Tin mới

Những việc tuyệt đối không nên làm sau khi ăn tối

Thứ tư, 01/07/2015, 17:38 (GMT+7)

Có những thói quen sau khi ăn tối gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Dưới đây là những việc bạn nên tránh làm sau khi ăn.

Có những thói quen sau khi ăn tối gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Dưới đây là những việc bạn nên tránh làm sau khi ăn.

Ăn hoa quả ngay sau bữa ăn

Ăn hoa quả sau bữa ăn dường như là sở thích của nhiều người. Tuy nhiên đây lại là một thói quen sai lầm.

Các chất đường có trong hoa quả sẽ tích tụ trong dạ dày vì nó không thể tiêu hóa qua ruột non. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của cơ thể, hơn nữa nếu các chất đường tích tụ trong dạ dày quá lâu sẽ bị lên men gây trướng bụng, tiêu chảy hoặc axit dạ dày quá nhiều.

Sau khi ăn cá, tôm không nên lập tức ăn các loại quả chua bởi cá, tôm chứa một lượng lớn protein rất dễ tạo nên những hợp chất khó tiêu.

Thời điểm thích hợp nhất để ăn hoa quả là trước bữa ăn 1 giờ đồng hồ hoặc sau bữa ăn 2-3 giờ.

Một số thói quen sau khi ăn tối rất có hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Uống thuốc bổ sung canxi và vitamin

Rất nhiều người uống thuốc bổ sung canxi và vitamin trước khi đi ngủ nhưng như vậy sẽ khiến dạ dày phải làm việc một cách không cần thiết, dẫn đến dạ dày không được nghỉ ngơi. Chuyên gia khuyên bạn nên uống thuốc bổ sung canxi và vitamin theo thời gian với 3 bữa ăn.

Về nguyên tắc, trừ khi bác sĩ dặn phải uống thuốc trị bệnh vào buổi tối ra, tốt nhất đừng nên uống thuốc hay ăn những thực phẩm bổ dưỡng sau 9 giờ tối. Hơn thế, khi đi ngủ, các bộ phận trên cơ thể con người cũng rơi vào trạng thái ngủ, chức năng của các cơ quan bắt đầu “nghỉ ngơi” như vậy sẽ không có lợi cho việc hấp thu dinh dưỡng.

Đi bộ, tập thể dục

Tuyệt đối không nên đi bộ, tập thể dục ngay sau khi ăn tối, bởi đi bộ ngay sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa cũng như lưu lượng máu chảy về phía bàn tay, chân... Điều này khiến cơ thể không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách hiệu quả. Nhiều người cũng có thể bị đau bụng, chóng mặt… do hoạt động này.

Uống nhiều nước

Không nên uống nhiều nước sau khi ăn tối, bởi nước có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình tiết ra mật và axit cần thiết để tiêu hóa một cách hiệu quả.

Đánh răng ngay sau khi ăn tối

Nhiều người nghĩ rằng đánh răng ngay sau khi ăn sẽ giúp hạn chế việc hình thành mảng bám, hạn chế tối đa tình trạng sâu răng.

Tuy nhiên, đây là một sai lầm cần loại bỏ vì khi đánh răng ngay sau khi ăn sẽ khiến lớp men răng bị phá hủy gây nên hiện tượng răng vàng răng thâm đen.

Vì khi mới ăn xong răng đang phải chịu tác động từ các chất chứa trong thức ăn và chúng cần thời gian để rửa trôi lượng hoạt chất đó. Nếu bạn sử dụng kem đánh răng, nó là hóa chất sẽ tác động lẫn nhau và khiến nó bị ảnh hưởng xấu.

Bạn nên chờ ít nhất là 30 phút sau bữa ăn mới nên đánh răng là tốt nhất.

Uống trà

Những người thích uống trà sẽ thường uống một tách trà sau khi ăn. Tuy nhiên, uống trà ngay sau khi ăn tối không có lợi cho cơ thể. Các polyphenol có trong trà cản trở cơ thể hấp thụ chất sắt từ thực phẩm tiêu thụ. Ngoài ra, hàm lượng axit trong trà gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa protein có trong thực phẩm.

Đi tắm

Bạn không nên tắm ngay lập tức sau bữa ăn tối bởi khi tắm, lưu lượng máu sẽ chảy trực tiếp về chân tay... Điều này làm giảm lượng máu xung quanh khu vực dạ dày và làm suy yếu hệ thống tiêu hóa.

Hút thuốc

Những người nghiện hút thuốc thường hút sau bữa ăn tối. Điều này tương đương với hút 10 điếu thuốc lá trong ngày. Sự gia tăng lưu lượng máu trong hệ thống tiêu hóa dẫn đến các thành phần có hại từ thuốc lá được hấp thu với tốc độ nhanh chóng.

Tập thể dục

Nhiều người không có đủ thời gian để tập thể dục trong ngày nên muốn tập thể dục ngay sau bữa ăn tối. Tập thể dục ngay sau bữa ăn tối sẽ làm chuyển hướng lưu thông máu từ dạ dày sang những bộ phận khác và làm suy yếu sự trao đổi chất của cơ thể.

Đi ngủ ngay sau bữa ăn

Sau khi ăn, dạ dày chứa đầy thức ăn, các cơ quan tiêu hóa đang trong trạng thái vận động, đi ngủ ngay sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ và tiêu hóa của dạ dày.

Đồng thời, sau khi ăn, máu lên não sẽ bị thiếu vì thế sau khi ăn mà ngủ ngay rất dễ bị trúng gió. Ngoài ra, khi ngủ quá trình trao đổi chất sẽ bị hạn chế lượng nhiệt sẽ chuyển hóa thành chất béo không có lợi cho cơ thể.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ăn tối