Tin mới

Những tác hại cực nguy hiểm của bánh mì

Thứ sáu, 18/07/2014, 14:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bánh mì là loại đồ ăn nhanh được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, loại thực phẩm này lại tiềm ẩn những nguy cơ có hại cho sức khoẻ của bạn.

(Tinmoi.vn) Bánh mì là loại đồ ăn nhanh được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, loại thực phẩm này lại tiềm ẩn những nguy cơ có hại cho sức khoẻ của bạn.

Nghèo chất dinh dưỡng

Bánh  mì không phải là chất dinh dưỡng như bạn tưởng. Vì nó không chỉ có ít chất dinh dưỡng so với các loại thực phẩm sản khác, mà còn làm giảm hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm khác.

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt chứa một lượng các chất dinh dưỡng thấp so với các loại thực phẩm thực như rau. Các axit phytic ngăn cản việc hấp thụ khoáng chất như sắt, kẽm và canxi vì khi axit phytic tác dụng với chúng sẽ tạo thành các phản ứng hóa học không tạo thành chất dinh dưỡng . Bằng việc làm tổn hại đến niêm mạc ruột, gluten sẽ làm giảm việc hấp thu tất cả các chất dinh dưỡng.

                               

Các loại ngũ cốc không chứa tất cả các axit amin thiết yếu và do đó protein cung cấp cho con người là rất thấp.

Sợi mì có thể làm cơ thể bạn đốt cháy lượng Vitamin D lưu trữ trong cơ thể bạn nhanh hơn và dẫn đến sự thiếu hụt vitamin D (20), do đó nó sẽ có liên quan với các loại bệnh ung thư, tiểu đường và tử vong.

Bánh mì chứa nhiều muối

 

Hầu hết các loại bánh mì, đặc biệt là các loại đóng gói từ siêu thị, chứa rất nhiều muối. Đặc biệt khi ăn bánh mì dưới dạng hamburher, pizza hay sandwich có nghĩa là bạn đang nạp 1 lượng muối vượt mức vào cơ thể bạn.

 

Ăn nhiều bánh mì gây ung thư thận

Nhóm khoa học gia thuộc Viện nghiên cứu dược Milan (Ý) phát hiện nếu ăn nhiều ngũ cốc, đặc biệt là bánh mì, có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận (RCC). Đây là loại ung thư phổ biến trong các loại ung thư thận.

Kết luận trên được rút ra sau cuộc khảo sát chế độ ăn uống của 767 bệnh nhân bị RCC và 1.534 người khỏe mạnh cách đây 9 năm. Khi so sánh giữa nhóm hấp thu nhiều ngũ cốc nhất và nhóm ít nhất, bánh mì đã làm tăng nguy cơ mắc bệnh RCC lên 94%; mì ống và gạo ở mức 29%; sữa và yoghurt 27%. Ngược lại, nguy cơ trên giảm 26% ở nhóm ăn nhiều thịt gia cầm và giảm 35% ở nhóm ăn nhiều rau quả.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Theo một nghiên cứu, những người  ăn nhiều bánh mỳ trắng sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tim so với những phụ nữ ăn ít các loại thực phẩm này.

Các nhà nghiên cứu chọn chỉ số GI từ 1-100 phản ánh mức độ đường huyết ảnh hưởng tới cơ thể như thế nào và bánh mỳ trắng có chỉ số GI là 100. Những thực phẩm nằm dưới ngưỡng 55 được coi là có chỉ số GI thấp và gây ra sự dao động nhỏ về đường huyết và mức insulin, những thực phẩm có chỉ số GI trên 70 bị xếp vào nhóm GI cao và có xu hướng kích động đường huyết.

Khi các nhà nghiên cứu phân chia thực phẩm tinh bột – đường thành 2 nhóm có chỉ số GI cao và thấp, và có sự khác biệt càng rõ. Những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm có chỉ số GI cao có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 2,25 lần so với những phụ nữ ăn ít nhất.

Thoa Nguyễn (Tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Vào bếp với món thịt heo quay chay cho bữa tối

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news