Tin mới

Nổ bom ở Nigeria: 74 người thiệt mạng

Thứ hai, 03/03/2014, 14:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) 2 quả bom phát nổ tại một khu vực đông người quận Maiduguri, trong khi các tay súng nổ súng ở ngôi làng lân cận.

 

 

(Tinmoi.vn) 2 quả bom phát nổ tại một khu vực đông người quận Maiduguri, trong khi các tay súng nổ súng ở ngôi làng lân cận.


Ít nhất 74 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công suốt ba tuần qua ở khu vực nhiều bất ổn phía đông bắc Nigeria. Đây là trung tâm của nhóm Hồi giáo Boko Haram – nhóm nổi dậy đã quyết định mạng sống của hàng ngàn người kể từ năm 2009.

Tổng thống Pháp Francois Hollande trong chuyến thăm 2 ngày tới Nigeria vào tuần trước đã có bài phát biểu lên án “những kẻ khủng bố hành động hết sức tàn nhẫn” 2 tuần vừa qua là 2 tuần đẫm máu ở quốc gia đông dân nhất châu Phi, gần 250 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công được cho là do nhóm Hồi giáo Boko Haram thực hiện.

Hôm thứ 7 tuần rồi, ít nhất 35 người chết trong hai vụ nổ xảy ra ở quận Maiduguri, và 39 người khác bị giết tại một ngôi làng gần Mainok bởi các tay súng của nhóm Hồi giáo này.

Ủy viên cảnh sát bang Borno, ông Lawal Tanko nói về vụ nổ tại khu vực Gomari: “Chúng tôi vẫn đang đếm. Cho tới nay chúng tôi đã đếm được 35 thi thể. Các nhân viên của chúng tôi vẫn đang làm việc với nhóm cứu trợ ở hiện trường”.

Nổ bom ở Nigeria: 74 người thiệt mạng

Hai cậu bé đứng cạnh tàn tích của một chiếc xe bị phá hủy trongvụ nổ bom thành phố đông bắc Maiduguri của Nigeria.

Các nhân chứng cho hay số người tử vong có thể tăng lên, khoảng 50 người đã bị giết  và hàng chục ngôi nhà bị san bằng sau vụ nổ. Một cư dân giấu tên cho biết binh lính, cảnh sát và các tình nguyện viên đã đưa 50 thi thể tới bệnh viện địa phương. “Các thi thể bao gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em.

Nỗi hoảng sợ đang bao trùm lên khu vực gần như bị bỏ hoang này. Hầu như tất cả mọi người đã đi sơ tán”.

Một tình nguyện viên chữ Thập đỏ nói rằng anh đã “ hoàn thành việc di dời 51 thi thể người chết” sau cả đêm làm việc. Anh cũng cho biết gần 60 người bị thương và trẻ em là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Hassan Ali, trưởng nhóm cảnh vệ Gomari cho biết nhiều người vẫn đang bị vùi trong đống đổ nát. Mallam Mohammed Buha, một nhân chứng cho biết vụ đụng độ xảy ra khi phần lớn người dân đang chuẩn bị cầu nguyện vào buổi tối: “Chỉ một vài người bị thương trong vụ nổ đầu tiên, và khi người dân đang cố gắng cứu chữa cho các nạn nhân thì vụ nổ thứ 2 lại tiếp tục xảy ra, khiến nhiều người thiệt mạng”.

Một số thi thể bị đốt cháy nên không thể nhân dạng được, nhiều gia đình vẫn đang tìm kiếm thi thể của những người thân. Trong một cuộc tấn công  hôm thứ bảy, hàng chục tay súng ăn vân trong trang phục quân đội ùa tới Mainok, cách Maiduguri 30 dặm, bắn súng phóng lựu phản lực và Kalashnikov khiến 39 người chết.

Chính quyền cảnh sát và quân đội không đưa ra ý kiến nào về sự cố, theo thông tin mới nhất nhóm Hồi giáo Boko Haram bị cho là bên phải chịu trách nhiệm.

Các phần tử nổi dậy đã nhiều lần tấn công Mainok trong 2 năm vừa qua. Hồi tháng bảy, 25 người đã chết trong một cuộc tấn công khác.

Boko Haram, theo tiếng địa phương có nghĩa là “nền giáo dục phương tây là ma quỷ”, tuyên bố họ đang đấu tranh nhằm tạo nên quốc gia Hồi giáo nghiêm ngặt ở phía bắc.

Từ năm 2009, nhóm này đã thực hiện các cuôc tấn công khắp phía bắc và trung tâm đất nước. Tuy nhiên, các vụ bạo lực mấy tháng gần đây tập trung ở vùng đông bắc. Ba khu vực Adamawa, Borno, và Yobe đều nằm trong tình trạng khẩn cấp kể từ tháng 5 khi quân đội phát động một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm dẹp yên các phần tử nổi dậy.

Xem thêm Video trên Tinmoi: Cảnh tượng đâm chém điên cuồng tại nhà ga Côn Minh, Trung Quốc

 

 


Thân Thương (Theo theguardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nổ bom