Tin mới

Những vụ bắt truy nã rất “ngọt”

Thứ năm, 31/07/2014, 09:58 (GMT+7)

Trong công tác truy nã tội phạm, ngoài những vụ nguy hiểm, các trinh sát đã không ít lần bắt tội phạm một cách nhẹ nhàng, êm ái mà các anh thường nói vui là những vụ bắt “ngọt”. Nhiều người biết chuyện cho rằng, các trinh sát hình sự có tấm lòng độ lượng bao dung.

Trong công tác truy nã tội phạm, ngoài những vụ nguy hiểm, các trinh sát đã không ít lần bắt tội phạm một cách nhẹ nhàng, êm ái mà các anh thường nói vui là những vụ bắt “ngọt”. Nhiều người biết chuyện cho rằng, các trinh sát hình sự có tấm lòng độ lượng bao dung.

Món quà bất ngờ

Ngày mai phải đi mổ mắt nhưng vì cuộc sống khó khăn, bà Dung ở huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng vẫn phải mở cửa bán cháo lòng. Chiều hôm đó, một số thanh niên đến ăn nhậu quậy phá, công an huyện đến giải quyết. Thái Quang thay mẹ ký biên bản. Cái tên “Thái Quang” khiến một trinh sát chợt nhớ đã gặp anh ta ở đâu rồi. Về đơn vị, anh lật sổ theo dõi tội phạm truy nã, thì ra Thái Quang là đối tượng bị truy nã về tội cố ý gây thương tích vào năm 1991. Nhưng tại sao một tên có lệnh truy nã mà dám sờ sờ trước mặt công an? Việc bắt giữ Quang lúc này không có gì khó khăn, nhưng ngày mai anh ta phải đưa mẹ đi bệnh viện mổ mắt, nếu bắt Quang thì ai sẽ chăm sóc cho bà? Day dứt, suy tư, cuối cùng các trinh sát quyết định âm thầm giám sát hắn.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra Công an An Giang trao đổi công tác truy bắt tội phạm

Sáng hôm sau, một chuyện không may xảy ra với bà Dung: trong lúc ngồi chờ đến lượt mổ, bà bị kẻ gian móc túi lấy mất 190.000 đồng. Gần một buổi chạy đôn chạy đáo, Quang vẫn không mượn đủ tiền để lo thuốc men cho mẹ. Đang lúc Quang buồn rầu thì trinh sát đến đưa cho anh ta 150.000 đồng.

Đây là số tiền anh em chúng tôi góp lại giúp anh lo thuốc men cho mẹ, anh cầm đi đừng ngại - anh trinh sát vỗ vai Quang nói.

Các anh là... Quang ngạc nhiên hỏi.

Chúng tôi là Cảnh sát hình sự, nhưng anh yên tâm, chúng ta sẽ nói chuyện với nhau sau.

Cầm số tiền từ tay anh trinh sát, Quang rưng rưng nước mắt cúi đầu cảm ơn.

Ca mổ của bà Dung thành công tốt đẹp, Quang đưa mẹ về nhà. Sáng hôm sau, Quang có mặt tại Đội Cảnh sát hình sự công an huyện. Nhận ly nước từ tay người Đội trưởng Cảnh sát hình sự, Thái Quang cất giọng xúc động: “Bốn năm qua, tôi nghĩ các anh đã quên tôi rồi. Mặc dù vậy tôi vẫn sống trong hồi hộp lo sợ. Khi gặp các anh tại quán, thấy không ai nói gì, tôi yên tâm rằng suy nghĩ của mình là đúng. Nhưng không ngờ các anh đã biết tất cả, lại giúp tiền để tôi chăm sóc mẹ lúc ốm đau. Xin cảm phục và tri ân tấm lòng của các anh. Các anh đã giúp tôi đáp hiếu mẹ già, giúp tôi nhìn nhận lại mình. Tôi hứa sẽ cải tạo tốt để những ngày còn lại được sống trong sự thanh thản của một con người phục thiện”.

Kẻ chối từ cuộc sống

Kể từ ngày phát lệnh truy nã đối tượng phạm tội bỏ trốn, lực lượng trinh sát hình sự Công an thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang bắt đầu cuộc truy lùng quyết liệt. Nhưng biền biệt cả năm trời vẫn không tìm thấy bóng dáng kẻ cần tìm.

