Tin mới

Những thứ cực nguy hiểm nếu cho vào lò vi sóng

Thứ năm, 18/12/2014, 10:03 (GMT+7)

Lò vi sóng ngày nay trở thành một loại đồ da dụng phổ biến trong gian bếp của mỗi gia đình. Ngoài tác dụng nướng thực phẩm, lò vi sóng còn được sử dụng để rã đông thực phẩm. Tuy nhiên, có một số loại đồ ăn sẽ cực nguy hiểm cho sức khoẻ nếu bỏ vào lò vi sóng.

Lò vi sóng ngày nay trở thành một loại đồ da dụng phổ biến trong gian bếp của mỗi gia đình. Ngoài tác dụng nướng thực phẩm, lò vi sóng còn được sử dụng để rã đông thực phẩm. Tuy nhiên, có một số loại đồ ăn sẽ cực nguy hiểm cho sức khoẻ nếu bỏ vào lò vi sóng.

Thực phẩm đựng hộp nhựa

Thức ăn khi được bọc bởi chất nhựa khi đun nóng lên, nhựa bị tác động bởi nhiệt độ cao sẽ gây nên các chất có thể gây ung thư cực hại cho sức khoẻ như :BPA, polyethylene terpthalate (PET), benzene, toluene, xylene.

Đặc biệt, những chất này có thể nhiễm vào trực tiếp trong thức ăn mà bạn sử dụng

Sữa mẹ

Các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Pediatrics về các mẫu sữa mẹ được hâm bằng lò vi sóng với sữa mẹ bình thường. Họ đã tiến hành thí nghiệm trên 22 mẫu sữa mẹ đông lạnh được làm nóng bằng lò vi sóng. Kết quả cho thấy dù được hâm bằng nhiệt độ cao hay thấp thì các mẫu sữa đều chứa vi khuẩn  E-coli  có hại cho hệ tiêu hoá của bé. Đồng thời làm giảm hoạt động của hệ enzyme trong sữa một cách đáng kê

Chỉ số này cao hơn 18 lần so với sữa mẹ được làm nóng không dùng lò vi sóng.

                                                     

Không phải mọi loại thực phẩm đều có thể bỏ vào lò vi sóng (ảnh minh hoạ)

Thịt đông lạnh

Thịt là loại thực phẩm khó rã đông nhất vì thời gian rã đông lâu khiến bên ngoài và các cạnh của miếng thịt chín trong khi phần bên trong vẫn đông đá.

Khi nhiệt độ đạt từ 4,5 tới 60 độ, vi khuẩn trong thịt bắt đầu phát triển và sinh sôi, nếu không được nấu ngay, miếng thịt sẽ nhanh bị ôi thiu.

Các nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy, thịt nấu hơn 6 phút trong lò vi sóng có thể làm mất một nửa lượng vitamin B12 có trong nó. Cách tốt nhất để rã đông thịt là để trong tủ lạnh rã đông qua đêm hoặc rã đông dưới vòi nước lạnh đang chảy.

Trái cây đông lạnh

Nhiều bà nội trợ để tiết kiệm thời gian rã đông của trái cây mà bỏ vào lò vi sóng.

Các nhà nghiên cứu Nga đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy hoa quả được rã đông sẽ làm chuyển hoá những những glucoside và gaclactacside có lợi thành những chất có thể gây ung thư.

Vì vậy, trái cây đông lạnh tốt nhất được tự rã đông trong tủ lạnh hoặc đơn giản là trên kệ bếp ở nhiệt độ phòng.

Trứng cả quả

Trứng sống còn nguyên vỏ nếu cho vào lò vi sóng sẽ làm văng tung tóe, vừa bẩn vừa có nguy cơ cháy nổ lò. Chỉ nên đập trứng ra, cho vào chén, đâm vỡ lòng đỏ rồi để vào lò để nấu chín chứ không bao giờ được để trứng còn vỏ vào lò, trừ khi sử dụng chức năng nướng của lò vi sóng có nướng.

Xem video: Cách nấu canh măng ngon, không độc

 

 

Thoa Nguyễn (Jamie Logie)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news