Tin mới

Những tiết lộ ban đầu từ hộp đen máy bay Nga rơi ở Ai Cập

Thứ ba, 03/11/2015, 09:35 (GMT+7)

Một nguồn tin trong ban phân tích các dữ liệu hộp đen máy bay Nga bị rơi tại Ai Cập cho thấy chiếc phi cơ không chịu tác động từ bên ngoài và phi công không phát tín hiệu cầu cứu trước khi nó biến mất khỏi radar.

Một nguồn tin trong ban phân tích các dữ liệu hộp đen máy bay Nga bị rơi tại Ai Cập cho thấy chiếc phi cơ không chịu tác động từ bên ngoài và phi công không phát tín hiệu cầu cứu trước khi nó biến mất khỏi radar.

Thông tin trên được hãng Reuters dẫn nguồn từ ủy ban đang phụ trách việc phân tích hộp đen của máy bay hãng Metrojet sau khi kiểm tra sơ bộ. Tuy nhiên, người này từ chối cung cấp chi tiết.

Hai hộp đen được thu hồi từ hiện trường tai nạn của chiếc Airbus A321 trên bán đảo Sinai hiện đang được các chuyên gia Ai Cập, Nga cùng chuyên gia Đức và Pháp của Airbus, và chuyên gia từ Ireland, nơi máy bay đăng ký, tiến hành kiểm tra, phân tích.

Hai hộp đen máy bay được thu hồi tại hiện trường trên bán đảo Sinai, Ai Cập. Ảnh: Reuters.

James Clapper, giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ, cho biết hiện chưa có bằng chứng nào rõ ràng về yếu tố khủng bố trong thảm kịch tuần trước. Về khả năng các phiến quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) bắn hạ máy bay, ông Clapper nói rằng "điều đó là không thể, nhưng tôi sẽ không loại trừ".

Tuy nhiên, Alexander Smirnov, phó giám đốc Kogalymavia, cơ quan chủ quản hãng hàng không Metrojet, cho rằng chỉ có "tác động bên ngoài" mới khiến máy bay bị vỡ tung trên không. Ông cũng nhấn mạnh thêm máy bay ở trong tình trạng "hoàn hảo" và phi công cũng không có lỗi trong vụ tai nạn.

"Chúng tôi loại trừ lỗi kỹ thuật và bất kỳ lỗi nào của tổ bay", ông nói.

Theo phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Nga, nguồn tin từ các quan chức trong cơ quan hàng không vận tải Nga cho biết chiếc Airbus có thể đã bốc cháy trong không trung.

Trực thăng quân sự Ai Cập bay phía trên hiện trường máy bay Nga gặp nạn ở khu vực Hassana, thành phố Arish, Ai Cập. Ảnh: Reuters.

"Sự phá hủy vật lý bằng nhiệt của chi tiết cánh mà các chuyên gia tìm thấy tại hiện trường cho thấy máy bay có thể đã bốc cháy trong không trung".

Phó giám đốc kỹ thuật của Kogalymavia, ông Andrei Averyanov cho biết, các động cơ của chiếc A321 đã được kiểm tra ở Moscow hôm 26/10 và không phát hiện vấn đề gì. Máy bay có giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động hồi đầu năm nay từ các nhà quản lý ở Ireland.

Chuyến bay mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Kogalymavia (cũng sử dụng tên Metrojet) cất cánh từ sân bay thành phố Sharm el-Sheikh vào sáng ngày 31/10 giờ địa phương, với đích đến là thành phố St Petersburg của Nga.

Máy bay đã mất tín hiệu chỉ 23 phút sau khi cất cánh và rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng. Vụ tai nạn là thảm họa hàng không dân sự nghiêm trọng nhất trong lịch sử Nga.

Xem thêm video hiện trường thảm khốc máy bay Nga nhìn từ trên cao:

[mecloud]DCV8nkZQwE[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phi hành đoàn Sinai