Tin mới

Những tác hại khi dùng gừng sai cách

Thứ sáu, 08/04/2016, 11:53 (GMT+7)

Gừng là vị thuốc quý trong Đông y giú giảm các triệu chứng khó chịu liên quan đến tiêu hóa, tuy nhiên, nếu lạm dụng cũng sẽ gây hại cho sức khỏe. Lưu ý không dùng gừng vào ban đêm.

Gừng là vị thuốc quý trong Đông y giú giảm các triệu chứng khó chịu liên quan đến tiêu hóa, tuy nhiên, nếu lạm dụng cũng sẽ gây hại cho sức khỏe. Lưu ý không dùng gừng vào ban đêm.

Xem thêm: Video hướng dẫn luộc trứng lộn lòng đỏ ra ngoài

[mecloud] rqLqVabpKr[/mecloud]

Dưới đây là những lưu ý khi dùng gừng cần tránh để đảo bảo không gây hại cho sức khỏe:

1. Không ăn gừng vào buổi tối

Trong Đông y, gừng tưởi có  tác dụng trực tiếp vào các kinh phế, tỳ, vị, thận và đại tràng, có tác dụng làm ấm, chống lạnh, hồi dương, thông lạch. Vì vậy khi ăn vào buổi sáng khi khí trong dạ dày có nhiều sẽ khiến kiện tì ôn vị, làm cho dương khí bốc lên giúp cơ thể khỏe mạnh. Nhưng vào ban đêm, cơ thể thiên về âm khí, có nhu cầu được nghỉ ngơi nếu ăn gừng sẽ làm tăng dương khí trái với  quy luật sinh lí, không tốt cho sức khỏe.

2. Không ăn gừng tươi đã bị dập, mọc mầm

Gừng tươi đã bị dập dễ sinh ra một loại chất độc cực mạnh, có thể làm thay đổi tính chất của gừng, hoại tử tế bào gan và dễ dẫn đến bệnh ung thư gan, ung thư thực quản.

Gừng là vị thuốc được dùng nhiều trong Đông y, tuy nhiên, dùng sai cách cũng gây nhiều tác hại khôn lường. Ảnh minh họa


Gừng bị nẫu, mọc mầm mặc dù vẫn còn vị cay nhưng cũng nguy hiểm nếu dùng vì nếu chế biến nó có thể sinh ra chất lưu huỳnh, độc tố gây tổn thương cho gan.

Xem thêm: Mẹo bóc tỏi, vỏ trứng, khoai tây siêu nhanh chỉ trong vài giây

[mecloud]rTjZhO3W8B[/mecloud]

Tác hại khi ăn gừng quá nhiều có thể dẫn đến viêm ruột, tắc nghẽn đường ruột. Theo  kết luận của Trung tâm Y tế, Đại học Maryland (Hoa Kỳ), ăn quá nhiều gừng có thể gây ra chứng ợ nóng, tiêu chảy và kích thích miệng. Bạn cũng có thể bị ợ hơi, đau bụng, đầy bụng, buồn nôn và phải đối mặt với tình trạng bệnh viêm ruột hoặc tắc nghẽn đường ruột.

Những đối tượng không nên dùng nhiều gừng

Phụ nữ mang thai

Trong những tháng đầu của thai kì, phụ nữ mang thai rất dễ sinh non vì gừng có tính kích thích mạnh. Vào những tuần cuối thai kì phụ nữ cũng nên tránh ăn gừng.

Người thiếu cân

Đối với người thiếu cân cần tăng cân thfi không nên ăn gừng vì gừng làm giảm cảm giác muốn ăn, đốt cháy chất béo.

Người bị bệnh về máu

Gừng kích thích lưu thông máu, thậm chí còn vô hiệu hóa tác dụng của các loại thuốc chữa bệnh về máu. Vì vậy các bệnh nhân bị rối loạn máu được khuyến cáo không nên dùng.

Những người đang điều trị 

Những người đang dùng thuốc trị cao huyết áp, tiểu đường và đặc biệt là thuốc chống đông máu, thuốc chẹn beta là những nguwofi không nên ăn gừng vì rất dễ phản ứng thuốc lên cơ thể.

Ngoài ra, trên Trí Thức Trẻ, còn khuyến cáo không dùng gừng cho người bị say nắng, đau dạ dày, đại tràng, gan và bệnh trĩ.

Với người bị say nắng, sốt cao

Gừng có tính nhiệt càng làm cho thân nhiệt của người bệnh cao lên gây tổn thương các mạch máu, thậm chí xuất huyết.

Người bị bệnh gan

Gừng có tác dụng kích thích sự bài tiết của các tế bào gan khiến cho những tế bào này bị hoại tử trong tình trạng được kích thích. 

Người bị bệnh trĩ, xuất huyết 

Những người có tiền sử rối loạn chảy máu như người bị chảy máu cam, chảy máu tử cung, bệnh trĩ không nên ăn gừng vì gừng rất nóng có thể làm vỡ các mạch máu.

Xem thêm:Cách rửa rau củ đạt chuẩn loại bỏ hoàn toàn thuốc trừ sâu

[mecloud]wG5BTN7Bvc[/mecloud]

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news