Tin mới

Những sự cố “thót tim” của hàng không Việt Nam

Thứ năm, 05/03/2015, 10:17 (GMT+7)

Hai máy bay suýt đụng\nnhau, máy bay rơi lốp…là những sự cố hy hữu khiến hành khách không khỏi “thót\ntim” mà các hãng không Việt Nam gặp phả trong thời gian gần đây.

Hai máy bay suýt đụng nhau, máy bay rơi lốp…là những sự cố hy hữu khiến hành khách không khỏi “thót tim” mà các hãng không Việt Nam gặp phả trong thời gian gần đây.


 

Máy bay Vietnam Airlines suýt đụng máy bay Trung Quốc

Khi chuyến bay mang số hiệu VN 502 của Vietnam Airlines chuẩn bị băng qua đường băng thì một máy bay của hãng hàng không Shandong Airlines cũng chuẩn bị chạy đà cất cánh, suýt gây ra va chạm trên một đường băng tại sân bay Bạch Vân (Quảng Châu) hôm 2/3.

Đại diện của Vietnam Airlines cho hay, chuyến bay VN 502 sau khi sau khi hạ cánh an toàn và đang chạy vào bãi đậu dự kiến thì thấy máy bay của Shandong Airlines chuẩn bị chạy đà cất cánh nên chủ động chờ máy bay cất cánh xong mới vào bãi đỗ, vì vậy đã tránh việc suýt va chạm trên đường băng sân bay Quảng Châu.



 Ngay trong ngày 2/3, chiếc máy bay của Việt Nam đã bay trở về với số hiệu chuyến bay mới là VN 503 mà không bị trễ so với kế hoạch về thời gian cất hạ cánh.

Trao đổi với PV VnEconomy, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh cũng xác nhận sự việc này. “Có sự cố an toàn bay. Tổ bay xử lý kịp thời nên chưa dẫn đến uy hiếp an toàn bay. Thông tin ban đầu có thể do lỗi liên lạc giữa tổ bay và đài kiểm soát không lưu. Nhà chức trách hàng không Trung Quốc đang xác minh”, ông Thanh cho biết.

Kiểm soát viên không lưu suýt gây ra sự cố đáng tiếc

Hai kiểm soát viên không lưu Nguyễn Hoàng Tín (SN 1984) và Phạm Ngọc Lâm (SN 1968) đã không làm tròn trách nhiệm khi để cho chiếc máy bay chở hàng Cathay Pacific Cargo của Hồng Kông và máy bay chở khách HVN231 của Vietnam Airlines suýt nữa đâm vào nhau.

Hai máy bay nói trên không được kiểm soát rõ ràng, khiến cho tiêu chuẩn tối thiểu về dải phân cách bị vi phạm, chúng bay quá gần nhau và gây uy hiếp cho an toàn bay. khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai máy bay là 10 dặm (khoảng 19 km). Khoảng cách 10-5 dặm được xếp vào nhóm nguy cơ uy hiếp an toàn cao; dưới 5 dặm bị xếp vào nhóm nguy cơ nghiêm trọng.

Hai nhân viên này đã bị phạt 7,5 triệu đồng cho hành vi lơ đễnh của mình.

Máy bay Vietnam Airlines suýt "đấu đầu" trực thăng quân sự

Sau 9 giây khi máy bay HVN1376 của hãng hàng không Vietnam Airlines nhận được lệnh cất cánh đi Huế thì đài chỉ huy quân sự cấp huấn lệnh cho máy bay trực thăng Mi172/423 cất cánh. Do hai máy bay cất cánh gần như đồng thời từ sân bay Tân Sơn Nhất nên đã suýt đụng nhau.

Tổng công ty quản lý bay Việt Nam đã có báo cáo gửi Cục Hàng không Việt Nam về sự cố xảy ra lúc 11h43 (giờ UTC- giờ quốc tế) ngày 29/10. Khi đó, trên vùng trời Tân Sơn Nhất có 4 máy bay trực thăng bay huấn luyện quân sự, trong đó: Máy bay UH1/912 đang treo tại bãi 1, Mi8/850 từ không vực 4 về cạnh 3 phía Bắc để hạ cánh xuống đường lăn W11, Mi8/850 đang bay về từ phía Đông Nam để hạ cánh đường lăn W11 và chiếc Mi172/423 cất cánh trên đường lăn W11.

Lúc này, máy bay HVN1376 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đang chuẩn bị nhận huấn lệnh cất cánh đi Huế.

Cụ thể, lúc 11h41’24’’, chuyến bay HVN1376 đang ở vị trí điểm chờ đường cất hạ cánh 25L (CHC) nhận được huấn lệnh cắt qua đường CHC 25L lên đường CHC 25R. Tổ lái báo nhận.Tuy nhiên, chỉ 9 giây sau khi HVN1376 cất cánh, lúc 11h42’36’’, đài chỉ huy quân sự cấp huấn lệnh cho máy bay trực thăng Mi172/423 cất cánh.

Tình huống này đã khiến tổ lái chuyến bay HVN1376 phải giảm tỷ tốc và góc bay lên khi máy bay đạt độ cao 476 feet (khoảng 130m). Tuy nhiên tín hiệu ra đa sơ cấp không hiển thị độ cao, do đó không xác định được độ cao chênh lệch giữa 2 máy bay.

Điều tra cho thấy trước khi cấp lệnh cất cánh, nhân viên không lưu đã không quan sát đường băng nơi có tàu bay của Vietnam Airlines vừa hạ và chưa thoát hẳn. Kiểm soát viên không lưu này đang thực tập, chưa có giấy phép và các chứng chỉ xác định năng lực liên quan.

Máy bay của Vietnam Airlines rơi lốp

Chiều ngày 21/10/2014 chiếc máy bay ATR72 của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) bất ngờ gặp sự cố nghiêm trọng ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Chuyến bay cất cánh từ Hải Phòng lúc 12h 45 phút, hạ cánh tại Đà Nẵng lúc 14 giờ 15 theo đúng kế hoạch. Sau khi  máy bay hạ cánh, toàn bộ tổ bay và 41 hành khách đã rời khỏi máy bay bình thường.

Tuy nhiên, khi máy bay đang ở trên sân đỗ, bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra thì phát hiện một bên trục càng trước bị gãy và 1 chiếc lốp bị rơi ra ngoài. Đây là sự cố hy hữu lần đầu tiên xảy ra đối với máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines.

Cục Hàng không VN cho biết nguyên nhân dẫn đến sự cố máy bay ATR72 của Vietnam Airlines rơi lốp có thể do sử dụng vật tư, phụ tùng không đúng quy cách hoặc không đảm bảo chất lượng; lỗi chế tạo hoặc vật liệu của trục bánh xe hay vòng bi.

 Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news