Tin mới

Những quốc gia nào không có quân đội và vì sao?

Thứ hai, 19/01/2015, 10:51 (GMT+7)

Không phải quốc gia\nnào cũng có quân đội. Tại sao những nước này không sử dụng quân đội và làm thế\nnào để họ bảo vệ đất nước mình?

Không phải quốc gia nào cũng có quân đội. Tại sao những nước này không sử dụng quân đội và làm thế nào để họ bảo vệ đất nước mình?

Diễu hành quân đội Serbia. Ảnh minh họa

Ngày nay, có 23 quốc gia không có lực lượng quân đội, bao gồm: Costa Rica, Iceland, Panama, Micronesia, Quần đảo Marshall, và Vatican... Những quốc gia này có diện tích lãnh thổ, lịch sử và những lý do cho điều này. Một vài nước tách ra từ những nước lớn hơn, quá nhỏ bé và ít tài nguyên đến nỗi họ không cần phải có một lực lượng quân đội chính thức. Những nước khác có những thỏa thuận nhận trợ giúp từ quân đội của những nước láng giềng khi cần thiết.

Ngày nay, để duy trì quân đội là rất tốn kém và đối với nhiều nước, không sử dụng quân đội có thể giúp tăng nguồn chi cho các dịch vụ công cộng khác. Vào ngày 1/12/1948, Tổng thống Costa Rica Jose Figueres gây chấn động khi đóng cửa các trụ sở quân đội Cuartel Bellavista. Khu phức hợp này đã được chuyển thành một viện bảo tàng nghệ thuật quốc gia và nguồn ngân quỹ cho quân đội được chuyển sang đầu tư cho y tế, giáo dục và bảo vệ môi trường. Ngày nay, Costa Rica có lực lượng cảnh sát địa phương, nhưng không có quân đội quốc gia. Khi một quan chức cấp cao nước ngoài đến thăm, họ chào đón bằng cách để những học sinh mặc những màu sắc truyền thống của các quốc gia nước ngoài thay vì những người lính mặc quân phục. Costa Rica cũng là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới.

Theo Chi MK/Discovery News

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news