Tin mới

Những sai lầm nguy hại khi ăn trưa bạn nên từ bỏ

Thứ hai, 05/01/2015, 11:36 (GMT+7)

Bữa trưa là thời điểm cơ thể bạn cần được nạp thêm năng lượng cho một chiều làm việc và học tập. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn dang mắc phải những thói quen ăn trưa ảnh hưởng đến cơ thể và sức khoẻ mà bạn nên từ bỏ.

Bữa trưa là thời điểm cơ thể bạn cần được nạp thêm năng lượng cho một chiều làm việc và học tập. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn dang mắc phải những thói quen ăn trưa ảnh hưởng đến cơ thể và sức khoẻ mà bạn nên từ bỏ.

Vừa ăn vừa tranh thủ làm việc

Đây có lẽ là thói quen của nhiều người, nhất là đối với dân công sở, văn phòng. Bạn có thể nghĩ rằng nó vô hại nhưng đừng tiết kiệm thời gian ăn trưa vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của bạn.

                                   

Vừa ăn trưa vừa tranh thủ làm việc là thủ phạm gây đau dạ dày (ảnh minh hoạ)

Nhịn bữa sáng để ăn trưa "một thể"

Đây là thói quen của nhiều người vì lý do bận rộn hoặc ăn kiêng giảm béo. Tuy nhiên,  điều này cực kỳ có hại cho dạ dày của bạn. Thức ăn từ tối hôm trước không đủ năng lượng cho cơ thể của bạn hoạt động trong suốt buổi sáng. Dạ dày rỗng tuếch khiến dịch vị dạ dày tiết ra nhiều mà không có thức ăn để tiêu hoá khiến dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày.

Mặt khác, đây cũng không phải là cách giảm béo khoa học vì khi dạ dày trống, bạn sẽ ăn nhiều thức ăn hơn bình thường và năng lượng sẽ được nạp bù, thậm chí nhiều hơn.

Một bữa ăn qua loa, quá nhanh khiến bạn không đủ năng lượng để làm việc bữa chiều. Hơn thế nữa khi vừa ăn vừa làm việc sẽ khiến bữa ăn của bạn không ngon miệng, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thức ăn vào cơ thể và gây bệnh dạ dày.

Ăn xong nằm ngủ ngay

Sau khi ăn uống no, bạn sẽ có cảm giác buồn ngủ và nhiều người có thể ngủ ngay sau khi ăn.

Tuy nhiên, nếu ăn xong mà ngủ ngay thì não sẽ rơi vào trạng thái ức chế, kéo theo sự ngưng nghỉ của toàn bộ cơ thể, trong đó có hệ tiêu hóa. Hệ quả thức ăn không được tiêu hóa triệt để, thậm chí thực phẩm còn sót lại trong cơ quan tiêu hóa bị vi khuẩn tấn công gây ra bệnh về dạ dày, đường ruột.

Ăn hoa quả ngay sau khi ăn trưa

Không ít người có thói quen sau bữa cơm ăn hoa quả. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã phát hiện ăn hoa quả sau bữa ăn rất không khoa học, nguyên nhân là do hoa quả dễ bị tích tụ ở dạ dày cùng với thức ăn, làm cho dạ dày, đường ruột chướng khí, táo bón… gây ảnh hưởng không tốt cho chức năng tiêu hóa.

Bên cạnh đó, trong hoa quả hàm chứa nhiều canbonhydrate, ví dụ đường hlucose, đường mía, tinh bột… ăn hoa quả ngay sau bữa cơm sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, đường ruột và tuyến tụy, đặc biệt có một số hoa quả có lượng tinh bột cao, không dễ tiêu hóa.

Vì thế, ăn trái cây một giờ trước bữa ăn là cách tốt nhất để cơ thể bạn hấp thu tốt nhất các loại vitamin và các chất có trong hoa quả.

"Trà đá" sau ăn trưa

Đa phần dân công sở, nhất là nam giới thường có thói quen ngồi nhâm nhi cốc trà đá sau khi ăn trưa để tỉnh táo cho giờ làm việc buổi chiều. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, trong lá trà xanh có chứa axit tannic, sau khi ăn cơm xong uống trà, dạ dày chưa tiêu hóa hết protein đã phải tiếp nhận axit tannic từ trà xanh. Hai chất này kết hợp với nhau tạo thành kết tủa khó tiêu hóa, ảnh hưởng đến việc hấp thụ protein.

Xem video: Hướng dẫn làm món đùi lợn muối cho ngày Tết

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news