Tin mới

Nigeria tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh nhóm khủng bố Boko Haram

Thứ năm, 25/09/2014, 10:42 (GMT+7)

Quân đội Nigeria hôm 24/9 lần đầu tiên tuyên bố thủ lĩnh tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram là Abubakar Shekau đã chết sau khi một người trông giống như kẻ này bị quân đội hạ sát.

Quân đội Nigeria hôm 24/9 lần đầu tiên tuyên bố thủ lĩnh tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram là Abubakar Shekau đã chết sau khi một người trông giống như kẻ này bị quân đội hạ sát.

Phát ngôn viên bộ quốc phòng Nigeria Chris Olukolade cho biết một tay súng Hồi giáo có hàm râu quai nón rậm được nhận dạng là Mohammed Bashir đã thiệt mạng trong một trận chiến ở thị trấn Konduga, bang Borno, Đông Bắc Nigeria. 

Bashir, người được cho là có nhiều biệt danh, đã “xuất hiện trên các video đăng tải trên mạng với tên gọi là Abubakar Shekau, nhân vật lập dị được biết đến như là thủ lĩnh của Boko Haram”, ông Olukolade cho biết.

Đây là lần đầu tiên quân đội Nigeria công khai thông báo Shekau đã chết sau khi lực lượng an ninh nước này từng đưa ra 2 tuyên bố tương tự hồi tháng 7/2009 và cuối tháng 6/2013.

Người được cho là Abubakar Shekau trong một đoạn video được đăng tải trên mạng

Tuy nhiên, quân đội Nigeria không cho biết tên này đã chết như thế nào và chính xác là khi nào.

Hồi năm 2013, Mỹ đã treo thưởng 7 triệu USD cho ai bắt được Shekau và liệt tên này vào danh sách "những tên khủng bố quốc tế”.

Vẫn đang có nhiều đồn đoán tại Nigeria về việc liệu Shekau còn sống hay thực sự đã chết, theo AFP.

Shekau từng được cho là đã chết hồi năm 2003 và đã có 2 kẻ khác giả mạo tên này.

Đầu năm nay, nữ phát ngôn viên lực lượng cảnh sát chìm của Nigeria, Marilyn Ogar khẳng định “Shekau thật đã chết” và kẻ xuất hiện trên các video là mạo danh. Trong khi đó, ông Olukolade nói ngày 24/9 rằng cái tên "Shekau" đã trở thành “một thương hiệu đối với các phần tử khủng bố”.

Boko Haram nổi dậy, đòi thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Nigeria vào năm 2009. Từ đầu năm đến nay, Boko Haram liên tục có những hành động táo bạo, đe dọa an ninh không chỉ ở Nigeria mà cả các quốc gia láng giềng Tây Phi. Tính đến nay, Boko Haram đã cướp đi sinh mạng của 10.000 người và khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thủ lĩnh Boko Haram