Thế rồi vào một buổi trưa hè, được tin tên tội phạm có lệnh truy nã gần cả năm nay vừa vào Bệnh viện Châu Đốc, trinh sát lập tức có mặt. Ngoài các y bác sĩ thực thụ, bệnh nhân này còn được các “y bác sĩ bất đắc dĩ” thay nhau “chăm sóc sức khỏe” và không quên hỏi rõ nguồn cơn tự tử. Sau năm ngày tận tình cứu chữa, các y bác sĩ đã đưa kẻ bị truy nã trở về với cuộc sống mà hắn đã chối từ. Cầm giấy ra viện cô y tá vừa trao, hắn cúi đầu cảm ơn rồi bước nhanh ra cửa với một tâm trạng nửa vui nửa buồn.

Nhưng rồi hắn bỗng sững người, mặt mày biến sắc khi hai chiến sĩ cảnh sát xuất hiện. Càng ngỡ ngàng hơn khi hai anh chính là những người mặc áo blouse trắng thường chuyện trò, động viên hắn gần một tuần qua. Đặc biệt hắn không thể nào quên món quà mấy trăm ngàn đồng các “chiến sĩ blouse trắng” tặng khi đang trên giường bệnh.

Trần Văn Lang! Anh cảnh sát cắt đứt dòng suy nghĩ của hắn - chắc anh nhận ra chúng tôi?

 Dạ! Hắn cúi đầu trả lời.

Anh về công an thị xã làm việc luôn chứ?

 Dạ.

Nói rồi hắn theo chân hai anh cảnh sát ra xe về Công an thị xã Châu Đốc. Trước tình cảm chân thành của các anh công an, Trần Văn Lang biết mình phải làm gì khi ngồi trước cán bộ điều tra.

Theo hồ sơ vụ án, một năm trước Lang và đồng bọn đã gây ra vụ gây mê cướp xe máy của anh xe ôm Trần Văn Ơn. Sau một đêm mê man bất tỉnh tại Quốc lộ 91 Châu Đốc đi Long Xuyên, anh Ơn lê bước vào Trạm y tế xã Vĩnh Mỹ và được đưa về Bệnh viện Châu Đốc. Tại đây, anh thuật lại việc mình bị cướp cho các trinh sát:

Chiều hôm trước, anh vừa dắt xe Honda ra thì một thanh niên bước tới ngã giá đi Châu Đốc. Ngồi lên xe, người thanh niên bảo đi rước thêm một người nữa. Tại quán Cây Dừa, một cô gái lên xe. Đến Vĩnh Tế, người thanh niên bảo dừng xe vào quán có chút việc. Khi quay ra, anh ta mời anh Ơn vào quán ăn mì, uống bia. Tại đây, thêm một người nữa lên xe. Đi được hơn cây số, anh Ơn nghe đầu óc nặng trịch, mắt lim dim. Khi anh chao đảo tay lái thì tên ngồi sau liền giữ lấy và cùng đồng bọn đặt anh xuống vệ đường, rồi quay xe chạy về hướng Mỹ Đức.

Qua mô tả của anh Ơn cũng như tài liệu tích lũy, các trinh sát xác định tên thuê xe chính là Trần Văn Lang, nên quyết định truy nã hắn. Sau khi “thuốc” anh Ơn và cướp xe, Lang cùng đồng bọn tiếp tục đi cướp bằng thủ đoạn gây mê. Trước khi vào bệnh viện, Lang cùng đồng bọn thực hiện phi vụ mới, cướp được một xe Honda. Khi ăn chia Lang chỉ được phần ít ỏi. Điên tiếc vì sự bất công nhưng không dám làm gì đàn anh, y quyết định chọn cái chết bằng thuốc trừ sâu để phủi bụi giang hồ.

Người cán bộ điều tra nhẹ nhàng khuyên nhủ: “Anh còn trẻ, có thể cải tạo trở thành người lương thiện, cái chính là anh phải nhận thấy được lỗi lầm. Nói thật nhé, trên đời này người ta có thể tự tử vì hận tình, chứ chưa thấy ai tự tử vì ăn chia của cướp không đồng đều như anh. Thôi, cố gắng làm lại cuộc đời”.

Lang chỉ còn biết im lặng cúi đầu, lí nhí nói lời cảm ơn.

 

Theo Công an TP.HCM

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news