Tin mới

Những nhân vật tuổi Tuất quyền lực trong giới ngân hàng

Thứ sáu, 16/02/2018, 19:25 (GMT+7)

Từ Ngân hàng Nhà nước cho đến các NHTM có tiếng trên thị trường đang được điều hành, dẫn dắt bởi không ít lãnh đạo tuổi Tuất quyền lực.

Từ Ngân hàng Nhà nước cho đến các NHTM có tiếng trên thị trường đang được điều hành, dẫn dắt bởi không ít lãnh đạo tuổi Tuất quyền lực.

Trong Tử vi, những người tuổi Tuất thường là những người sống ngay thẳng, thật thà và tốt bụng. Họ dù làm việc gì cũng hay nghĩ cho lợi ích cộng động và tập thể, nổi tiếng thông minh sắc sảo và có khả năng giải quyết những tình huống khẩn cấp bất ngờ.

Với những tính cách này, người tuổi Tuất cũng rất phù hợp với ngành ngân hàng – một ngành kinh doanh đặc biệt đề cao lòng tin và uy tín. Trong hệ thống tài chính ngân hàng hiện nay có không ít lãnh đạo tuổi Tuất đang nắm giữ những vị trí quan trọng tại Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng thương mại, những vị này đều đang để lại nhiều dấu ấn nổi bật trên thị trường. 

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng (Canh Tuất - 1970)

Những nhân vật tuổi Tuất quyền lực trong giới ngân hàng - Ảnh 1.

Thống đốc Lê Minh Hưng - NHNN

Ông Lê Minh Hưng sinh ngày 11/12/1970, tại Hà Tĩnh và hiện là người đứng đầu NHNN ở vị trí Thống đốc được bổ nhiệm vào tháng 4/2016.

Thống đốc Hưng có học vị thạc sỹ chuyên môn nghiệp vụ tài chính tiền tệ, thông thạo 2 ngoại ngữ Anh - Pháp và có quá trình công tác chủ yếu trong lĩnh vực ngân hàng.

Năm 1993, ông bắt đầu sự nghiệp trong ngành với vị trí chuyên viên Phòng Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Vụ Quan hệ Quốc tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trong 5 năm công tác tại đây, ông theo học khóa học về kinh tế thị trường và phân tích tài chính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Trung Quốc, đồng thời tốt nghiệp học vị Thạc sỹ về kinh tế tại Đại học tổng hợp Saitama, Nhật Bản vào năm 1997.Sau đó, ông Hưng trải qua 4 năm công tác tại phòng Ngân hàng Phát triển Châu Á rồi được bổ nhiệm làm Vụ trưởng vụ Hợp tác Quốc Tế, Vụ Tổ chức cán bộ đến Phó thống đốc tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đến tháng 4/2016, ông Lê Minh Hưng chính thức được bổ nhiệm làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. 

Tổng giám đốc Vietinbank - ông Lê Đức Thọ (Canh Tuất – 1970)

Những nhân vật tuổi Tuất quyền lực trong giới ngân hàng - Ảnh 2.

Tổng giám đốc VietinBank - ông Lê Đức Thọ

Vị Tổng giám đốc của ngân hàng lớn nhất nhì trong hệ thống sinh ngày 25/7/1970, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân và có học vị Tiến sỹ Kinh tế Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Trước khi ngồi vào "ghế nóng" tại VietinBank, sự nghiệp của ông Thọ đã trải qua từ vị trí nhân viên bình thường cho đến các cấp quản lý.

Năm 1991, Ông Thọ bắt đầu công tác tại Ngân hàng Công Thương Việt Nam chi nhánh Vĩnh Phú với vị trí cán bộ Phòng Kế toán. Trong thời kỳ làm việc tại VietinBank Vĩnh Phú, ông đã trải qua các công việc tại Phòng Thông tin điện toán, Phòng Tín dụng và Tổ thẩm định phòng kinh doanh.

Đến năm 2002, ông Thọ chuyển tới Hội sở làm cán bộ Phòng tín dụng Trung dài hạn và Quản lý dự án. Sau 10 năm trải qua nhiều vị trí quan trọng tại Vietinbank như Phó trưởng phòng cân đối tổng hợp, Phó trưởng phòng đầu tư, Phó tổng giám đốc Vietinbank, đến năm 2014, ông Thọ chính thức lên nắm quyền cao nhất trong Ban điều hành của ngân hàng này.

