Tin mới

Khủng bố "nguy hiểm hơn IS" Khorasan - mục tiêu mới của Mỹ tại Syria

Thứ năm, 25/09/2014, 09:36 (GMT+7)

Khorasan, nhánh khủng bố ít được biết đến của al-Qaeda, đã được giới chức tình báo Mỹ đánh giá còn nguy hiểm hơn cả nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo được cho là đang lên kế hoạch tấn công phương Tây từ chính các căn cứ tại Syria.

Khorasan, nhánh khủng bố ít được biết đến của al-Qaeda, đã được giới chức tình báo Mỹ đánh giá còn nguy hiểm hơn cả nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo được cho là đang lên kế hoạch tấn công phương Tây từ chính các căn cứ tại Syria.

Trong khi nhóm khủng bố cực đoan Nhà nước Hồi giáo đang chiếm lĩnh và không ngừng mở rộng nhiều vùng đất rộng lớn của Iraq và Syria thì việc Lầu Năm Góc ưu tiên tấn công tiêu diệt vào một nhóm khủng bố khác nhỏ hơn đã khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Hôm 23/9, Liên quân do Mỹ dẫn đầu ngay trong đợt không kích đầu tiên tại Syria đã nhắm tên lửa hành trình Tomahawk và các hỏa lực khác không chỉ vào IS mà còn vào một nhóm khủng bố khác bao gồm những kẻ từng là thành viên của al-Qaeda, ở Tây Bắc Syria.

Trước đó, hoạt động của nhóm khủng bố này phần lớn vẫn trong vòng bí mật. Thế nhưng, chỉ qua một đêm, dưới hình ảnh ghi lại được từ các radar, toàn bộ sự tồn tại cũng như hoạt động của Khorasan đã bị phơi bày.

Lầu Năm Góc đã cáo buộc Khorasan đang lên kế hoạch cho “các vụ tấn công lớn” nhằm vào phương Tây. Lầu Năm Góc cũng cho biết họ đã loại bỏ được các phiến quân đang trong “giai đoạn cuối” để chuẩn bị cho âm mưu tấn công vào châu Âu và Mỹ.

Các chuyên gia và chính quyền Tổng thống Obama cho biết, nhóm khủng bố Khorasan được dẫn đầu bởi một cự thành viên trong đội quân của Osama bin Laden với thành viên là những nhân vật "sừng sỏ" khác của al-Qaeda và không phải là một nhóm mới thành lập. 

Trả lời Yahoo News, Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết, trước lo ngại về nhóm này, giới chức Mỹ đã thiết lập quy định mới đối với hành khách trên các chuyến bay tới Mỹ vào tháng 7 vừa qua, nhằm ngăn chặn khả năng xảy ra các vụ tấn công.

Theo nhận định của Washington, nhóm khủng bố Khorasan còn nguy hiểm hơn cả Nhà nước Hồi giáo

Trong khi đó, CNN dẫn một nguồn tin tình báo cho biết, âm mưu tấn công của nhóm khủng bố trước đó còn trong vòng bí mật này bao gồm dùng bom làm từ thiết bị phi kim loại như hộp chứa thuốc đánh răng, quần áo ngâm trong chất nổ.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes miêu tả nhóm này gồm “các thành viên cốt lõi của al-Qaeda dạt từ Afghanistan và Pakistan tới Syria”, và Lầu Năm Góc đã hành động bởi tin rằng âm mưu tấn công của chúng nhằm vào các mục tiêu của phương Tây đã ở ngay trước mắt.

Lầu Năm Góc cho biết phần lớn trong số 40 tên lửa hành trình Tomahawk được phóng tới các mục tiêu ở Syria vào ngày 23/9 vừa qua là nhằm vào hang ổ của Khorasan và các trại huấn luyện của chúng gần Aleppo.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay, hành động tấn công và tiêu diệt nhóm Khorasan đã được Mỹ cân nhắc từ lâu và là “hành động tách biệt hoàn toàn với hành động đối phó mối đe dọa ngày càng lớn của IS".

Matthew Henman, người đứng đầu Trung tâm khủng bố và Nổi dậy của HIS Janes, cơ quan phân tích quân sự cho biết, chiến binh Khorasan đã lẻn vào Syria để liên hệ với Mặt trận Al-Nusra, một chi nhánh của al-Qaeda tại Syria.

Trả lời AFP, Giáo sư đại học Northeastern Max Abrahms, nhà phân tích tại Ủy ban Đối ngoại quốc hội Mỹ cho biết, dù nguồn tài chính và vũ khí còn hạn chế, song Khorasan đã “tận dụng được khoảng trống và tình hình hỗn loạn tại Syria”.

“Linh cẩu” Khorasan

Giáo sư Abrahms cho rằng, bằng cách tận dụng sự hỗn loạn, đổ nát ở Syria, và ít quan tâm tới việc chiếm các lãnh thổ hơn nhóm IS, “Khorasan giống như linh cẩu, thường nhặt nhạnh các mẩu xác động vật”.

Quân số lớn nhất của nhóm này ước tính chỉ vào khoảng 1.000, trong khi IS ước tính có tới 31.000 tay súng.

Liên quân Mỹ vẫn đang thực hiện các cuộc không kích nhằm vào căn cứ của IS tại Syria

Cũng theo Abrahms, thủ lĩnh Muhsin al-Fadhli của Khorasan được cho là có mối quan hệ thân thiết với người sáng lập al-Qaeda, Bin Laden, và nhóm này được xem là chi nhánh của al-Qaeda, chứ không phải của IS.

“Thực tế việc Mỹ ưu tiên tấn công nhóm Khorasan ngay trong đợt không kích đầu tiên vào Syria cho thấy Mỹ đánh giá mức độ nguy hiểm của nhóm này như thế nào”, ông nói.

Trong một bài phát biểu ngắn gọn, Tổng thống Obama chỉ giải thích việc tấn công vào căn cứ của Khorasan là không bỏ qua “bất cứ nơi trú ẩn an toàn nào cho bọn khủng bố đang đe dọa người dân của chúng ta”.

Trung tướng William Mayville, Giám đốc các chiến dịch của Bộ chỉ huy Liên quân Mỹ cho biết, Khorasan “rõ ràng là không hề nhắm vào người dân Syria” hay chính quyền của Tổng thống Assad.

“Chúng đang tiết lập chân rết ở Syria nhằm tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào phương Tây”, ông nói. Đồng thời, Trung tướng Mayville cũng cảnh báo Khorasan đang tuyển các tay súng nước ngoài có thể dùng hộ chiếu phương Tây để trở về nước họ, tiến hành các cuộc tấn công.

Aron Lund, biên tập viên của trang web “Syria trong khủng hoảng”, do tổ chức hòa bình quốc tế Carnegie Endowment for International Peace, điều hành cho hay: “Việc al-Qaeda muốn tấn công Mỹ không có gì mới. Tin về nhóm chống phương Tây do al-Qaeda điều hành và có liên hệ với Mặt trận Al-Nusra này xuất hiện chỉ hơn một tuần trước, qua thông tin rò rỉ của tình báo Mỹ. Điều này chắc chắn là một sự trùng hợp thú vị”.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho hay khoảng 50 chiến binh al-Qaeda có liên quan đến Khorasan đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh. Ngoài ra còn có 70 tay súng IS khác cũng bị tiêu diệt.

 

Yên Yên (Nguồn: AFP)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news