Tin mới

Những sai lầm thường mắc phải khi ăn sữa chua

Thứ hai, 20/07/2015, 08:44 (GMT+7)

Sữa chua là một sản phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, những sai lầm thường mắc phải khi ăn sữa chua khiến sản phẩm này mất đi tác dụng, thậm chí gây hại cho sức khỏe của bạn.\n 

Sữa chua là một sản phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, những sai lầm thường mắc phải khi ăn sữa chua khiến sản phẩm này mất đi tác dụng, thậm chí gây hại cho sức khỏe của bạn.

Sữa chua là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Trong sữa chua có các vi khuẩn sống giúp thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng của cơ thể để khỏe mạnh hơn. Sữa chua  cung cấp một lượng khoáng chất, vi khoáng và các vitamin cho cơ thể.

Bên cạnh đó, sữa chua còn có tác dụng kích thích cảm giác thèm ăn, ăn nhiều hơn và ăn ngon miệng hơn, đồng thời có thể chống táo bón.

Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng hoặc ăn sữa chua không đúng cách có thể khiến cho lợi ích của sữa chua giảm xuống đáng kể, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe.

 Ăn khi đói

Bạn chỉ nên ăn sữa chua sau khi ăn cơm từ 1 đến 2 tiếng và đặc biệt, không nên ăn sữa chua khi đói. Khi bụng đói, các lợi khuẩn trong sữa chua sẽ bị axit trong dạ dày giết chết, làm giảm tác dụng của sữa chua.

Khi ăn sữa chua lúc no, nồng độ axit giảm, có lợi có sự phát triển của khuẩn lactobacillus. Buổi tối cũng là thời điểm thích hợp để ăn sữa chua.

Tuyệt đối không nên ăn sữa chua khi đói

Hâm nóng sữa chua

Bác sĩ Đinh Thạc – Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: Vào mùa đông lạnh, cha mẹ cũng không nên hâm nóng sữa chua trước khi cho trẻ sử dụng, việc này sẽ làm tiêu diệt, hạn chế tác dụng của vi khuẩn có lợi, làm mất khả năng kích thích tiêu hóa cũng như giá trị dinh dưỡng của sữa chua. Để tránh bé bị viêm họng, cha mẹ có thể bỏ sữa chua ra khỏi tủ lạnh khoảng 10 – 15 phút trước khi cho trẻ ăn hoặc uống.

Ai ăn sữa chua cũng được

Sữa chua đặc biệt không dành cho tất cả mọi người. Những teen mắc bệnh tiêu chảy, đường ruột tuyệt đối không nên ăn sữa chua. Tương tự, nếu bị tiểu đường, xơ vữa động mạch, bạn cũng không nên dùng sữa chua có đường nếu không muốn tình trạng tăng thêm.

Ăn sữa chua bao nhiêu tùy thích

Sữa chua là loại thức ăn bổ dưỡng nhưng không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là vào lúc đói. Bởi các men lactic có trong sữa chua sẽ dễ bị phân hủy và các tác dụng của nó sẽ mất đi rất nhiều. Tốt nhất nên ăn sữa chua trong vòng 2 giờ sau khi ăn.

Ăn sữa chua giảm béo

Sữa chua chứa hàm lượng lớn khuẩn lactobacillus hoạt tính, có tác dụng điều tiết cân bằng hệ vi sinh vật trong cơ thể rất tốt, giúp thúc đẩy nhu động dạ dày, giảm nguy cơ bị táo bón. Những ai bị táo bón trong thời gian dài có liên quan nhất định đến việc tăng thể trọng cơ thể. Lúc này, ăn sữa chua vừa có tác dụng nhuận tràng, lại làm tăng cảm giác no, giúp bạn giảm đáng kể lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Tuy nhiên, bản thân sữa chua cũng có hàm lượng nhiệt lượng nhất định nên bạn đừng lấy sữa chua vào mục đích giảm béo, đấy hoàn toàn không phải lựa chọn thông minh.

Những đối tượng cần lưu ý khi ăn sữa chua:

Trên thực tế, mặc dù sữa chua rất tốt nhưng không phải tất cả mọi đối tượng đều thích hợp để ăn. Những người đau bụng đi ngoài hoặc có bệnh về đường ruột sau khi đường ruột bị tổn thương thì cần thận trọng khi ăn sữa chua. Ngoài ra, người bị bệnh tiểu đường, xơ cứng động mạch, viêm túi mật và viêm tuyến tuỵ tốt nhất không nên ăn sữa chua toàn chất béo hàm chứa đường, nếu không sẽ làm bệnh tình nặng thêm.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news