Tin mới

Những nguyên nhân không ngờ gây vô sinh ở nữ giới

Thứ năm, 07/05/2015, 10:41 (GMT+7)

Tỷ lệ vô sinh ở giới nữ trong xã hội hiện đại ngày một cao với nhiều lý do khác nhau. Vấn đề về cân nặng, tuổi tác hay môi trường là một trong những nhân tố khiến chị em khó có thể thụ thai.

Tỷ lệ vô sinh ở giới nữ trong xã hội hiện đại ngày một cao với nhiều lý do khác nhau. Vấn đề về cân nặng, tuổi tác hay môi trường là một trong những nhân tố khiến chị em khó có thể thụ thai.

Cân nặng

Thiếu cân hoặc thừa cân, béo phì có thể ảnh hưởng đáng kể tới khả năng mang thai của bạn. Để biết được cân nặng của mình có hợp lý không, có thể dựa theo chỉ số BMI (cân nặng kg chia cho bình phương chiều cao tính theo mét) để tính tỷ lệ chiều cao và cân nặng.

Những chị em có chỉ số BMI dưới 19 mất nhiều thời gian gấp 4 lần để thụ thai, theo tiến sĩ Isaac Sasson, một chuyên gia về nội tiết, sinh sản tại Chesterbrook, Pennsylvania, Mỹ. Nhiều phụ nữ có chỉ số BMI thấp có thể ngừng rụng trứng và mãn kinh sớm.

"Đó là quy luật sinh học cơ bản. Cơ thể bạn cần đủ dinh dưỡng để hỗ trợ khả năng mang thai, và não sẽ nhận biết khi có đủ nguồn năng lượng để làm việc này", tiến sĩ Sasson nói.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, mà còn cản trở quá trình thụ thai của người phụ nữ. Theo Hiệp hội Y học sinh sản Mỹ, hút thuốc chiếm 13% nguyên nhân của các trường hợp vô sinh. Tỷ lệ sảy thai cao hơn ở những người phụ nữ hút thuốc. Hơn thế, khói thuốc còn gây rối loạn hormone và tiêu diệt AND ở cả nam và nữ giới. Khi phụ nữ tiếp xúc với khói thuốc, chức năng nội tiết bị phá vỡ, ảnh hưởng đến sự rụng trứng, gây vô sinh.

Hút thuốc lá cản trở quá trình thụ thai của người phụ nữ

Uống rượu

Các bác sĩ cảnh báo một ly rượu mỗi ngày tăng nguy cơ rối loạn rụng trứng ở nữ giới. Thậm chí, phụ nữ mang thai uống rượu trong giai đoạn đầu của thai kỳ có khả năng sinh non.  Nhiều bác sĩ cho rằng một lượng nhỏ rượu trong giai đoạn sau của thai kỳ vẫn được chấp nhận, nhưng phụ nữ mang thai nên tránh xa rượu vì chưa có bằng chứng khẳng định nó không gây hại cho thai nhi.

Tiêm thuốc tránh thai

Khi dừng các biện pháp tránh thai nội tiết tố, bạn có thể mang bầu trong vòng một tháng. Tuy nhiên, tránh thai bằng cách tiêm lại là ngoại lệ. Mỗi mũi tiêm có thể phòng ngừa thụ thai từ 12-14 tuần. Bởi vậy, sau khi dừng tiêm thuốc, bạn phải mất một năm mới có thể thụ thai.

Do đó, các bác sĩ khuyên phụ nữ nên ngừng sử dụng thuốc tránh thai dạng tiêm khoảng vài tháng trước khi lên kế hoạch có thai.

Vấn đề ở tử cung

Tử cung là "ngôi nhà" của em bé trong 9 tháng hoặc lâu hơn, vì thế nó phải luôn ở trạng thái sẵn sàng nhất. Nếu không, bạn sẽ khó thụ thai hoặc giữ thai.

Tử cung phụ nữ có thể tiềm ẩn nhiều vấn đề. Chẳng hạn, có thể có một khối u lành tính nằm yên trong các niêm mạc tử cung hoặc hình thành sau những lần phẫu thuật và có khả năng khiến phôi thai không thể gắn vào thành tử cung để phát triển.

Polyp tử cung hay dính tử cung (vết sẹo do phẫu thuật) cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng phôi thai đậu được vào thành tử cung.

Việc điều trị có thể loại bỏ các tắc nghẽn và giúp niêm mạc tử cung tái tạo, làm bạn có khả năng mang thai an toàn. Những bất thường tử cung có thể nhìn thấy qua chụp cản quang tử cung.

Vấn đề của cổ tử cung

Nếu bạn từng làm một tiểu phẫu tên là LEEP liên quan tới việc cắt bỏ các mô có khả năng chứa tế bào ung thư cao, bạn có khả năng bị mô sẹo ở cổ tử cung và điều này ảnh hưởng tới quá trình mang thai. Trong nhiều trường hợp, mô sẹo có thể đủ lớn để đóng cổ tử cung lại.

Tình trạng này có thể điều trị đơn giản (bác sĩ can thiệp làm giãn cổ tử cung đủ để tinh trùng chui qua) hoặc bạn sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản bằng thụ tinh ngoài bằng cách bơm trực tiếp tinh trùng vào buồng tử cung.

Tuổi tác

Khi bạn ở độ tuổi 20, cơ hội có thai là 25%. Qua tuổi 35, con số này giảm xuống còn 15% và còn ít hơn nữa (10%) khi bạn sang tuổi 40. Khi bạn 42 tuổi, cơ hội xuống dưới 1%.

Nếu bạn dưới 35 tuổi, quan hệ tình dục thường xuyên và có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, cơ hội có thai trong vòng một năm là khoảng 85%. Nếu bước qua tuổi 35 và đã cố gắng ít nhất trong vòng 6 tháng nhưng vẫn không có kết quả thì nên gặp các chuyên gia để được tư vấn những biện pháp can thiệp kịp thời.

Tiếp xúc với hóa chất độc hại

Một nghiên cứu của Tạp chí Environmental Health Perspectives cho biết tiếp xúc thường xuyên với các chất gây ô nhiễm, thuốc trừ sâu và các hợp chất độc hại trong công nghiệp có thể làm giảm 29% khả năng thụ thai của một cặp vợ chồng. Ngoài ra, theo nghiên cứu của Đại học Washington, 15 loại hóa chất thông dụng có liên quan tới việc mãn kinh sớm ở nữ giới như phthalates (thường được tìm thấy trong các mỹ phẩm, nước hoa…), độc tố furan hay một số chất trong quá trình đốt công nghiệp.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vô sinh nữ