Tin mới

Những nguyên tắc tối kỵ khi tắm vào mùa đông

Thứ ba, 16/12/2014, 15:28 (GMT+7)

Tắm rửa hàng ngày là thói quen sinh hoạt tối cần thiết đối với mỗi người. Tuy nhiên, vào mùa đông khi thời tiết lạnh, cơ thể bạn cũng có những sự thay đổi để thích nghi với khí hậu. Vì thế, việc tắm cũng phải có sự điều chỉnh cần thiết.

Tắm rửa hàng ngày là thói quen sinh hoạt tối cần thiết đối với mỗi người. Tuy nhiên, vào mùa đông khi thời tiết lạnh, cơ thể bạn cũng có những sự thay đổi để thích nghi với khí hậu. Vì thế, việc tắm cũng phải có sự điều chỉnh cần thiết.

Tắm khuya

Vào mùa đông, đặc biệt vào ban đêm, nhiệt độ rất thấp khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Vì vậy, tắm vào thời gian này rất nguy hiểm, có thể khiến bạn bị cảm lạnh, thậm chí gây tử vong. Đặc biệt là với người già, người mắc bệnh cao huyết áp, tai biến, người vừa uống rượu hoặc mới ốm dậy, tuyệt đối tránh tắm vào thời điểm này.

Tắm quá lâu

Tắm quá lâu khiến da dễ bị mất nước, cơ thể mệt mỏi, dễ gây ra tình trạng thiếu máu ở tim, thiếu dưỡng khí và gây co rút mạch, dẫn tới tụ máu, nhịp tim thất thường, thậm chí là đột tử.

Thời gian tắm trung bình khoảng 10 đến 15 phút là hợp lý và trong khi tắm, chúng ta nên kỳ cọ nhanh tay.

                                                           

Không tắm quá lâu khi thời tiết lạnh (ảnh minh hoạ)

Quá "chăm" tắm

Mùa đông là lúc trời hanh khô khiến da của nhiều người trở nên căng, khô, thậm chí rất ngứa. Việc tắm thường xuyên sẽ làm mất chất dầu bài tiết trên bề mặt da và các vi khuẩn bảo vệ, gây tổn thương lớp biểu bì của da, gây mẩn ngứa, sức đề kháng của da yếu đi, dễ gây ra các bệnh về da.

Ngoài ra, việc tắm thường xuyên trong tiết trời giá lạnh như mùa đông sẽ khiến chúng ta dễ bị nhiễm lạnh. Vì vậy, chúng ta chỉ nên tắm 2-3 lần mỗi tuần vào mùa đông. Đặc biệt, với trẻ sơ sinh và người già, chỉ nên tắm 1-2 lần mỗi tuần. Bạn chỉ cần vệ sinh vùng kín, cánh tay, nách để không bị bệnh ngoài da.

Tắm nước quá nóng

Đừng nghĩ rằng thời tiết càng lạnh, bạn có thể tắm nước càng nóng càng tốt. Việc tắm nước quá nóng có thể dẫn đến tác dụng ngược. Hãy để ý xem, nếu trước đó bạn tắm nước quá nóng thì ngay sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ ngoài không khí chênh lệch lớn, dễ khiến cho bạn cảm thấy lạnh hơn rất nhiều.

Nước quá nóng còn có thể gây sức ép lớn cho tim, bởi vì huyết quản da toàn thân phình to rõ rệt gây thiếu máu và dưỡng khí cho tim. Nhiệt độ thích hợp cho nước tắm vào mùa lạnh là từ 24-29 độ C.

Ngoài ra, nhiệt độ nước quá cao còn là “kẻ thù” với làn da, gây kích ứng, ngứa, phá vỡ chất dầu trên bề mặt da, gây nở lỗ chân lông, giản huyết quản, làm tăng thêm độ khô cho da.

Xem video: Chú rể hát tặng cô dâu cực tình cảm

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news