Tin mới

Những vũ khí Trung Quốc chịu ảnh hưởng từ Mỹ

Thứ hai, 03/04/2017, 16:37 (GMT+7)

Tàu đổ bộ đệm khí Type-726, hay trực thăng vận tải Z-20 là những vũ khí điển hình được cho là sao chép từ thiết bị tương tự của Mỹ.

Tàu đổ bộ đệm khí Type-726, hay trực thăng vận tải Z-20 là những vũ khí điển hình được cho là sao chép từ thiết bị tương tự của Mỹ.

SCMP mới đây đăng bài viết về đóng góp của các nhà khoa học từng làm việc tại Mỹ trong sự phát triển của công nghiệp quốc phòng . 

Các nhà khoa học từng có nhiều năm công tác tại các phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu công nghệ hàng đầu của Mỹ đã trở về Trung Quốc làm việc, mang theo công nghệ tiên tiến, góp phần giúp Trung Quốc chế tạo thành công nhiều hiện đại.

Các nhà khoa học từng làm việc tại Mỹ có thể không trực tiếp chế tạo một mẫu vũ khí cụ thể nào nhưng công nghệ và hiểu biết của họ đã góp phần tạo nên những thiết bị khá giống của Mỹ. Tạp chí National Interest đã liệt kê 5 loại vũ khí được cho là sao chép từ thiết bị tương tự của Mỹ.

Tàu đổ bộ đệm khí Type-726

Năm 1987, Hải quân Mỹ giới thiệu tàu đổ bộ đệm khí (LCAC), đây là phương tiện được coi là tạo ra cuộc cách mạng trong việc đổ bộ từ tàu vào bờ. Về cơ bản LCAC là một loại tàu đáy bằng di chuyển trên một lớp đệm bằng không khí.

Type-726 của Trung Quốc (trên) và LCAC, Mỹ (dưới). Ảnh: Jeffhead/Military

LCAC có thể chở theo tải trọng hàng hóa từ 70 tấn từ tàu đổ bộ ngoài khơi vào bờ với tốc độ lên đến 40 hải lý/h (khoảng 72 km/h). LCAC có thể di chuyển từ mặt nước lên bờ, vượt đầm lầy, bãi cát giúp việc đổ bộ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Type-726 Yuyi được cho là bản sao trực tiếp từ LCAC của Mỹ. Tàu có thiết kế giống hệt LCAC nhưng nhỏ và mang ít hàng hóa hơn. Type-726 có thể mang theo 60 tấn, đủ để vận chuyển xe tăng chiến đấu chủ lực Type-99. Hiện Type-726 đang được triển khai đi cùng với tàu đổ bộ Type-071.

Súng trường CQ

Súng trường tiến công CQ do Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng bắc Trung Quốc (Norinco) chế tạo được cho là một bản sao từ AR-15 (nay là M16) của Mỹ. Hình dáng bên ngoài của CQ rất giống với AR-15.

Súng trường CQ (trên) của Trung Quốc và M16 (dưới) của Mỹ. Ảnh: Dailymail/Wikipedia

Điểm khác biệt duy nhất là tay cầm súng của CQ hơi cong về phía sau theo lối cổ điển, còn AR-15 được làm thẳng. CQ sử dụng cỡ đạn 5,56 x 45 mm tương tự loại của Mỹ. Súng trường tiến công CQ đang được sử dung trong lực lượng đặc nhiệm, cảnh sát chống khủng bố Báo tuyết.

Xe thiết giáp đa năng EQ-2050

Những năm 1980, tập đoàn GM General, nhà sản xuất dòng xe thiết giáp đa năng Humvee của quân đội Mỹ đã cố gắng tiếp thị loại xe này cho Trung Quốc. Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc cho rằng Humvee quá lớn và khó sử dụng nên từ chối.

EQ-2050 có ngoại hình rất giống Humvee của Mỹ. Ảnh: Military Today

Trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất, Humvee đã chứng minh vai trò tuyệt vời của nó trong các hoạt động chiến đấu. Điều này đã làm quân đội Trung Quốc thay đổi ý định. Họ đã mua một số phiên bản thương mại của dòng xe Humvee. Các kỹ sư của tập đoàn Dongfeng được cho là đã sao chép Humvee thành EQ-2050.

Xe thiết giáp đa năng EQ-2050 được giới thiệu lần đầu vào năm 2007. Vào thời điểm đó, Norinco không thể sản xuất một bản sao của động cơ dùng trên xe Humvee. Họ không thể nhập khẩu động cơ dùng cho xe quân sự từ Mỹ vì lệnh cấm.

Norinco chọn giải pháp nhập khẩu động cơ của tập đoàn Cummins, Mỹ vốn dùng cho các loại xe thương mại. Một kiểu “lách luật” để hợp thức hóa việc sử dụng động cơ diesel của Mỹ cho xe quân sự.

Trực thăng vận tải Z-20

Năm 1983, Trung Quốc đã ký hợp đồng mua 24 trực thăng S-70 (phiên bản dân sự dùng cho xuất khẩu của trực thăng vận tải đa năng UH-60 Black Hawk). Số trực thăng này đang được sử dụng trong Không quân Trung Quốc.

Những điểm khác biệt giữa Z-20 (trên) và Black Hawk (dưới). Ảnh: Defence.pk

Gần đây, một số hình ảnh xuất hiện trên các trang mạng quốc phòng Trung Quốc cho thấy nước này đang chế tạo một trực thăng vận tải khá giống Black Hawk. Loại trực thăng này được gọi là Z-20 do công ty Cáp Nhĩ Tân chế tạo.

Thoạt nhìn, Z-20 rất giống trực thăng Black Hawk của Mỹ. Theo Military Today, những điểm khác biệt ở thiết kế buồng lái, cánh đuôi, rotor chính 5 lưỡi, trong khi Black Hawk chỉ có 4.

Z-20 được cho là đã phát triển trong nhiều năm nhưng chưa được đưa vào sử dụng rộng rãi trong quân đội Trung Quốc.

Tàu khu trục Type-052D

Type-052D là tàu khu trục mang tên lửa điều khiển hiện đại nhất của Trung Quốc. Tàu có thiết kế thủy động lực học, đặc biệt là cách bố trí hệ thống radar rất giống với tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ. Lớp tàu này còn được gọi là tàu “Aegis made in China”.

Hệ thống vũ khí trên tàu khu trục Type-052D không có loại tương tự như lớp Arleigh Burke của Mỹ nhưng thiết kế và vai trò nhiệm vụ của nó được cho là khá giống với chiến hạm của Mỹ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news