Tin mới

Những thói quen âm thầm tàn phá đôi mắt của bạn

Thứ bảy, 27/05/2017, 09:40 (GMT+7)

Hãy sửa và bỏ ngay những thói quen xấu dưới đây nếu bạn muốn có một đôi mắt khỏe và đẹp.

Hãy sửa và bỏ ngay những thói quen xấu dưới đây nếu bạn muốn có một đôi mắt khỏe và đẹp.

Dán mắt vào điện thoại trước khi ngủ hay ăn uống thất thường khiến đôi mắt chịu những ảnh hưởng nặng nề hơn bạn tưởng đó nhé.

Sử dụng kính áp tròng cũ

Theo thời gian, vi khuẩn sẽ tiếp xúc với kính của bạn, chúng bám vào bề mặt của kính và nhân số lượng lên. Sau đó, khi bạn đặt chúng vào mắt, chúng có thể gây ra một vết loét giác mạc, từ đó mở ra nguy cơ nhiễm trùng, gây đau dữ dội, ngứa, nhạy cảm với ánh sáng và thị lực giảm dần.

 

Bạn nên khử trùng kính trong nước sôi 5 phút mỗi tuần một lần. Điều này giúp giết chất bất kỳ vi trùng tích luỹ trên mặt kính.

Bạn nên vứt bỏ kính áp tròng cũ và mua mới sau 3-4 tháng sử dụng. Để nhớ chính xác khoảng thời gian, hãy cùng áp dụng thời gian với việc thay bàn chải đánh răng, như vậy sẽ dễ nhớ hơn.

Hút thuốc

 

Thuốc lá làm tăng đáng kể nguy cơ mù lòa ở người sử dụng. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các hóa chất sản sinh từ khói thuốc là nhân tố chủ yếu gây đục thủy tinh thể và chứng thoái hóa điểm vàng. Conner, Giáo sư Nhãn khoa Khoa Y tại trường Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho hay, thuốc lá còn có khả năng làm suy yếu hệ tuần hoàn và trao đổi chất của cơ thể. Điều này khiến các cơ quan trong cơ thể không nhận được đủ các chất dinh dưỡng và oxy, gián tiếp gây ảnh hưởng tới các tế bào mắt.

Chà xát vào đôi mắt

 

Mỗi khi bụi vào mắt, bạn thường có thói quen dụi mắt. Đây là một hành động vô cùng nguy hiểm vì việc cọ xát mắt quá mạnh làm phá vỡ các mạch máu dưới mí mắt.

Chạm vào mắt khi tay bẩn

Trung bình một người chạm vào mặt khoảng 16 lần trong 1 giờ - theo một nghiên cứu đăng trên Tạp Chí Journal of Occupational and Environmental Hygiene. Stuart Sonheimer, MD, bác sĩ nhãn khoa tại Park Ridge, Illinois cho biết, bàn tay và ngón tay bạn thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn và virus có thể gây nhiễm trùng.

 

Để giữ cho những vi trùng này không tiếp cận được mắt của bạn, hãy cố gắng tránh chạm hoặc dụi mắt một cách ngẫu nhiên. Và khi bạn bắt buộc cần chạm vào mắt (ví dụ như trường hợp có thứ gì đó vướng vào mắt bạn), hãy nhớ rửa tay bằng xà phòng sạch sẽ trước khi bắt đầu.

Chế độ ăn không hợp lý

Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh như thực phẩm chiên rán cũng góp phần vào việc hủy hoại đôi mắt bạn. Một bọc khoai tây chiên đem đến cho bạn lượng muối và dầu omega-6 đủ để làm khô giác mạc và gây nhức mỏi mắt. Bên cạnh đó, thiếu hụt đi các loại dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt như vitamin C, vitamin E, kẽm và axit béo cũng khiến vấn đề thêm trầm trọng. Theo Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ, các loại thực phẩm như cam, quýt, dầu thực vật và rau xanh có khả năng cung cấp và bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho mắt một cách hữu hiệu.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news