Tin mới

Những thói quen cực kì gây hại cho thận

Thứ năm, 23/07/2015, 16:34 (GMT+7)

Là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để bảo vệ thận. Một vài thói quen nhỏ của bạn cũng có những ảnh hưởng rất lớn gây nguy hại, tổn thương đến thận.

Là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để bảo vệ thận. Một vài thói quen nhỏ của bạn cũng có những ảnh hưởng rất lớn gây nguy hại, tổn thương đến thận.

Nhịn tiểu

Nhịn tiểu là một trong những thói quen không tốt mà nhiều người mắc phải đặc biệt là nữ giới. Khi bạn nhịn tiểu thường xuyên, sẽ làm tăng áp lực nước tiểu trong thận và dẫn đến tình trạng suy thận cực nguy hiểm.

Không uống đủ nước

 

Việc uống nước đều đặn và thường xuyên không chỉ cung cấp đủ hàm lượng nước cho cơ thể mà còn đảm bảo các cơ quan hoạt động trơn tru, đặc biệt là thận. Nếu như lượng nước không được cung cấp đủ cho cơ thể, những độc tố bắt đầu tích tụ trong máu và lâu dần biến thành sỏi.

Mỗi ngày bạn nên uống bổ sung đủ cho cơ thể 2 lít nước. Màu nước tiểu là cách để kiểm tra bạn có cung cấp đủ nước cho cơ thể hay không. Khi không uống đủ nước, nước tiểu sẽ có màu sậm.

Thói quen uống nước ngọt có ga

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống nhiều đồ ngọt có nguy cơ bị bệnh thận cao hơn so với những người còn lại. Khi thận bị tổn thương, protein sẽ xuất hiện trong nước tiểu và là dấu hiệu cảnh báo sớm sự tổn thương của thận. Việc phát hiện sớm sẽ giúp quá trình điều trị được dễ dàng hơn.

Ăn nhiều muối

Muối là một trong những thành phần quan trọng đối với cơ thể.Tuy nhiên việc tiêu thụ quá nhiều muối sẽ là nguy cơ tiềm ẩn làm tăng huyết áp và căng thẳng cho thận.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Việc dùng thuốc quá nhiều và thường xuyên với liều lớn là một trong những nguyên nhân gây tổn thương cho thận. Do đó, bạn nên thận trọng khi quyết định sử dụng loại thuốc nào đó trong thời gian dài.

Nghiện caffein

 

Việc sử dụng nhiều caffein hơn so với mức cho phép cũng là một trong những nguyên nhân có hại cho thận. Huyết áp sẽ tăng do lượng caffein bị dư thừa, lúc này thận sẽ có nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng.

Thiếu vitamin B6

Thiếu hụt vitamin B6 là một trong những nguyên nhân gây nên sỏi thận. Do đó, bạn nên bổ sung các loại thức ăn giàu vitamin B6 như cá, đậu xanh, gan bò, khoai tây... để giúp cơ thể nạp thêm vitamin B6.

Ít vận động

Để có một trái thận khỏe mạnh, thói quen vận động cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người chăm chỉ luyện tập có cơ hội giảm 31% nguy cơ bị sỏi thận.Việc duy trì cân nặng vừa phải cũng giúp giảm nguy cơ sỏi thận. 

Thiếu ngủ

 

Chế độ sinh hoạt ngủ nghỉ không hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân gây nên những tổn hại cho thận. Giấc ngủ ngon đóng vai trò rất quan trọng đối với nội tạng.

Nghiên cứu  cho thấy sự gián đoạn của giấc ngủ cũng là nguyên nhân gây tổn hại đến thận. Bạn nên ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm.

Ăn quá nhiều thực phẩm có đạm

Sản phẩm phụ của tiêu hóa đạm là ammonia, đây là một trong những chất độc hại không tốt cho thận. Chế độ ăn nhiều đạm sẽ khiến thận phải làm việc nhiều hơn, do đó thận sẽ dễ bị suy giảm chức năng.

Hút thuốc

 

Không chỉ gây hại cho cơ thể với nhiều bệnh khác, việc hút thuốc lá cũng ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các cơ quan thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là thận.

Nghiện rượu

Các độc tố trong rượu không chỉ làm tổn thương đến da mà còn làm tổn thương thận. Đây là nguyên nhân gia tăng áp lực lên thận, khiến nó bị tổn thương nghiêm trọng.

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news