Tin mới

Những lời ngụy biện khó tin của quan tham Trung Quốc

Thứ hai, 10/08/2015, 14:52 (GMT+7)

Coi nhận hối lộ là "yêu nước", "chuẩn bị cho tuổi già", "không nhận là bất thường", một số quan tham Trung Quốc đã đưa ra những lời bao biện thật khó tin cho hành vi của mình.

Coi nhận hối lộ là "yêu nước", "chuẩn bị cho tuổi già", "không nhận là bất thường", một số quan tham Trung Quốc đã đưa ra những lời bao biện thật khó tin cho hành vi của mình.

Theo tin tức từ tờ Nhân dân Nhật Báo, một số quan chức Trung Quốc sau khi sa lưới "đả hổ, diệt ruồi" đã đưa ra những lời khai vô cùng "sáng tạo", khó tin.

Quan tham Lưu Thiết Nam nói nhận hối lộ vì lo cho tuổi già

Điển hình là cựu Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cựu Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc gia Lưu Thiết Nam, 61 tuổi. Ông này bị bắt và tuyên án chung thân vì tội nhận hối lộ vào cuối tháng 12 năm ngoái. Lưu Thiết Nam đã nhận hối lộ 35,6 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,8 triệu USD) vì "lo lắng cho tuổi già". "Đời sống ngày càng khó khăn, tôi muốn chuẩn bị cho tương lai của mình để đến lúc già không trở thành gánh nặng cho xã hội và đất nước”, ông Lưu nói với cảnh sát.

Hay như cựu Phó thị trưởng thành phố Mi Sơn, Tứ Xuyên Dư Trị Bình bao biện: "Nếu không nhận tiền sẽ bị coi là bất bình thường”, giống như từ chối lời đề nghị của "người có ý tốt". Việc này "sẽ gây cản trở cho công việc và ảnh hưởng tới thăng quan tiến chức".

Nhưng lời bao biện đỉnh cao phải nói đến cựu Phó chủ tịch huyện Mông Âm (tỉnh Sơn Đông) Viên Phong Kiếm. Ông này cho rằng việc nhận hối lộ 5,6 triệu nhân dân tệ (hơn 900.000 USD) nhằm "đóng góp cho quốc gia" bởi số tiền này không dùng để tiêu hoang mà đọc cất trữ cẩn thận "phòng khi hữu sự sẽ mang ra đóng góp".

Cựu Phó chủ tịch huyện Đồng Nam thuộc Trùng Khánh, Đàm Tân Sanh thì biện minh rằng động cơ nhận hối lộ của mình không phải vì tiền mà "đơn giản chỉ là một phần của công việc khi bạn cung cấp một cái gì đó và nhận lại những món quà và các khoản thanh toán”. Ông này đã bị phạt 12 năm tù giam vì tội tham nhũng.

Từ trái qua phải: Dư Trị Bình, Lưu Thiết Nam và Từ Tinh

Nữ giáo sư Từ Tinh, trưởng dự án phát triển công nghệ thông tin của ĐH Công nghiệp Bắc Kinh đã biển thủ 9 triệu nhân dân tệ (hơn 1,4 triệu USD) và dùng 1/3 số tiền này để nuôi con gái du học. Bà nói rằng dùng tiền đầu tư cho con gái ra nước ngoài theo “Chương trình bồi dưỡng nhân tài quốc gia” thì không thể coi là tham nhũng. Hiện bà này đang thụ án 13 năm tù.

Chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi" của Trung Quốc do chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng từ tháng 11/2012 đã vây bắt hơn 120.000 quan tham, thu hồi hơn 38,7 tỷ nhân dân tệ (6,32 tỷ USD).

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news