Tin mới

Những phát minh của học sinh khiến nhiều người phải “ngả mũ” thán phục

Thứ bảy, 31/10/2015, 13:31 (GMT+7)

Đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng nhiều học sinh đã có nhiều phát minh sáng tạo khiến cho nhiều người phải “ngã mũ” thán phục.\n 

Đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng nhiều học sinh đã có nhiều phát minh sáng tạo khiến cho nhiều người phải “ngã mũ” thán phục.

Phương pháp phát hiện vi rút Ebola sau 30 phút

Đó là sáng chế của nữ sinh Olivia Hallisye, 16 tuổi, đến từ bang Connecticut của Mỹ. Với sáng chế này nữ sinh trung học này đã vượt qua 22 thí sinh trên khắp thế giới để giành giải nhất tại Hội chợ Khoa học Google.

Nữ sinh 16 tuổi đã vượt qua 22 thí sinh trên khắp thế giới để giành giải nhất tại hội chợ khoa học Google (Vnexpress)

Được biết,  phương pháp này được thực hiện dựa vào việc sử dụng các kháng thể và các hóa chất căn bản có thể thay đổi màu sắc nếu có sự xuất hiện của protein ở mẫu thử.

Cô sử dụng những sợ tơ để ổn định hóa chất trên thẻ xét nghiệm, điều cho phép chúng tồn tại trong điều kiện nhiệt độ phòng lâu đến 3 tuần mà vẫn cho ra kết quả xét nghiệm chính xác.

Những sợi tơ này được tiến hành xét nghiệm trên giấy chỉ với một mẫu huyết thanh và nước.

Với sáng chế mới này giúp sớm phát hiện được các bệnh nhân bị nhiễm Ebola, nâng cao tỉ lệ sống sót của người bệnh.

Không dừng lại ở đó, theo Olivia Hallisye cho biết phương pháp này còn có thể giúp xác định nhiều bệnh truyền nhiễm khác như: HIV, sốt xuất huyến, sốt vàng, bệnh Lyme và thậm chí cả mầm bệnh ung thư.

Chiếc đồng hồ đặc biệt và lời mời thăm của người đứng đầu nhà Trắng

Chủ nhân của chiếc đồng hồ đặc biệt đó là nam sinh Ahmed Mohamed (14 tuổi), học sinh trường Trung học MacArthur ở thành phố Irving, bang Texas, Mỹ.

Ahmed bị bắt vì bị hiểu nhầm chiếc đồng hồ là bom (Reuters)

Gắn với chiếc đồng hồ này là những sự hiểu lầm đáng tiếc. Theo Tuổi trẻ thông tin sự kiện này diễn ra khi câu chuyện về Ahmed với sự hỗ trợ thầy giáo của mình chế tạo chiếc đồng hồ. Thế nhưng khi mang nó đến trường chiếc đồng hồ bất ngờ phát ra tiếng kêu trong lớp học khiến cho cô giáo nghi ngờ là bom tự chế.

Nhân viên an ninh nhanh chóng áp giải học sinh này về trụ sở làm việc. Sau hàng tiếng cố gắng cho cảnh sát rằng đó chỉ là một chiếc đồng hồ nhưng cậu vẫn bị tạm giữ vì bị cho là chế tạo bom giả.

Sự việc đã khiến cho nam sinh này bị dọa đuổi học. Câu chuyện của Ahmed được chia sẻ trên trang mạng Twitter và gặp phải nhiều sự phản đối trước hành động của cảnh sát và nhà trường, đồng thời lên tiếng ủng hộ Ahmed.

Trước những thông tin đó Tổng thống Mỹ đã lên tiếng ủng hộ Ahmed và ngỏ ý mời em mang theo cả chiếc đồng hồ đặc biệt đó đến nhà Trắng. Bên cạnh đó, em còn nhận được lời khen ngợi từ Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton  và một lời mời của Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg.

