Tin mới

"Những tranh cãi về Ký sự Syria đã đến lúc nên khép lại"

Thứ năm, 28/07/2016, 16:10 (GMT+7)

Đó là ý kiến chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Iraq và Syria Nguyễn Hồng Thạch sau nhiều tranh cãi liên quan tới Ký sự Syria: Góc nhìn từ bên trong cuộc chiến do nhà báo Lê Bình và các cộng sự thực hiện.

Đó là ý kiến chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Iraq và Syria Nguyễn Hồng Thạch sau nhiều tranh cãi liên quan tới Ký sự Syria: Góc nhìn từ bên trong cuộc chiến do nhà báo Lê Bình và các cộng sự thực hiện. 

Vừa qua, Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến (Phần 1) do nhà đài VTV thực hiện với nội dung được giới thiệu là xoay quanh cuộc nội chiến Syria được phát sóng vào tối ngày 23/7 đã nhận được những phản ứng trái chiều. Bên cạnh các ý kiến khen ngợi ê-kip sản xuất thì cũng có rất nhiều bình luận, đánh giá cho rằng, ký sự chưa thể hiện đúng bản chất cuộc chiến, quá tập trung vào thể hiện cảm xúc của nhân vật chính là nhà báo Lê Bình - Giám đốc VTV24… Xung quanh những ồn ào này, ngày 26/7, nhà báo Lê Bình và các cộng sự đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với báo chí để phản hồi những ý kiến bình luận của trên. Tuy nhiên, phần trả lời của Giám đốc VTV24 lại thêm một lần nữa dấy lên nhiều tranh cãi trong Cộng đồng mạng liên quan tới tính xác thực của thông tin.

Với tư cách là một người "ít nhiều liên quan", Đại sứ Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Iraq và Syria Nguyễn Hồng Thạch đã "đăng đàn" chia sẻ một số quan điểm về vấn đề trên với mong muốn có thể "rộng đường dư luận".

Ông Nguyễn Hồng Thạch - Đại sứ Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Iraq và Syria 

Trên trang Facebook cá nhân, ông Nguyễn Hồng Thạch viết: "Đối với tôi, đây ("Ký sự Syria" - PV) là một tác phẩm báo chí kém. Tác phẩm báo chí thì phải có thông tin, tuy nhiên, ở đây tôi chỉ thấy những lời cảm thán "khủng khiếp quá" (đại loại vậy) nên nếu nói là "kịch" và diễn viên dở thì cũng không phải là không có lý.

Việc chị Lê Bình giới thiệu Lãnh sự quán Việt Nam ở Li Băng để xác minh câu chuyện xin phỏng vấn Tổng thống Syria là có lý do vì ông Lãnh sự danh dự là người thu xếp việc này. Do vậy, nếu dùng thuật ngữ "Lãnh sự quán Việt Nam tại Li Băng" thì không đúng, nhưng cũng không có vấn đề gì. Tuy nhiên, phóng viên Việt Nam đi Syria thì nên liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Iran vì Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria. 

Đi làm báo ở đất nước có chiến tranh rất cần hiểu bản chất của cuộc chiến. Cuộc chiến ở Syria cực kỳ phức tạp. Do đó, nói sao cho phải, đưa tin sao cho đúng cũng không phải đơn giản. Cho nên, ngoài việc đấy là địa bàn phức tạp cần sự hỗ trợ của lãnh sự Đại sứ quán, việc tìm hiểu kia cũng rất là quan trọng. Trong trường hợp này, việc liên lạc với Đại sứ quán là cần thiết, tuy nhiên không phải là bắt buộc.

Tôi là người được giao nhiệm vụ đại diện cho Nhà nước Việt Nam ở Syria thì việc hỏi các vấn đề liên quan đến quan hệ Việt Nam - Syria thì phải hỏi tôi; tôi có trách nhiệm phải trả lời/giải quyết, còn lãnh sự danh dự của Việt Nam ở Li Băng hoàn toàn không có trách nhiệm này. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không có nghĩa là xin phỏng vấn Tổng thống Syria thì chỉ có Đại sứ quán Việt Nam ở Iran mới có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, việc đã nhận được lời hứa thu xếp được buổi phỏng vấn rồi nhưng sau đó lại được thông báo phải chờ đợi là việc bình thường. Thậm chí, nếu đến giờ mà buổi phỏng vấn bất ngờ bị hủy thì cũng bình thường, nhất là trong tình hình chiến sự. Do vậy, không nên suy rộng ra là việc này ảnh hưởng đến quan hệ hai nước..."

Kết thúc những dòng chia sẻ, ông Nguyễn Hồng Thạch nhận định, có thể đây là nỗ lực của nhóm phóng viên VTV muốn làm một tác phẩm báo chí nhưng theo ông, tác phẩm này đã không thành công. Có rất nhiều vấn đề cần phải rút kinh nghiệm. Nếu không, hoặc chưa thành công thì càng không nên làm rầm rộ.

"Đây có thể là bài học cho tất cả chúng ta. Tôi nghĩ đã đến lúc nên "khóa" lại những tranh cãi về đề tài này để hướng tới những câu chuyện hữu ích hơn" - ông Thạch viết.

 

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news