Tin mới

Những thói quen có hại cho giấc ngủ bạn cần tránh xa

Thứ hai, 06/07/2015, 15:09 (GMT+7)

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng để duy trì sức khỏe. Để tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc vất vả, không gì tốt hơn là bạn cần một giấc ngủ thật đủ và sâu. 

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng để duy trì sức khỏe. Để tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc vất vả, không gì tốt hơn là bạn cần một giấc ngủ thật đủ và sâu.

Dưới đây là những thói quen xấu bạn cần tránh để không làm ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ mà bạn cần biết:

Ăn tối quá muộn

Nhiều người có quen ăn tối muộn. Điều này ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, khiến bạn đầy bụng, khó chịu ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đồng thời lượng nước tích trữ trong cơ thể chưa được đào thải hết sẽ khiến bạn phải thức giấc để đi tiểu. Vì vậy, bạn nên ăn tối từ 3-4 giờ trước lên giường để tận hưởng giấc ngủ sâu.

Uống trà đặc, cafe trước khi đi ngủ

Theo Huffington Post, các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu rối loạn giấc ngủ, Bệnh viên Hanry Ford, cho biết nhưng người có thói quen uống cà phê vào chiều muộn hoặc buổi tối thường mất ngủ nhiều hơn. Khoảng 400 mg cà phê (khoảng 2-4 ly) sẽ khiến thời gian ngủ của bạn giảm một giờ. Để có giấc ngủ sâu và thoải mái, bạn không nên sử dụng loại thức uống này khoảng 6 giờ trước khi ngủ

Tương tự với các loại rượu. Nó sẽ khiến bạn có cảm giấc mơ màng, chập chờn và mất thời gian để đi vào giấc ngủ sâu. Các bác sĩ khuyên bạn có thể uống một ly sữa nóng trước khi đi ngủ.

Những thói quen có hại cho giấc ngủ bạn cần tránh xa

Đọc sách, xem ti vi trước khi đi ngủ

Nhiều người có thói quen đọc sách trước khi đi ngủ, nghĩ là vừa tranh thủ thời gian trước khi đi ngủ để nghiền nát cuốn sách hoặc có nhiều người cho rằng như vậy mắt sẽ phải làm việc nhiều sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên đây là một thói quen không khoa học, như vậy cơ thể bạn sẽ thích nghi với thói quen này và nó sẽ chỉ buồn ngủ khi bạn đọc xong một vài chương. Chính vì thế, thay vì đọc sách, bạn hãy nghỉ ngơi thư giãn trước khi ngủ.

Cũng tương tự như đọc sách, xem ti vi khiến mắt bạn luôn phải chăm chú theo dõi màn hình ti vi, điều này có thể gây cản trở cho giâc ngủ ban đêm. Ánh sáng của màn hình có thể ngăn cản sự phát triển của melatonin – một lại hormone thúc đẩy giấc ngủ. Chính vì vậy, hãy tập cho mình thói quen ngừng xem tivi một giờ trước khi ngủ nếu bạn không muốn hôm sau phải thức dậy với tâm trạng mệt mỏi.

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Ánh sáng từ điện thoại di động có thể làm đảo lộn tránh thái tỉnh và buồn ngủ. Nghiên cứu đã chứng minh rằng tiếp xúc với ánh điện vào ban đêm sẽ làm ức chế sản sinh hormone melatonin, loại hormone chủ yếu được tuyến yên tiết ra giúp kiểm soát chu kỳ giấc ngủ.

Để kích thích tuyến yên sản sinh melatonin, trước khi chìm vào giấc ngủ, chúng ta cần ở hoàn toàn trong bóng tối. Loại hormone quan trọng này duy trì nhịp sinh học của cơ thể.

Những người thường xuyên tiếp xúc với thiết bị điện tử trên giường ngủ cần giảm độ sáng của màn hình tối đa và giữ khoảng cách tối thiểu là 35 cm. Điều này có thể giảm sự ảnh hưởng của ánh sáng đối với mắt và giấc ngủ của bạn.

Hút thuốc lá

Nghiên cứu tại Đại học Y khoa Rochester cho thấy hút thuốc lá làm thay đổi nhịp đồng hồ sinh học - tác nhân phá hỏng giấc ngủ ngon. Chất nicotin sẽ làm phá vỡ chu kỳ giấc ngủ. Vì vậy, người hút thuốc phải mất một khoảng thời gian dài hơn để chìm vào giấc ngủ.

Những người này cũng sẽ thức dậy sớm hơn vì thèm thuốc, khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Họ còn có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ cao hơn 2,5 lần so với người bình thường. Nguyên nhân là các chất kích thích làm sưng các cơ, mô ở mũi và cổ họng gây ảnh hưởng đến quá trình hô hấp.

Tư thế ngủ không thoải mái

Một số người có thói quen gập cong người khi ngủ hoặc ngủ úp mặt. Tư thế này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như làn da của bạn. Nó gây nên những vết chân chim, làm tổn thương vùng lưng, nhịp thở không đều và hiển nhiên sẽ làm bạn mất ngủ. Một tư thế ngủ lý tưởng là nằm ngửa duỗi thẳng lưng để bảo vệ làn da và giúp bạn ngủ sâu hơn.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thói quen xấu