Tin mới

Những nguyên tắc cần biết khi xảy ra hỏa hoạn

Thứ hai, 07/11/2016, 13:27 (GMT+7)

Trong thời gian qua rất nhiều vụ cháy đã xảy ra trên cả nước, gây thiệt hại lớn về người và của. Vì vậy, mỗi người dân phải trang bị những nguyên tắc cần biết khi xảy ra hỏa hoạn để bảo vệ cho mình và mọi người xung quanh. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản cần phải biết.

Trong thời gian qua rất nhiều vụ cháy đã xảy ra trên cả nước, gây thiệt hại lớn về người và của. Vì vậy, mỗi người dân phải trang bị những nguyên tắc cần biết khi xảy ra hỏa hoạn để bảo vệ cho mình và mọi người xung quanh. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản cần phải biết.

1.Di chuyển thấp, cúi người khi xảy ra cháy 

Di chuyển thấp, cúi người khi xảy ra cháy

Nguyên nhân chính dẫn đến chết người khi có hỏa hoạn xảy ra là ngạt khói chứ không phải lửa. Khói nhẹ hơn không khí rất nhiều tự nhiên sẽ bay lên cao, vì vậy khi di chuyển bạn hãy cố gắng di chuyển thấp nhất có thể để tránh tối đa việc hít phải khói và khí độc, tốt nhất hãy bò bằng sát sàn nhà.

Đây là nguyên tắc cần biết cơ bản và quan trọng khi xảy ra cháy.Nhiều người có xu hướng chạy lên cao khi có hỏa hoạn, nhưng ngược lại vị trí thấp nhất mới là nơi an toàn nhất. 

2.Lấy khăn ướt che mặt  

Lấy khăn ướt che mặt  

Để tránh ngạt thở và ngộ độc khí khi xảy ra cháy, bạn nên sử dụng một chiếc ăn đã được tẩm nước để che mặt, nhất là mũi để lọc bớt khói độc.Nếu nơi xảy ra cháy không gần nguồn nước hãy tận dụng tất cả những loại nước xung quanh như chậu cá, bình nước, nồi canh…

Trong trường hợp đám cháy không có quá nhiều khói, hãy dùng một chiếc chăn hoặc khăn lớn nhúng nước trùm lên người để chạy tìm lối thoát.

3.Cách ly khói, lửa khi không có lối thoát

Nếu nơi xảy ra cháy nhưng không tìm được lối thoát, hãy tìm cách cách ly, đảm bảo an toàn chờ cứu hộ. Cố gắng mở hết các cửa sổ và cửa thông gió, dùng nước làm ướt các vật dụng quanh mình để hạn chế lửa cháy lan đến.

 4.Tuyệt đối không sử dụng thang máy khi cháy 

Tuyệt đối không sử dụng thang máy khi cháy 

Một trong những nguyên tắc cần biết khi xảy ra hỏa hoạn cần lưu ý nhất là không sử dụng thang máy để thoát hiểm.Vì điều này có thể khiến bạn bị kẹt trong thang máy, khi xảy ra cháy, điện của tòa nhà sẽ bị ngắt khiến thang máy không hoạt động được. Hãy cố gắng chạy thật nhanh bằng thang bộ và lối thoát hiểm.

5.Không lựa chọn nhà vệ sinh để ẩn nấp

Khi xảy ra cháy mọi người thường cố gắng tìm nhà vệ sinh để ẩn nấp. Tuy nhiên đối với những không gian hẹp lượng không khí khá ít, cửa thoát hiểm không có, bạn dễ dàng bị ngạt khói hơn, đây cũng là vị trí khuất khiến lực lượng cứu hộ khó tìm thấy. Tốt nhất bạn nên nhúng khăn, chăn ướt để phủ người và thoát ra khỏi nhà vệ sinh trước khi khói và lửa lan tới.

6.Tuyệt đối không chạy khi lửa đang cháy trên người 

Tuyệt đối không chạy khi lửa đang cháy trên người 

Khi quần áo hay tóc bị lửa bén, hãy lập tức dùng di chuyển, lăn tròn dưới sàn nhà để nhanh chóng dập tắt lửa.Nếu bạn chạy, gió sẽ khiến lửa bùng cháy dữ dội hơn.

7.Di chuyển dọc theo tường 

Di chuyển dọc theo tường

Khi hỏa hoạn xảy ra, khói và lửa sẽ khiến bạn rất khó xác định phương hướng, hãy cố gắng đi, bò men theo tường để thoát ra ngoài, điều này còn khiến bạn tránh được xô đẩy, dẫm đạp của những người khác.

8.Nhảy từ trên cao xuống trong trường hợp bắt buộc

Trong những trường hợp không thể chờ người cứu hộ đến, lại không có lối thoát hiểm, hãy suy nghĩ đến việc nhảy từ trên cao xuống.

Tìm mọi cách để giảm tối đa độ cao khi tiếp đất, có thể sử dụng rèm, quần áo nối lại để đu xuống. Những nơi có hồ nước, thùng rác hay bãi cỏ sẽ giảm được những chấn thương khi bạn nhảy. 

9.Giữ bình tĩnh khi xảy ra cháy

Đây là nguyên tắc cơ bản mà bạn cần phải nhớ đầu tiên, hãy bình tĩnh nhận định tình huống để tìm cách xử lý, nên chờ lực lượng cứu hộ hay tự thoát ra ngoài, nhất là trường hợp có người già và trẻ em,Hỏa hoạn là một trong những tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng và không trừ một ai.

Vì vậy bạn hãy ghi nhớ những kĩ năng thoát hiểm trên để nhanh chóng xử lý tình huống, hạn chế tối đa những thiệt hại khi xảy ra cháy.

Phương Lê(Tổng hợp)


 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news