Chủ tịch Techcombank – ông Hồ Hùng Anh (Canh Tuất – 1970)

Những nhân vật tuổi Tuất quyền lực trong giới ngân hàng - Ảnh 3.

Chủ tịch Techcombank - ông Hồ Hùng Anh

Ông Hồ Hùng Anh sinh ngày 8/6/1970, là doanh nhân trở về từ Đông Âu và là một trong những cái tên nổi bật trong giới tài chính - ngân hàng nhiều năm qua khi ngồi ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị Techcombank được 10 năm, đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan.

Tuy đóng vai trò quan trọng tại 2 doanh nghiệp lớn nhưng ông Hồ Hùng Anh được xem là một người khá kín tiếng trong giới kinh doanh. Được biết, ông Hồ Hùng Anh cùng gia đình hiện đang sở hữu 10% cổ phần tại Masan Corp, 2,3% cổ phần Masan Group và 5,53% cổ phần Techcombank.

Cho đến nay, ông Hùng Anh đã có 10 năm ngồi tại vị trí cao nhất trong hội đồng quản trị ngân hàng Techcombank. Trong 10 năm đó, Techcombank đã có nhiều thay đổi đáng kể và nhất là mới đây, ngân hàng đã mang đến bất ngờ cho thị trường khi ghi nhận lợi nhuận trước thuế tới trên 8.000 tỷ đồng ngang ngửa với VPBank - không kém BIDV là bao nhiêu.

Phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBank – Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (Canh Tuất – 1970)

Những nhân vật tuổi Tuất quyền lực trong giới ngân hàng - Ảnh 4.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - HDBank

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh năm 1970 là một nữ doanh nhân, tỷ phú. Bà hiện vừa là tổng giám đốc của VietJet Air vừa là Phó chủ tịch HĐQT HDBank. Danh tiếng của bà Thảo chủ yếu gắn liền với vai trò CEO của VietJet Air và là nữ tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam. 

Trước khi gắn bó với HDBank, bà Thảo bước chân vào ngành tài chính - ngân hàng bằng việc góp vốn thành lập ngân hàng Techcombank và sau đó là VIB – 2 trong số những ngân hàng tư nhân đầu tiên ở Việt Nam.

Đến năm 2008, bà Thảo mới bắt đầu đầu tư vào HDBank và trở thành Phó chủ tịch Thường trực HĐQT của ngân hàng. Cùng với Chủ tịch HĐQT là bà Lê Thị băng Tâm, hai bóng hồng quyền lực này đã có nhiều ảnh hưởng trong chiến lược đổi mới và phát triển vượt bậc của HDBank.

Tổng giám đốc VPBank - Ông Nguyễn Đức Vinh (Mậu Tuất – 1958)

Những nhân vật tuổi Tuất quyền lực trong giới ngân hàng - Ảnh 5.

Tổng Giám đốc VPBank - Nguyễn Đức Vinh

Ông Nguyễn Đức Vinh sinh ngày 16/9/1958, hiện nắm giữ vị trí Tổng giám đốc tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Trước khi ngồi "ghế nóng" ở ngân hàng này, ông Vinh từng có thời gian làm Tổng giám đốc tại Techcombank. Cả VPBank cùng Techcombank đều là những ngân hàng "phất lên" rất nhanh và có chỗ đứng trên thị trường, trong đó phần nào mang dấu ấn của ông Vinh trong thời gian điều hành. 

Ban đầu, ông Vinh công tác ở Tổng công ty hàng không Việt Nam và phải sau 16 năm, ông mới bắt đầu đặt chân vào lĩnh vực tài chính ngân hàng với vai trò dẫn dắt Techcombank. Dưới thời của ông Vinh, ngân hàng này đã có những thay đổi quan trọng trong đó phải kể đến việc đầu tư mạnh cho hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) từ năm 2001.

Thế nhưng, sau hơn 1 thập kỷ gắn bó, ông Vinh lại lựa chọn dừng cuộc chơi tại Techcombank và bắt đầu lại ở một ngân hàng nhỏ hơn cả về quy mô lẫn thương hiệu ở thời điểm năm 2012 là VPBank. Sau 6 năm, VPBank đã có những bước phát triển có thể gọi là "thần kỳ" khi tiên phong trong mảng tài chính tiêu dùng, nhanh chóng vươn lên trở thành ngân hàng top đầu trong nhóm ngân hàng tư nhân. 

Theo Cafef/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news