Tin mới

Những loại thực phẩm âm thầm phá huỷ xương của bạn

Thứ sáu, 15/08/2014, 15:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những loại thực phẩm âm thầm phá huỷ xương mà bạn có thể không thể ngờ tới trong sinh hoạt hàng ngày dưới đây.

(Tinmoi.vn) Những loại thực phẩm âm thầm phá huỷ xương mà bạn có thể không thể ngờ tới trong sinh hoạt hàng ngày dưới đây.

Đồ ăn vặt nhiều đường

“Lượng đường dư thừa quá mức ức chế sự hấp thụ canxi và làm cạn kiệt photpho – một khoáng chất quan trọng trong việc hấp thu canxi”, Shawn Smith, Giám đốc phụ trách chương trình dinh dưỡng tại Trung tâm Old Colony Elder Services ở Massachusetts (Mỹ) cho biết.

Quá nhiều thịt, cá

Theo BS Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, có nhiều trẻ bị còi xương do cha mẹ bồi bổ quá nhiều chất đạm. Nguyên nhân là do ăn quá nhiều chất đạm có thể xuất hiện tình trạng toan chuyển hoá, dẫn đến tăng đào thải canxi ra nước tiểu. Hậu quả là trẻ vẫn bị còi xương cho dù lượng canxi đưa vào cơ thể và được hấp thu ở mức bình thường.

Vì vậy, để có một bộ xương chắc khoẻ, cần chú ý đến sự phối hợp giữa kiềm và axit trong bữa ăn hằng ngày. Để giảm axit, không nên ăn quá nhiều thịt, cá, trứng. Thành phần bữa ăn tốt nhất gồm: 70% thức ăn tạo kiềm (rau, trái cây), 30% tạo axit (thịt cá)...

Caffeine

Caffeine không tác động mạnh tới xương như muối, nhưng hoạt động lọc canxi từ xương của caffeine là tương tự. Cứ mỗi 100 mg caffeine (có trong một cốc café cỡ nhỏ tới trung bình), cơ thể sẽ khiến bạn mất đi 6 mg canxi.

Lượng canxi mất đi tuy không nhiều, nhưng nó có thể sẽ trở thành vấn đề nếu bạn có xu hướng không thay thế các loại đồ uống được cho là lành mạnh đối với hệ xương (như sữa hay nước trái cây) bằng những đồ uống có chứa caffeine (như trà và cà phê).

Nước ngọt

                                                                       


Nước ngọt nằm trong danh sách thực phẩm phá huỷ xương của bạn (ảnh minh hoạ)

Nước ngọt là loại thức uống giúp giải khát nhưng lại vô cùng gây hại cho xương. Bởi trong nước ngọt đặc biệt là những đồ uống có gas chứa hiều axit photphoric làm tăng độ thải canxi ra qua đường nước tiểu, gây ra các bệnh về xương khớp.

Để hạn chế tình trạng này, thay vì sử dụng những loại đồ uống có gas, nước ngọt bằng một số đồ uống tốt cho xương như nước trái cây, sữa…

Muối

Muối gây ra hiện tượng bài tiết canxi quá mức qua thận làm xương suy yếu theo thời gian. Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, với mỗi 2.300mg natri hấp thụ vào cơ thể, bạn sẽ mất đi khoảng 40mg canxi. Một nghiên cứu so sánh giữa những người ăn chế độ ăn nhiều muối và những người ăn nhạt hơn, kết quả cho thấy, những người ăn nhiều muối bị mất nhiều khoáng chất của xương hơn. Vì vậy hãy nhanh chóng cắt giảm lượng muối khi chế biến thức ăn mà thay bằng các loại gia vị và thảo mộc khác để bảo vệ xương.

Dầu thực vật được hydro hóa

Các loại dầu thực vật được hydro hoá phá hủy lượng vitamin K trong cơ thể. Vitamin K rất cần thiết cho xương chắc khoẻ vì vậy trước khi sử dụng dầu thực vật hãy đọc kỹ thành phần để tránh được hydro hoá, có hại cho xương.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp từ: Giadinh.net, Suckhoedoisong, Phunutoday

Xem thêm video trên Tin Mới: Những con đường lây lan dịch Ebola

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news