Tin mới

Những tỷ phú hàng đầu Việt Nam không bằng đại học

Thứ sáu, 05/02/2016, 22:04 (GMT+7)

Không có bằng đại học nhưng với niềm đam mê kinh doanh cùng sự nỗ lực hơn người, những tỉ phú hàng đầu Việt Nam như "bầu Đức", ông chủ tập đoàn Hoa Sen, Chủ tịch HĐQT công ty Quốc Cường Gia Lai ... đã đạt những thành công khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Không có bằng đại học nhưng với niềm đam mê kinh doanh cùng sự nỗ lực hơn người, những tỉ phú hàng đầu Việt Nam như "bầu Đức", ông chủ tập đoàn Hoa Sen, Chủ tịch HĐQT công ty Quốc Cường Gia Lai ... đã đạt những thành công khiến nhiều người ngưỡng mộ. 

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai

Chỉ tốt nghiệp phổ thông và không học đại học, nhưng với ý tưởng kinh doanh độc đáo táo bạo và ý chí hơn người, ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai lên tới hơn 7.000 tỷ đồng cổ phiếu. 

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: VOV

Bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh với một phân xưởng nhỏ chuyên đóng bàn ghế cho học sinh, về sau, ông Đức một mình dựng xây cơ nghiệp với các sản phẩm đa dạng từ cao su, thủy điện, khoáng sản đến địa ốc và bóng đá.

Hiện nay, "bầu Đức" là một doanh nhân nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực dù không bằng cấp.

Bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc công ty Quốc Cường Gia Lai

Bà Như Loan - mẹ chồng ca sỹ Hồ Ngọc Hà là một doanh nhân "hot" trên thương trường. Bà lọt top 15 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2012, nắm trong tay hàng loạt bất động sản lớn với khối tài sản khoảng 545 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Như Loan là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Quốc Cường Gia Lai.

Bà Loan khởi nghiệp bằng nghề chế biến, cung cấp đồ gỗ. Nhờ nghề này, bà đã có được một cơ ngơi đồ sộ, một gia sản khổng lồ từ những năm 80. Sau một thời gian, bà Loan chuyển sang kinh doanh phân bón và gặp nhiều khó khăn. Khi một khách hàng nợ tiền phân bón của bà Loan trả nợ bằng một lô đất, bà rẽ sang bất động sản.

Dù chỉ tốt nghiệp THPT, nhưng trong làm ăn kinh doanh, bà Loan bộc lộ tư chất mạnh mẽ, quyết đoán.

Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen

Trên thị trường chứng khoán, ông Lê Phước là người giàu thứ 22, chiếm giữ 663 tỷ đồng cổ phiếu. Câu nói nổi tiếng của ông trong kinh doanh: "Giàu nhưng phải chân chính, tài giỏi nhưng phải trung thực và thành công phải chia sẻ với cộng đồng".

Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen. Ảnh: Vietnamnet

Sinh ra và lớn lên tại một vùng đất lam lũ thuộc tỉnh Bình Định, Lê Phước Vũ đã có những bước chân đầu tiên đầy gian truân.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông tại quê nhà, ông tiếp tục học Trung cấp ngành vận tải ô tô và sau đó vào miền Nam lập nghiệp, bằng nghề làm ở đội xe khoán, rồi lái xe con…

Loay hoay tìm kế mưu sinh trong giai đoạn khó khăn chung, ông Vũ phiêu bạt từ Tây Ninh đến Sài Gòn, rồi lên Buôn Mê Thuột... Sau những ngày tháng vất vả gian truân ấy, với những nỗ lực và quyết tâm của mình, tại Sài Gòn, ông được nhận làm quản đốc phân xưởng gỗ, sau đó ông về làm quản lý cho cửa hàng vật liệu xây dựng.

Tháng 4/1994, nhận thấy sản phẩm tôn lợp rất phù hợp với nhu cầu dựng nhà của người dân và cho đấy là một cơ hội kinh doanh tốt, ông quyết định mở cửa hàng cắt tôn.

Ông Vũ khởi nghiệp từ năm 1994 bằng một cơ sở bán lẻ tôn và cũng không sở hữu tấm bằng đại học nào. Năm 2001, sau 7 năm làm ăn, ông tích lũy vốn và thành lập Công ty cổ phần Hoa Sen và tạo nên thương hiệu Tôn hoa sen bền vững đến hôm nay.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện chiến lược "mua tận gốc, bán tận ngọn" thông qua hệ thống chi nhánh phân phối - bán lẻ, qua đó kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm đến tận tay người dùng cuối cùng đồng thời nhanh chóng đưa các sản phẩm mới đến thị trường.

Chia sẻ với báo chí, ông chủ Hoa Sen cho biết, ông luôn tâm niệm: “Nếu vì bản thân tôi, tôi đã có đủ, tôi hiện vẫn làm việc 12-16 giờ mỗi ngày là để cho xã hội, đất nước giàu lên, để cùng chia sẻ với cộng đồng, chứ không phải chỉ để riêng tôi”.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news