Khi nói về sự kiện nam sinh chế tạo chiếc đồng hồ bị nghi ngờ là bom tự chế Tổng thống Obama viết rằng: "Đồng hồ tuyệt đó, Ahmed. Cháu có muốn mang nó tới Nhà Trắng? Chúng ta nên truyền cảm hứng yêu thích khoa học cho nhiều đứa trẻ khác như cháu. Đó là điều làm nên nước Mỹ vĩ đại", Báo Tuổi trẻ dẫn lời Tổng thống trên Twitter.

Phần mềm y khoa  “Sức khỏe cho mọi người”

Một phần mềm y khoa được sáng chế bởi học sinh lớp 7, Nguyễn Lê Gia Thịnh học sinh lớp 7 trường THCS Lê Quý Đôn, Tp. Vị Thanh, Hậu Giang.

Nguyễn Lê Gia Thịnh đang nhập dữ liệu vào phần mềm (Thanh Niên)

Phần mềm này giúp cho các bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, bệnh nhân có thể dễ dàng tra cứu bệnh lý, phương pháp điều trị, sự tương tác của nhiều loại thuốc. Đồng thời nhờ những giao diện thân thiệt cách, tương tác đơn giản phần mềm giúp cho mọi người đều có thể dễ dàng sử dụng.

Hiện phần mềm đã cập nhật hơn 300 phác đồ điều trị. Gia Thịnh cũng bỏ công sức tìm kiếm khoảng 7.000 loại thuốc khác nhau để đưa phần “tương tác thuốc” của phần mềm.

Phần mềm có các chuyên mục như: phác đồ điều trị bệnh, sự tương tác của các loại thuốc, tư vấn sức khỏe, kiến thức y khoa, các quy trình kỹ thuật…

Được biết, phần mềm này được phát minh là xuất phát từ tình yêu thương của nam sinh này đối với nhưng người thân yêu trong gia đình.

Với phát mình này em đã giành giải nhất Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hậu Giang năm 2014 và cuộc thi cuộc thi sáng tạo dành cho tuổi thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Hậu Giang 2015.

Hệ thống báo cháy tự động qua Internet

Đây là phát minh của nam sinh lớp 12, Trường THPT Phú Bài (TT Huế) Lê Ngô Duy Phong. Với đề tài này em đã giành giải thưởng cao trong nhiều cuộc thi, đặc biệt là giải Nhất Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học.

Phong nhận được rất nhiều giải thưởng nhờ sáng chế này (Tuổi trẻ)

Theo người sáng chế, hệ thống thông báo gồm có 2 phần chính gồm thiết bị báo cháy và phần mềm báo cháy thông qua mạng Internet. Thiết bị báo cháy sẽ liên tục kiểm tra những chỉ số của môi trường như nhiệt độ, khí gas, khói... và nếu phát hiện vượt quá ngưỡng cho phép sẽ tự động báo báo bằng còi, khởi động thiết bị quạt gió và gửi lện đến phần mềm báo cháy.

Chẳng hạn như khi nồng độ khí gas vượt quá ngưỡng cho phép thì thiết bị sẽ tự động báo bằng còi và tự động khởi động quạt thông gió.

Phần mềm báo cháy khi nhận lệnh sẽ tự động định vị vị trí cháy, biểu diễn các thông số của môi trường đo được ở địa điểm cháy. Điều này giúp cho  chỉ cần Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) dễ dàng phát hiện nơi đang xảy ra cháy và đến hiện trường chữa cháy kịp thời.

Còn đối với trường hợp không có Internet, thiết bị sẽ tự động khởi động module sim 900A, thực hiện gửi tin nhắn báo cháy kèm mã số đăng ký của thiết bị đến Cảnh sát PCCC tỉnh.

Kinh phí để sản xuất đại trà hệ thống báo cháy này là 1 triệu đồng.

Hạ Vân (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news