Tin mới

Những thực phẩm "vàng" giúp tăng cường giải độc cho gan

Thứ ba, 18/02/2014, 09:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lối sống không lành mạnh cộng với chế độ ăn uống không hợp lý sẽ khiến gan của bạn phải làm việc "quá tải". Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp giải độc cho gan.

(Tinmoi.vn) Lối sống không lành mạnh cộng với chế độ ăn uống không hợp lý sẽ khiến gan của bạn phải làm việc "quá tải". Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp giải độc cho gan.

Bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải...

Đây là những loại rau có “quyền lực” rất lớn trong việc giải độc cho gan.

Những thực phẩm này chứa các “siêu hóa chất” có khả năng trung hòa một số độc tố, như nitrosamines có trong khói thuốc và aflotoxin có trong đậu phộng bị ẩm mốc. Những loại thực phẩm này cũng chứa glucosinolates giúp gan sản xuất ra các loại enzymes cần cho tiến trình khử độc.

Tỏi

Tỏi là một trong những loại thực phẩm giải độc gan rất hiệu quả

 

Thêm tỏi vào món ăn sẽ giúp cơ thể loại bỏ độc tố, giảm nồng độ cholesterol và triglyceride. Tỏi cũng được sử dụng để điều trị cao huyết áp, xơ vữa động mạch và các bệnh liên quan đến vi khuẩn.

 

Chanh nóng

Sáng sớm uống một ly chanh nóng có thể giúp “dọn dẹp” gan đồng thời kích thích gan hăng say hơn với trọng trách khử độc.

Uống chanh nóng cũng kích thích sự tổng hợp mật, giúp làm sạch bao tử và ruột, kích thích nhu động ruột.

Ngũ cốc nguyên hạt

Gạo lứt và các loại ngũ cốc khác đều chứa hàm lượng các vitamin B cao. Các loại vitamin B rất hiệu quả trong việc giúp tăng cường chức năng gan theo nhiều cách như thúc đẩy chuyển hóa chất béo, giảm xung huyết gan và sức khỏe gan nói cung. Do đó, hãy hạn chế các thực phẩm từ bột mì trắng và tăng cường các loại ngũ cốc nguyên hạt.

Trái cây họ cam quýt

Với hàm lượng vitamin C cao, các loại trái cây họ cam quýt chính là chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn các loại cam, chanh và bưởi ở mức độ vừa phải, bởi ăn quá nhiều sẽ dẫn đến những hậu quả không mong muốn.

Hạt óc chó

Không chỉ ngon miệng, hạt óc chó còn cho lượng axit amin arginine rất cao giúp “tống khứ” ammoniac ra khỏi cơ thể bạn. Đồng thời, hạt óc chó còn là nguồn cung cấp các chất béo Omega-3 và gluetathione tốt cho sức khỏe hỗ trợ gan hoạt động hiệu quả hơn. Bạn có thể thêm chúng vào món salad hoặc làm bánh cũng rất ngon miệng.

Thoa Nguyễn (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news