Tin mới

Những thời điểm cần chú ý để không bị trộm 400 triệu như hành khách của Vietnam Airlines

Thứ tư, 19/04/2017, 11:16 (GMT+7)

Tình trạng trộm cắp trên máy bay thời gian gần đây diễn ra khá phức tạp và có xu hướng tăng cao.

Tình trạng trộm cắp trên máy bay thời gian gần đây diễn ra khá phức tạp và có xu hướng tăng cao.

Tình trạng trên máy bay dường như không còn phải là chuyện hiếm có. Mới đây nhất, trên chuyến bay VN216, khởi hành vào sáng 16/4 trong hành trình TP. Hồ Chí Minh đến Hà Nội của Vietnam Airlines (VNA) , khách D. Y. J, ngồi ghế 3D (Sinh năm 1970 - quốc tịch nước ngoài) đã tự ý đổi chỗ và trộm cắp gần 400 triệu đồng của 2 hành khách trên cùng chuyến bay.

Trước đó, hồi tháng 2/2017, trên chuyến bay VN230 (từ TP.HCM đi Hà Nội), đối tượng Wu Waigang (37 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) cũng có hành vi lấy hành lý của hai hành khách khác, lục lọi tìm kiếm tài sản. Số tài sản hành khách này bị mất cũng lên đến 1.000 USD.

Di chuyển bằng máy bay trở nên quá phổ biến thì tình trạng trộm cắp cũng theo đó leo thang. Theo báo cáo của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, tình trạng trộm cắp trên các chuyến bay xảy ra từ cuối năm 2010 nhưng gần đây có dấu hiệu gia tăng đến mức đáng báo động.

Việc mất trộm trên máy bay không hề phức tạp như nhiều người suy nghĩ. Chỉ cần một chút bất cẩn, một chút vô ý là có thể tạo điều kiện cho kẻ gian ra tay trộm cắp tài sản.

Chị Hương, một tiếp viên hàng không lâu năm trong một bài chia sẻ gần đây cho biết: "Tôi đã tận mắt chứng kiến nhiều khách quăng điện thoại tại ghế, thậm chí túi mở khóa tơ hơ rồi đi vào nhà vệ sinh.

Có người ngủ gần như suốt chuyến đi, túi xách vứt hờ hững dưới chân, tiếp viên để dùm lên ghế cho cũng không hề biết. Sự chủ quan thường thấy này khiến một số đối tượng trộm cắp đã trà trộn vào khách trên máy bay để hành nghề".

Theo chị Hương, thời điểm "vàng" dễ dẫn đến tình trạng trộm cắp nhất là khi kẻ gian lợi dụng lúc bạn ngủ, mở từng khoang giả vờ tìm hành lý của mình nhưng thực chất là lục lọi, trộm đồ của bạn.

Ngoài ra, khi máy bay cất hay hạ cánh cũng là một thời điểm tốt để kẻ trộm ra tay. Lúc này, lợi dụng tình trạng không chú ý hoặc tâm lý mệt mỏi của các hành khách kẻ gian sẽ di chuyển chỗ trên máy bay, ngồi không đúng vị trí đã được quy định để lục lọi, xách túi đồ của bạn ra khỏi chỗ.

Đối với các chuyến bay di chuyển vào ban đêm thì việc trộm cắp sẽ diễn ra dễ dàng hơn do hệ thống đèn chiếu sáng của máy bay sẽ được tắt bớt, tạo điều kiện cho khách hàng có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Các đối tượng trộm cắp thường quan sát khá kỹ "con mồi" trước khi ra tay. Vậy nên, nếu bạn sơ sảy, không chú ý hoặc để đồ dùng hớ hênh khi ngủ, đi vệ sinh thì đây là cơ hội "vàng" để kẻ gian ra tay.

Để hạn chế tối đa các rủi ro không đáng có trên chuyến bay của mình, một tiếp viên hàng không khuyên hành khách không gửi túi, đồ đạc của mình cho người khác không quen biết trông hộ khi ngủ hoặc đi vệ sinh.

Vali hay túi xách du lịch cần có khóa để bảo vệ tài sản, đồ dùng cá nhân. Luôn chú ý tới khoang hành lý của mình. Tốt nhất nên để hành lý của mình ở khoang hành lý đối diện với chỗ ngồi để tiện theo dõi. Đối với những đồ quí giá hay túi xách, nên giữ bên mình hoặc đặt ngay dưới chân.

Ngoài ra, khi nên máy bay cần để ý các hành khách có biểu hiện khác thường và báo ngay cho tiếp viên hàng không khi có nghi ngờ. Trước khi xuống máy bay, hãy kiểm tra kỹ lại đồ đạc, quan sát xung quanh chỗ ngồi xem bạn có đánh rơi hay bỏ quên món đồ nào không

"Khi phát hiện bị mất đồ, hành khách phải báo ngay cho tiếp viên để phối hợp với an ninh mặt đất xử lý, đừng đợi máy bay hạ cánh vì lúc này sẽ gây khó cho việc bắt giữ nghi phạm", một hãng hàng không đưa ra lời khuyên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news