, ù tai thở khó, mắt mờ dần và rối loạn nhịp tim, lúc nhanh, lúc chậm, triệu chứng rầm rộ. Nếu không cấp cứu kịp thời có thể tử vong trong vòng 48 giờ.

Dã Quỳ (Tổng hợp)




Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news