Tin mới

Những sự thật về tránh thai có thể bạn chưa biết

Thứ ba, 27/01/2015, 09:05 (GMT+7)

Những sự thật này sẽ giúp các chị em phụ nữ giải đáp những thắc mắc xung quanh việc tránh thai.

Những sự thật này sẽ giúp các chị em phụ nữ giải đáp những thắc mắc xung quanh việc tránh thai.

Phương pháp tránh thai nào cũng cần được áp dụng một cách phù hợp với thể trạng và hoàn cảnh mỗi người.

Thuốc tránh thai có nhiều tác dụng phụ

Đây là vấn đề gây nhiều tranh cãi trong khoa học và vấn đề y học ứng dụng thực tiễn. Vốn dĩ, tất cả các thuốc tránh thai đều đem lại hiệu quả ngừa thai.

Thuốc tránh thai có nhiều tác dụng phụ. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều thuốc tránh thai, phần lớn phụ nữ phải đương đầu với các tác dụng phụ của thuốc như: đi ngoài, chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, rối loạn hormone, khó có con sau khi uống thuốc lâu ngày…Thậm chí, việc dùng thuốc tránh thai quá dài ngày cũng có những tác hại khó lường như thuyên tắc tĩnh mạch, tăng huyết áp, nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Gần đây một nghiên cứu còn cho thấy sử dụng thuốc tránh thai quá 5 năm sẽ tăng nguy cơ ung thư não.

Vì vậy, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất khi chọn các loại thuốc tránh thai. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi quyết định dùng thuốc tránh thai dài ngày.

Vòng tránh thai là biện pháp hiệu quả và an toàn

Có thể nói vòng tránh thai là một phương pháp được ưa chuộng vì tác dụng hiệu quả và lâu dài. Các nhà khoa học cho biết chỉ có 1 trong số 100 phụ nữ là thất bại khi dùng dụng cụ tử cung tránh thai – một con số ấn tượng.

Theo như một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Anh, vòng tránh thai (IUD) có thể hiệu quả hơn thuốc tránh thai 20 lần. Lý do vòng tránh thai có thể giúp phụ nữ ngừa thai hiệu quả là do dụng cụ nhỏ hình chữ T này được đặt vào tử cung của phụ nữ một cách an toàn, có tác dụng lâu dài và không gây tác dụng phụ cho người dùng.

Cân nặng có liên quan đến tránh thai?

Một nghiên cứu mới đây cho thấy sự ảnh hưởng bởi cân nặng đến hiệu quả của việc tránh thai. Kết quả cho thấy, khoảng 60% phụ nữ có cân nặng trên 70 kg sẽ thất bại khi dùng thuốc tránh thai.

Theo các chuyên gia, người có cân nặng quá lớn sẽ có tốc độ chuyển hóa cơ bản nhanh, điều này có nghĩa là họ cần một nồng độ hóoc môn cao hơn để tránh được việc thụ thai. Đồng thời, ở những người phụ nữ này lượng thuốc sẽ bị giữ lại ở lớp mỡ thay vì phải đi vào máu như bình thường, việc này làm giảm tác dụng của thuốc.

Tác dụng không mong muốn của bao cao su

Bao cao su vốn là một dụng cụ để tránh thai phổ biến vì sự đơn giản và hiệu quả, đặc biệt trong chiến dịch phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS.

Tuy nhiên, đối với một số loại bao cao su trên thị trường có phủ thêm một lớp chất diệt tinh trùng. Các chất này sẽ tăng hiệu quả tránh thai, tuy nhiên lại có một số tác dụng xấu. Chất diệt tinh trùng có thể làm tổn hại đến các tế bào ở âm đạo và dẫn đến tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục.

Phụ nữ có thể sử dụng thuốc tránh thai bao lâu?

Trước đây, người ta nghĩ rằng phụ nữ dùng thuốc tránh thai lâu dài có thể ảnh hưởng đến khả năng bầu bí nhưng ý kiến này giờ đã được bác bỏ, theo Tiến sĩ Mary M. Gallenberg, chuyên gia sức khỏe của Mayo Clinic. Theo trang sức khỏe Mayo Clinic, phụ nữ khỏe mạnh không hút thuốc có thể sử dụng thuốc tránh thai một cách an toàn bất kể khi nào họ muốn cho dù đã mãn kinh.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyến cáo, bỏ uống thuốc tránh thai thì chị em nên có kế hoạch kiểm soát chuyện "yêu" nếu không rất dễ mang thai ngoài ý muốn.

Dùng thuốc tránh thai khi có bầu có ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Một vài nghiên cứu trước đây cho rằng, uống thuốc tránh thai trong khi có bầu có thể gây sảy thai. Tuy nhiên, đến nay chưa có nghiên cứu nào cho thấy dùng thuốc tránh thai khi có bầu sẽ dấn đến sảy thai. Bởi tác dụng của thuốc hầu như không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

 

Ảnh minh họa.

Đã có rất nhiều cánh mày râu thắc mắc chuyện tránh thai ở đàn ông. Theo các nghiên cứu gần đây từ hiệp hội Bill & Melinda Gates trên động vật, những con chuột đực được dùng thuốc tránh thai có thành phần chính như hormone đã giảm lượng tinh trùng đáng kể. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy, đàn ông sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể có lượng tinh trùng bị giảm.

Xem video: Cách làm bánh bông lan ngon và đơn giản

 

 

D. Hoàng (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news