Tin mới

Những “siêu phẩm” hàng nhái “trứ danh” của Trung Quốc

Thứ tư, 15/04/2015, 19:05 (GMT+7)

Từ lâu nay, Trung Quốc vẫn luôn nổi danh là “thiên đường” hàng nhái với việc làm nhái tất cả mọi thử, từ đồ công nghệ, thời trang tới kiến trúc xây dựng.  Mới đây, trang CNBC điểm qua 10 mặt hàng “nhái” đáng chú ý nhất của Trung Quốc...

Từ lâu nay, Trung Quốc vẫn luôn nổi danh là “thiên đường” hàng nhái với việc làm nhái tất cả mọi thử, từ đồ công nghệ, thời trang tới kiến trúc xây dựng.  Mới đây, trang CNBC điểm qua 10 mặt hàng “nhái” đáng chú ý nhất của Trung Quốc...

Mới đây, CNBC - chuyên trang về thông tin kinh tế và thị trường tài chính của Mỹ, đã liệt kê hàng loạt các "tác phẩm" hàng nhái trắng trợn của Trung Quốc.

Apple Watch “nhái”

Apple Watch sắp ra mắt với sự mong đợi của hàng triệu người. Thế nhưng, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng phiên bản này đã được bày bán ở Trung Quốc với giá từ 40 đến 80 USD. Giá bán này được đăng trên Taobao, một trang web thương mại điện tử của Trung Quốc thuộc sở hữu của tập đoàn bán lẻ trực tuyến Alibaba. Mức giá này của Apple Watch 'nhái' rẻ hơn rất nhiều so với giá dự kiến tối thiểu của hàng "xịn" Apple là 349 USD.

Công viên Disneyland “nhái”

Công viên giải trí Shijingshan ở Bắc Kinh, Trung Quốc mở cửa vào năm 1986 với khẩu hiệu: "Disneyland ở quá xa". Cùng với khẩu hiệu này, công viên được xây dựng 'nhái' Disneyland như thật với lâu đài của Công chúa ngủ trong rừng, vịt Donald hay người tuyết. Và cũng không thể phủ nhận rằng bạn sẽ cảm thấy như đang ở Disneyland "xịn" vậy.

Năm 2007, Disney bắt đầu tiến hành đàm phán với chủ sở hữu công viên về việc vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, China Daily đưa tin trong năm 2011, thay vì đóng cửa, công viên vui chơi giải trí Shijingshan đã tiếp tục nâng cấp, mở rộng và chỉ hạn chế việc xuất hiện các linh vật quen thuộc của Disney.

Apple Store “nhái”

Khi blogger người Mỹ Jessica Angelson viết về một số cửa hàng Apple "nhái" xuất hiện tại thành phố Côn Minh, Trung Quốc vào năm 2011, chắc chắn cô ấy không biết rằng bài viết của mình có tác động thế nào trong tương lai.

Các cửa hàng này gần như giống hệt với những cửa hàng chính thức của Apple, giống tất cả mọi thứ từ đồng phục của nhân viên đến thiết kế nội thất. Việc "nhái' trắng trợn đến mức Cục Quản lý về Công nghiệp vàThương mại của Trung Quốc phải để tâm và tiến hành điều tra.

Theo đó, có tới 22 cửa hàng tại Côn Minh đã sử dụng nhãn hiệu Apple trái phép.

Rượu “nhái”

Có lẽ một trong những xu hướng bắt chước đáng lo ngại nhất ở Trung Quốc là rượu cao cấp.

Trong tháng 11/2014, theo trang tin China Daily, cơ quan chức năng nước này đã triệt phá nhiều cơ sở sản xuất rượu giả ở Trung Quốc. Đặc biệt, các quan chức còn phát hiện hơn 100.000 chai rượu giả, nhái các thương hiệunổi tiếng như Johnnie Walker, Hennessy và Remy.

Với các thành phần tương tự nước tẩy sơn móng tay, chất lỏng làm sạch và Methanol, rượu "nhái" này có các tác dụng phụ khiến người uống nôn mửa, chóng mặt, methanol có thể gây mù vĩnh viễn, gây tổn hại đến thận và gan, thậm chí người uống có thể tử vong.

