Tin mới

Những thần đồng gốc Việt nổi tiếng trên thế giới

Thứ tư, 10/09/2014, 15:08 (GMT+7)

Ở những đất nước James Nguyễn, Tường Khang... đang sinh sống, tên tuổi của họ đã trở thành niềm tự hào với mỗi người Việt xa Tổ quốc.

Ở những đất nước James Nguyễn, Tường Khang... đang sinh sống, tên tuổi của họ đã trở thành niềm tự hào với mỗi người Việt xa Tổ quốc.

James Nguyễn - Thần đồng y khoa gốc Việt

14 tuổi, James Nguyễn tốt nghiệp hạng danh dự với bằng cao đẳng môn sinh vật. Sau đó, anh tiếp tục theo học trường University of California, Irvine. Tại đây, năm nào James cũng vào danh sách sinh viên xuất sắc.


James Nguyễn.

James kể rằng, thuở nhỏ, anh đã từng là một học sinh rất nghịch ngợm, thường xuyên gây lộn với bạn bè và sơ hữu một bảng thành tích cá biệt.Thế nhưng, sau khi được mẹ phần nào hiểu được năng lực thực sự của anh, James không ngần ngại khẳng định mong muốn chinh phục những đỉnh cao tri thức.

Mong muốn trở thành bác sỹ của James xuất phát từ việc anh đã chứng kiến một bác sĩ cứu cha mình trong một cơn đau tim. Vì thế, anh luôn ngưỡng mộ các bác sĩ và muốn nối bước họ chăm sóc sức khỏe cho người khác.

Khi James 12 tuổi, mẹ của anh đã đến ĐH Santa Ana để xin nhập học cho con. Lúc ấy, hiệu trưởng nhà trường tỏ ra khá e ngại bởi kiến thức trung học chưa đủ để cậu từ một học sinh lớp 7 trở thành sinh viên đại học.

Sau đó, James đã phải trải qua một bài kiểm tra chất lượng và chính thức trở thành sinh viên ở tuổi 12. Những năm sau đó, James đã không làm những người tuyển mình phải thất vọng khi anh tốt nghiệp ĐH ở tuổi 14 với thành tích xuất sắc.

Thần đồng này chuyển sang UCI (University of California, Irvine - NV) để học tiếp về ngành y và lại tốt nghiệp xuất sắc khi mới 16 tuổi. Cũng trong năm này, James trở thành trợ giảng.

Năm 19 tuổi, James vào ngành y của ĐH St George và 4 năm sau trở thành bác sĩ nội trú thuộc bệnh viện khu vực Orlando ở thành phố Orlando, bang Florida.

Hiện tại James đang tham gia khóa đào tạo kéo dài 2 năm về tim mạch can thiệp (interventional cardiology) ở ĐH UTSA (University of Texas, San Antonio). Dự định của anh sau khi học xong là trở về Việt Nam và có thể đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng người Việt.

 Nguyễn Tường Khang - Cậu bé 12 tuổi gốc Việt thỉnh giảng tại Mỹ

Một cậu bé 12 tuổi trở thành sinh viên đại học đã là chuyện khó, nhưng cậu bé tiểu học ấy còn trở thành giảng viên thỉnh giảng của một trường tại Mỹ thì đó còn là chuyện không tưởng.

Và điều không tưởng ấy đã được thực hiện bởi Nguyễn Tường Khang, một cậu bé người Việt tại Mỹ. Từ năm 2011, Khang đã được trường ĐH ở bang Virginia (Mỹ) mời dạy môn thuyết trình, mỗi tuần 4 giờ. Mỗi giờ dạy, cậu bé nhận được 250 USD.


Trường Khang mặc áo vest đứng giữa.

Trong cuộc thi tài năng diễn thuyết tổ chức vào năm 2010 với chủ đề giáo dục của NAACP, Khang gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo và khán giả bởi tài hùng biện, cái nhìn sâu sắc, cũng như những suy nghĩ rất chín chắn. Cậu bé 12 tuổi đã vào top bốn trong vòng chung kết và xuất sắc trở thành người chiến thắng với bài thuyết trình “Hòa bình có ý nghĩa thế nào với tôi”.

Khang cho biết có 3 bài dự thi của em được đăng trên trang YouTube, gồm các chủ đề: Sự tự nhận thứcHòa bình có ý nghĩa gì với tôi  Cảm hứng trong giáo dục. Những ý tưởng của Nguyễn Tường Khang thậm chí còn được xem là đáng giá để bổ sung vào bài phát biểu về giáo dục của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Khang không chỉ là niềm tự hào của gia đình và người Việt nói riêng mà còn là đại diện xuất sắc của cộng đồng người Á nói chung tại nước Mỹ.

Nguyễn Mai Trâm - Niềm tự hào của người Việt ở Đức

Xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế tại Đức có tên Wetten dass..?, Mai Trâm đã thể hiện được trí thông minh tuyệt vời của mình dù mới 7 tuổi. Cô bé đã đã biến 3 từ "barbie“, "kommissar“ và "zwerg“ thành những con số 0, 1 của hệ nhị phân phức tạp mà không hề cần đến giấy bút. Mỗi con số mà cô bé đọc lên đều khiến cho cả hội trường phải nín thở.


Nguyễn Mai Trâm.

Trong khi các bạn cùng trang lứa mới cộng trừ từ 1 đến 20 thì Mai Trâm đã có thể cộng trừ tới hàng trăm. Vào học kỳ 2 của lớp 2, nhận thấy khả năng tiếp thu toán của cô học trò bé nhỏ nhanh hơn rất nhiều so với các bạn trong lớp, cô giáo đề nghị chuyển thẳng Mai Trâm lên lớp 3. Ở lớp mới, điểm số của Mai Trâm vẫn đạt tuyệt đối 1.0.

Sau cuộc thi Wetten dass..?, Lina Mai Trâm đã trở thành một ngôi sao ở thành phố này và trở thành niềm tự hào của người Việt ở Đức.

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Câu cá bằng chai nhựa cực kỳ bá đạo của Việt Nam

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news