Tin mới

Nintendo nói gì về thông tin "kiện Flappy Bird đòi 6 tỷ USD"?

Thứ hai, 10/02/2014, 14:16 (GMT+7)

Trong khi Flappy Bird đang "làm mưa làm gió" trên\ntoàn cầu, đang có nhiều thông tin cho rằng, Nguyễn Hà Đông, tác giả của game\nnày, có thể bị kiện vì vi phạm bản quyền.

Trong khi Flappy Bird đang "làm mưa làm gió" trên toàn cầu, đang có nhiều thông tin cho rằng, Nguyễn Hà Đông, tác giả của game này, có thể bị kiện vì vi phạm bản quyền.

 

Không khó để nhận ra hình ảnh ống cống màu xanh và phông nền của Flappy Bird rất giống với hình ảnh xuất hiện trong Super Mario, một trò chơi điện tử nổi tiếng do Nintendo phát triển. Một số người còn cho rằng, con chim trong ứng dụng này cũng giống với con cá bay Cheep Cheep trong trò chơi của Nintendo.

Theo biên tập viên của trang tin công nghệ uy tín IGN, Nintendo có thể kiện Hà Đông với số tiền lên tới 6 tỉ USD vì vi phạm bản quyền.

Về phần mình, trong một bài trả lời phỏng vấn qua email với tờ TechCrunch vài ngày trước đây, chính Nguyễn Hà Đông cũng thừa nhận Flappy Bird được lấy cảm hứng từ game Super Mario mà cậu chơi khi còn nhỏ. Hà Đông cho biết thêm rằng cậu viết game đình đám này chỉ trong 3 buổi tối và có sử dụng lại đồ hoạ của một số game trước đó.

Flappy bird,Nguyễn Hà Đông,game

Theo thông tin từ hai người bạn của Hà Đông cung cấp cho Reuters, Nintendo đã gửi thư cảnh cáo lập trình viên trẻ tuổi này.

Tuy nhiên, hãng phát triển game của Nhật Bản này nói rằng họ không nghĩ đến việc kiện Hà Đông. Trả lời phỏng vấn Reuters về thông tin liên quan tới vụ kiện, đại diện truyền thông của Nintendo cho biết: "Điều này nghe có vẻ rất giống tin đồn. Và nếu là tin đồn thì chúng tôi đương nhiên không thể đưa ra bình luận gì".

Flappy Bird cũng bị cho là “đạo” ý tưởng của game Piou Piou do nhà phát triển game người Pháp tên là Kek tạo ra năm 2011. Tuy nhiên, Kek đã tuyên bố sẽ không kiện Hà Đông.

Reuters dẫn lời ông Duy Doan, một quản lý cấp cao của VTC Online, cho rằng việc gỡ bỏ Flappy Bird của Hà Đông là một quyết định thông minh: "Đông đã lùi lại một bước để tránh rủi ro về pháp lý, bởi bản thân Đông sẽ rất khó để giải quyết được các vấn đề pháp lý nếu nó xảy ra".

Hà Đông từng tuyên bố rằng cậu sẽ không tìm kiếm bất cứ nhà đầu tư nào và cũng sẽ không bán game của mình. Trong khi đó, trả lời hãng Reuters, Nguyen Hieu Linh, giám đốc đầu tư của Tập đoàn CyberAgent Ventures (Nhật Bản) nhận định rằng các nhà đầu tư sẽ không quan tâm tới game này: "Flappy Bird không phải là sở thích của nhiều nhà đầu tư game, bởi nó chỉ là game đình đám nhất thời, mang lại dòng tiền rất không chắc chắn và không có tính định kỳ".

Sáng sớm ngày 9/2, trên Twitter của mình, Nguyễn Hà Đông tuyên bố sẽ gỡ bỏ Flappy Bird khỏi App Store và Google Play với lời giải thích ngắn gọn rằng: "Tôi không thể giữ nó thêm nữa... Không có điều gì liên quan tới các vấn đề về pháp lý". Hà Đông cũng không gặp gỡ báo chí và trả lời thêm bất cứ câu hỏi nào liên quan tới quyết định đột ngột này của mình.

Nhiều hãng tin trên thế giới đang suy đoán rằng có thể sự thành công một cách chớp nhoáng và những chỉ trích từ Cộng đồng mạng đã khiến lập trình viên trẻ tuổi này "ngột ngạt" tới mức gỡ bỏ ứng dụng đang gây "bão" của mình, tránh gây chú ý. Một số thông tin cho rằng, quyết định khai tử đột ngột Flappy Bird sẽ khiến những game sau này của Hà Đông được chú ý hơn nữa, được tải về nhiều hơn và vì vậy mà cậu cũng sẽ trở nên giàu có hơn.

Theo Tri thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news