Tin mới

Những loại thảo dược đắt như vàng đại gia săn lùng

Thứ tư, 29/07/2015, 09:47 (GMT+7)

Một phần vì đồn thổi có tác dụng chữa bệnh, một phần do thương lái săn lùng, một số loại thảo dược đã và đang được rao bán với mức giá đắt đỏ ngang … vàng.

Một phần vì đồn thổi có tác dụng chữa bệnh, một phần do thương lái săn lùng, một số loại thảo dược đã và đang được rao bán với mức giá đắt đỏ ngang … vàng.

Thảo mộc nhựa đỏ như máu chữa ung thư 5 triệu đồng/kg

Tại Tây Nguyên, có 1 loại thảo mộc thuộc họ dây leo thân gỗ, có chất nhựa đỏ như máu, có công dụng bổ huyết, thông kinh, khỏe gân cốt, chữa đau lưng, nhức mỏi... Ngoài ra, người ta còn đồn loại thảo mộc này có khả năng chữa các loại ung thư nên nhiều người đổ xô đi săn lùng.

 

Loài cây nhựa đỏ như máu (ảnh trên) và khi được phơi khô (ảnh dưới)

Một người dân cho biết, chỉ cần a lô cho thương lái là họ đến tận nơi mua với giá từ 1,5-2 triệu đồng/kg. Còn nếu ai có mối ở TP HCM, mang xuống tận nơi bán thì mỗi ký có thể bán 4-5 triệu đồng.

Thảo dược kỳ quái được thương lái mua giá cao

Một loại thảo dược kỳ quái như thằn lằn bò trên vách đá cũng được thương lái Trung Quốc săn lùng bởi nó được cho là vị thuốc hàng đầu điều trị xương khớp.

Gọi là thằn lằn đá, nhưng thực ra nó là loài thực vật. Củ loài thảo dược này bám vào đá, khi nhấc nó lên, trông chẳng khác gì con thằn lằn nên gọi là thằn lằn đá.

"Thằn lằn đá"

Hồi đầu, rừng nghiến Phong Quang (huộc huyện Bắc Mê, Hà Giang, phía giáp tỉnh Tuyên Quang), nhiều thằn lằn đá, các thương lái Trung Quốc mua với giá 30 ngàn đồng/kg tươi, sau tăng lên 50 ngàn đồng và giờ thì 200 ngàn đồng. Theo VTC, giờ thì  loài thực vật kỳ quái này đã sạch bóng khỏi đại ngàn nghiến Phong Quang.

Người Mơ Nâm ở Kon Plông (Kontum) một thời từng đua nhau lên rừng hái lá quý có tên lá kim cương để bán. Trước lá này thường được dùng để nấu canh ăn, nước uống, nhưng từ khoảng những năm 2010 trở đi, thương lái khắp nơi bỗng đổ lên Kon Plông lùng mua loại lá này với giá mà người dân khiến người dân nơi đây choáng váng: ban đầu 500.000 đồng/kg, sau tăng lên 700.000 đồng và cho đến hiện tại là 1,5 triệu đồng/kg.

Trà dây giá tiền triệu

Tại vùng rừng núi Đông Giang, Nam Giang, Quảng Nam, người dân một thời đổ xô đi săn tìm cây trà dây, được mệnh danh là thần dược của đồng bào Cơ Tu.2014

 Trà dây được thương lái săn lùng

Nếu trước kia giá mỗi kg trà dây khô chỉ dao động từ 30.000-60.000 đồng thì nay lên tận 150.000 đồng/kg loại bình thường, còn nếu loại một thì 200.000 đồng/kg. Thậm chí, nhiều chỗ còn hét giá lên cả triệu đồng, loại đặc biệt.

Không chỉ thu mua chà dây đã phơi khô, thương lái đặt mua luôn cả những cây chà dây còn tươi với mức giá “chát” không kém, từ 50.000-70.000 đồng/kg.

Đinh lăng – Cây "bờ rào" giá bạc triệu

Đinh lăng vốn là một cái cây bình thường vẫn được trồng trong nhiều nhà quê để làm bờ rào. Tuy nhiên, khi nó được coi là một “thần dược”, thì bỗng nhiên sốt giá.

Thương lái đào mua đinh lăng. Ảnh: Tiền Phong

Các dây đinh lăng, đặc biệt là các cây có tuổi đời cao và kích thước lớn đang được các thương lái săn tìm và mua bằng mọi giá trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên để bán cho những người giàu có hoặc xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đinh lăng được thu mua cả lá, thân, cành và rễ. Lá tươi có giá 5.000 đồng/kg, lá khô 25.000 đồng/kg; thân làm giống 40.000 đồng/kg; rễ loại 4 - 6kg có giá 200.000 - 250.000 đồng/kg, rễ trên 10kg dao động từ 300.000 - 350.000 đồng/kg.

Trao đổi trên báo Tiền Phong, một người chuyên thu mua đinh lăng lâu năm cho biết: “Rễ đinh lăng từ 7 tuổi trở lên đang được giới đại gia săn lùng để ngâm rượu cho sành điệu bằng bạn bằng bè. Ngoài ra, họ còn sẵn sàng đặt cọc trước cả chục triệu đồng để mua những gốc đinh lăng cổ thụ từ 10 năm tuổi trở lên về trồng vào chậu, chơi cảnh”.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news