Siêu xe “nhái”

Tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào năm 2009, Geely, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đã trình làng mẫu xe mới nhất của mình: Geely GE. Sự việc khiến nhiều người "ngã ngửa" vì chiếc xe trông khá giống với Rolls Royce Phantom.

Ngoài việc nhái cấu trúc thân xe, trên nắp ca-pô của Geely GE thậm chí cũng có "flying lady" - biểu tượng thường thấy trên những chiếc Rolls Royce. Chỉ có một sự khác biệt rõ ràng nhất giữa hai mẫu xe là về giá cả. Geely Ge chỉ có giá 44.550 USD trong khi giá bán lẻ các mẫu xe của Rolls Royce Phantom lên tới 371.260 USD.

 

Tương tự như vậy, trong năm 2014, hai nhà sản xuất xe hơi của Trung Quốc là Changan Auto và Jiangling Motors đã xuất xưởng mẫu xe Landwind X7 (20.700 USD) giống hệt với mẫu xe Range Rover Evoque của Jaguar Land Rover (59.000 USD).

 

Chip xử lý “nhái”

Năm 2011, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ xác định một lượng lớn các chi tiết điện tử giả từ các nhà cung cấp cho Bộ Quốc phòng, hầu hết trong số đó bị nghi ngờ đến từ Trung Quốc. Theo báo cáo của Ủy ban, có tới 1.800 trường hợp linh kiện giả.

Bản báo cáo cũng cho biết thêm rằng các linh kiện điện tử giả còn được tìm thấy trong một số hệ thống vũ khí, bao gồm các loại chiến đấu cơ C-17 và C-130J của không quân nước này.

Làm nhái thương hiệu Christian Louboutin

Christian Louboutin không xa lạ gì với các cuộc chiến pháp lý. Từ năm 2011 đến 2012, hãng giày sang trọng kiện Yves Saint Laurent liên quan tới vấn đề bản quyền mẫu giày có đế màu đỏ của mình. Cuối cùng, Christian Louboutin đã chiến thằng và giành được quyền bảo vệ thương hiệu. Điều đó có nghĩa là bất cứ ai muốn sử dụng phong cách này đều sẽ phải mua bản quyền bằng một số tiền không hề nhỏ.

Thế nhưng, trong tháng 7/2012, Hải quan Mỹ đã bắt giữ một số lô hàng từ Trung Quốc chứa hơn 20.400 đôi giày giả, nhái mẫu của Christian Louboutin. Trên thực tế, lô hàng này chỉ có giá trị 57.490 USD nhưng nếu vận chuyển "trót lọt", chúng sẽ được bán với giá cao và thu về tới 18 triệu USD.

Thuốc giả

Tháng 4/2014, đài RFI của Pháp đưa tin hải quan nước này đã tịch thu 10 tấn thuốc giả dành cho bệnh nhân bị rối loại cương dương và tiêu chảy có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thành phần của các loại thuốc giả này thực chất chỉ là đường. Lô hàng có trị giá 1 triệu Euro.

Iped

Phát hành vào năm 2010, iPed là một mẫu máy tính bảng với nhiều điểm tương đồng với iPad của Apple.

Những chiếc iPed được bán với giá khoảng 105 USD ngay ở Trung Quốc trước khi iPad chính thức được bán ở nước này. Hiện nay, Apple iPad Air 2 đang được bán với giá khoảng 590 USD.

Từ “shanzhai” - có nghĩa là hàng giả, hàng “nhái” - đã trở nên quá phổ biến ở Trung Quốc đến nỗi, vào năm 2008, một công ty bất động sản đã quyết định mở “Phố Shanzhai” ở Nam Kinh.

Cửa hàng McDonald’s "nhái"

Theo tờ Wall Street Journal, giồng như tên gọi, khu phố này tập trung một loạt các cửa hàng "nhái", bao gồm cửa hàng "Pizza Huh", "cà phê Bucksstar" và "McDnoald". Chỉ nhìn thoáng qua thôi thì chắc hẳn có nhiều người sẽ dễ dàng nhầm lẫn.

Trên đây chỉ là 10 nhãn hiệu bị làm "nhái" trắng trợn trong số vô vàn hàng giả, hàng nhái ở thị trường Trung Quốc.

Bảo An (Theo CNBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news