Tin mới

Những người Việt bị tuyên án tử hình ở nước ngoài

Thứ hai, 19/01/2015, 10:30 (GMT+7)

Mới đây nhất, công dân Việt Nam Trần Thị Bích Hạnh đã bị cơ quan thi hành án Indonesia xử bắn vì tội buôn lậu ma túy.

Mới đây nhất, công dân Việt Nam Trần Thị Bích Hạnh đã bị cơ quan thi hành án Indonesia xử bắn vì tội buôn lậu ma túy.

 

Trần Thị Bích Hạnh


Rạng sáng ngày 18/1 (giờ địa phương), một người phụ nữ Việt tên Trần Thị Bích Hạnh, 37 tuổi đã bị hành quyết tại thị trấn Boyolali ở trung tâm Java vì tội buôn lậu ma túy.

Trước đó, bà Hạnh bị bắt với 1,1kg ma túy đá methamphetamine trị giá khoảng 200.000USD khi từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến sân bay thành phố Solo của tỉnh Trung Java. Theo Jakarta Globe, đó là lần thứ 9 bà Hạnh mang ma túy vào Indonesia, 8 lần trước đều trót lọt. Bà Hạnh đã bị tòa án Boyolali kết án tử hình vào ngày 22/11/2011.

Trong ước nguyện cuối cùng của mình, bà Hạnh không muốn bị còng tay khi bắn và thi thể được đưa trở lại quê hương Việt Nam, tờ Jakarta Globe đưa tin.

Nguyễn Tường Vân


Năm 2005, công dân Úc gốc Việt Nguyễn Tường Vân cũng đã bị xử tử vì tội buôn lậu ma túy theo luật Singapore.

Tháng 11 năm 2002, Vân móc nối một số người tại Úc và được đề nghị vận chuyển hàng từ Campuchia đến Melbourne và có thể là đến Sydney. Chuyến rời Úc đầu tiên này của Vân đưa Vân qua Singapore và thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi trở về Singapore từ thành phố Hồ Chí Minh, Vân được hướng dẫn tán bạch phiến, quấn quanh người. Vân bị bắt ở sân bay Changi khi làm thủ tục bay về Melbourne.

Số bạch phiến vận chuyển là 396,2 gram, nhiều gấp 25 lần số lượng phải chịu tử hình theo Đạo Luật Chống Sử Dụng Ma Tuý của Singapore là 15 gram.

Vân bị Tòa Thượng thẩm tuyên án tử hình vào ngày 20/3/2004. Đơn chống án của Vân bị bác bỏ.

Gia đình của Vân tại Úc đã nhiều lần khẩn cầu nhà chức trách Singapore khoan dung. Tháng 10/2005, Chính phủ Úc đã gửi tới đảo quốc sư tử đề nghị khoan hồng cho Vân nhưng bị từ chối. Ngày 17/11, Cục Phụ trách giam giữ Singapore đã gửi thư đến gia đình Vân thông báo việc xử tử sẽ được tiến hành vào ngày 2/12. Cùng ngày 17/11, bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Hàn Quốc, Thủ tướng Úc J.Howard một lần nữa đề nghị Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khoan dung cho Vân nhưng cũng không thành.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Khối thịnh vượng chung vừa diễn ra ở Malta, ông Howard một lần nữa đề cập đến việc khoan hồng Tường Vân nhưng ông Lý Hiển Long tiếp tục từ chối.

Nguyễn Hồng Quang

Luật sư Orlando Chua (thứ hai, từ trái sang) thuộc Công ty luật Wong, Orlando Chua & Kuok Advocates tham gia bào chữa cho ông Quang. (Ảnh Borneo Post). 

Thuyền viên Nguyễn Hồng Quang (49 tuổi) vừa bị Tòa thượng thẩm (High Court) bang Sarawak, Malaysia ra án treo cổ vì tội giết người đồng hương trên con tàu neo đậu tại cảng Tanjung Manis rạng sáng 22/3/2013. Quyết định này được đưa ra vào ngày 13/1.

Nguyễn Hồng Quang (quê Sơn La) là máy trưởng và Ngô Trọng C. (40 tuổi, quê Thái Bình) là thuyền trưởng của tàu hàng M.V.Brave Ocean (tải trọng 7.823 tấn) mang biển đăng ký tại cảng Panama, Trung Mỹ. Vụ án mạng xảy ra vào lúc 0h30 phút ngày 22/3/2013.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm tới những tù nhân bị tuyên án ở nước ngoài như với trường hợp của bà Trần Thị Bích Hạnh."Liên quan đến việc Trần Thị Bích Hạnh bị phía Indonesia thi hành án do vận chuyển trái phép chất ma túy vào Indonesia, kể từ khi Trần Thị Bích Hạnh bị bắt tháng 6/2011 đến nay, lãnh đạo cấp cao, các cơ quan chức năng và Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã nhiều lần trao đổi, làm việc, yêu cầu phía Indonesia bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân Việt Nam theo đúng các quy định của pháp luật và xem xét giảm án trên tinh thần nhân đạo. Các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đã thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với trường hợp này", người phát ngôn Lê Hải Bình nói.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news