Tin mới

Những thói quen cực hại não bạn đang mắc phải

Thứ năm, 04/12/2014, 10:19 (GMT+7)

Não là bộ phận cực kỳ quan trọng trong toàn bộ hoạt động của cơ thể. Bảo vệ bộ não chính là bảo vệ cơ thể bạn. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn đang duy trì những thói quen rất có hại cho não.

Não là bộ phận cực kỳ quan trọng trong toàn bộ hoạt động của cơ thể. Bảo vệ bộ não chính là bảo vệ cơ thể bạn. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn đang duy trì những thói quen rất có hại cho não.

Thiếu ngủ và chất lượng giấc ngủ kém

Một trong những thói quen xấu gây hại cho não và khiến trí nhớ của bạn giảm sút, mất tập trung chính là ngủ không đủ giấc. Có nhiều nguyên  nhân dẫn đến tình trạng thiếu ngủ nhưng đa số nguyên nhân là do thức khuya, stress. Việc cân đối giữa công việc và cuộc sống cá nhân để giảm sự căng thẳng là vô cùng quan trọng.

Ngủ không đủ giấc chính là nguyên nhân khiến cho não không được cung cấp đủ oxy, các tế bào não không được "lấy lại sức" nên khiến hệ thần kinh trung ương không được phục hồi. Hậu quả là, thiếu ngủ làm cho bạn có thể phải đối mặt với những triệu chứng như mệt mỏi toàn thân, tai nghe không rõ, trí nhớ giảm sút, tập trung kém, tinh thần bất ổn, dễ bị kích động, phiền muộn, thậm chí cả thiếu máu não..

Không ăn sáng

Các nghiên cứu đã cùng chỉ ra nhiều tác hại của việc bỏ bữa sáng. Một trong số những hậu quả đáng lo ngại nhất của thói quen này là sự ảnh hưởng đến chức năng não. Những người bỏ bữa ăn sáng có lượng đường trong máu giảm đi đáng kể, khiến cho dinh dưỡng dành cho não không đảm bảo. Dần dần, số lần bỏ qua bữa sáng càng tăng lên thì não của bạn càng nhanh chóng bị thoái hóa và hoạt động kém cả về khả năng tư duy và ghi nhớ.   

Hút thuốc lá

 Về cơ bản, hút thuốc lá có thể gây teo dây thần kinh, làm giảm khả năng nhận thức, giảm trí nhớ và ảnh hưởng đến hoạt động tư duy của não. Thói quen xấu này là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ. Những đứa trẻ có mẹ hút thuốc lá trong thời gian mang thai sẽ gặp nguy cơ có bộ não nhỏ và dễ bị trầm cảm hơn so với trẻ không bị phơi nhiễm thuốc lá khi nằm trong bụng mẹ.

                               

Trùm trăn kín đầu khi ngủ

 Khi ngủ trùm chăn kín đầu, bạn bị cách ly với không khí bên ngoài qua lớp chăn dày. Trong chăn, khí ôxy ngày càng ít đi, còn lượng CO2 ngày một nhiều. Các cơ quan nội tạng trong cơ thể sẽ không được cung cấp đủ dưỡng khí nên hoạt động kém đi và ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của bộ não. Nếu tình trạng thiếu ôxy kéo dài sẽ khiến các tế bào não bị tổn thương, khiến giảm trí nhớ và hay bị mệt mỏi .

Nói quá ít

Ít nói chuyện sẽ hạn chế sự phát triển của não vì ngôn ngữ được quản lý bởi một phần nhất định trong não. Do đó, bạn đừng nên ngần ngại “tám chuyện” vui với bạn bè, người thân và đồng nghiệp khi có thời gian. Những cuộc trao đổi, nói chuyện thường xuyên sẽ giúp não bộ được hoạt động và phát huy hiệu quả. Và ngược lại nếu ít nói sẽ gây tổn hại cho não bộ.

Xem video: Chú cún đi tè bá đạo nhất thế giới

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news