Tin mới

Những tác dụng phụ của đu đủ mà không phải ai cũng biết

Thứ hai, 17/04/2017, 11:30 (GMT+7)

Đu đủ có vị ngọt thanh và rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng có thể thoải mái ăn loại quả này.

Đu đủ có vị ngọt thanh và rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng có thể thoải mái ăn loại quả này.

Đu đủ có thể coi là “thần dược”, bởi nhiều bộ phận của cây đu đủ không những được dùng làm thức ăn mà còn được dùng làm thuốc chữa nhiều bệnh. Tuy vậy nếu chúng ta không sử dụng đúng cách sẽ gây tác dụng ngược.

Nếu ăn quá nhiều đu đủ, chất beta carotene có trong đu đủ có thể khiến da đổi màu, co quắp ngón tay và không còn cảm giác.

Ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể… Tuy nhiên sẽ không lường hết được tác dụng phụ của đu đủ chín trong các trường hợp sau:

Những người tuyệt đối không ăn đu đủ

Đu đủ có tính hàn, vị ngọt mùi hơi hắc. Ăn đu đủ có rất nhiều tác dụng với sức khỏe, chẳng hạn như thanh nhiệt, bổ tỳ, làm mát gan, nhuận tràng, giải độc,...Tuy nhiên, nếu thuộc một trong số trường hợp dưới đây, bạn nên tránh ăn đu đủ.

Những người bị bệnh loãng máu tuyệt đối không ăn đu đủ

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng papain trong lá đu đủ có khả năng làm loãng máu. Do đó nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để chữa bệnh loãng máu hoặc thuốc chống đông máu như aspirin chẳng hạn, hoặc bạn vừa trải qua một ca phẫu thuật cách đây vài tuần, hãy tránh xa loại quả này do tính chống đông máu của nó.

Ăn quá nhiều đu đủ sẽ làm đảo lộn hệ tiêu hóa của bạn, có thể gây ra rối loạn dạ dày với các triệu chứng như là đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, bụng trướng.

Phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên ăn đu đủ

Đu đủ xanh được xem như một bài thuốc tự nhiên đế phá thai ngoài ý muốn. Trong khi đu đủ chín được coi là an toàn và bổ dưỡng thì đu đủ xanh lại có thể làm tăng nguy cơ khiến tử cung bị co thắt do có nhựa.

Nếu Bà bầu ăn phải nhựa của đu đủ xanh, thai nhi có thể bị ảnh hưởng dẫn đến sảy thai hoặc sinh non, trẻ sinh ra bất thường thậm chí thai chết lưu.

Những người bị nhịp tim chậm tuyệt đối không ăn đu đủ

Những người bị rối loạn tim mạch nên tránh sử dụng đu đủ. Hiện nay, chất papain trong đu đủ được biết đến là nguyên nhân làm chậm nhịp tim, gây ra bệnh tim mạch nghiêm trọng.

Giống như tất cả các loại trái cây giàu chất xơ, đu đủ không an toàn nếu ăn quá nhiều trong giai đoạn bị tiêu chảy.

Những người bị tiêu chảy tuyệt đối không ăn đu đủ

Giống như tất cả các loại trái cây giàu chất xơ, đu đủ không an toàn nếu ăn quá nhiều trong giai đoạn bị tiêu chảy. Nguy hiểm hơn cả là bạn sẽ rơi vào trạng thái mất nước trầm trọng.

Những người bị táo bón tuyệt đối không ăn đu đủ

Đu đủ được coi là phương thuốc chữa táo bón tự nhiên hiệu quả nhưng nếu quá lạm dụng thì kết quả sẽ hoàn toàn ngược lại. Mỗi ngày bạn nên uống từ 10-12 cốc nước, để không bị táo bón. Khi hàm lượng chất xơ cao, lượng nước cũng tăng lên, phân sẽ bị cứng lại. Kết quả là bạn bị táo bón.

Trên thực tế, đu đủ là một món quà tuyệt vời từ thiên nhiên dành cho con người. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng, nhớ kỹ các tác dụng phụ này, ăn uống điều độ, bạn sẽ có một cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news