Tin mới

Những sai lầm dễ mắc phải khi sử dụng dầu ăn

Thứ hai, 23/11/2015, 10:50 (GMT+7)

Dầu ăn là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong việc chế biến món ăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng dầu ăn đúng cách để không gây hại đối với sức khỏe.

Dầu ăn là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong việc chế biến món ăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng dầu ăn đúng cách để không gây hại đối với sức khỏe.

Một vài sai lầm dưới đây được VOV và báo Vnexpress chỉ ra chính là một trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải. 

Dùng dầu ở nhiệt độ quá cao

Dùng dầu ở nhiệt độ cao sẽ làm sản sinh chất độc hại. Ảnh: Internet

VOV thông tin cho biết đây là một trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải khi cho dầu vào nồi và chờ dầu sôi đến bốc khói mới cho thức ăn vào.  

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc đun nóng dầu ăn ở nhiệt độ 180 độ C sẽ khiến dầu ăn bị biến chất, sẽ làm sản sinh ra những chất độc hại. Điều này có thể dẫn đến cấu trúc tế bào bị loạn, gây nên đột biến gen, ung thư, ung thư trực tràng, ung thư phổi. 

Ăn duy nhất một loại dầu ăn

Dùng nhiều dầu ăn để thay thế sẽ có lợi cho cơ thể. Ảnh: Internet

Đây cũng là thói quen khó bỏ của nhiều người. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng điều này không tốt.

Khi dùng nhiều dầu ăn để thay thế sẽ có lợi cho cơ thể. Các chuyên gia khuyên trong bếp của mình, bạn nên dự trữ 2 loại dầu ăn. Một loại phù hợp cho chiên, rán vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao, còn một loại dùng cho công việc xào, ướp... như dầu hướng dương, đậu nành, ô liu...

Dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần

Dùng dầu chiên lại nhiều lần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ảnh: Internet

Vnexpress dẫn lại chia sẻ của BS Đỗ Thị Ngọc Diệp (Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TPHM) cho biết dầu ăn dư thừa có chứa nhiều chất gây phá hủy và có hại cho cơ thể. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nghiêm trọng.Ngoài ra, dầu ăn khi sử dụng lại cũng sẽ dẫn đến oxi hóa, thay đổi mùi vị và màu sắc món ăn. 

Dùng dầu ăn hoàn toàn thay cho mỡ

Đây cũng là một trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải. Để có một sức khỏe tốt, VOV cho biết bạn nên sử dụng cả hai loại giàu này. Mỡ động vật cung cấp lipid có thể cấu tạo nên những bộ phận trong cơ thể mặc dù không nhiều. Ngoài ra dầu thực vật có tác dụng cung cấp axit béo không no.

Bảo quản dầu ăn

Vnexpress cho biết, dầu ăn nên được bảo quản ở lọ sành, chai thủy tinh hoặc đồ kim loại. Ngoài ra, dầu ăn cần được đậy nắp kín và ánh sáng trực tiếp.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news