Tin mới

Nổ hầm mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ, 157 người thiệt mạng, hàng trăm người mắc kẹt

Thứ tư, 14/05/2014, 08:37 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 13/5, một vụ nổ ở hầm mỏ phía tây Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến ít nhất 157 người thiệt mạng và hàng trăm thợ mỏ khác vẫn mắc kẹt bên trong.

(Tinmoi.vn) Hôm 13/5, một vụ nổ ở hầm mỏ phía tây Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến ít nhất 157 người thiệt mạng và hàng trăm thợ mỏ khác vẫn mắc kẹt bên trong.

Vụ nổ xảy ra do sự cố rò rỉ điện ở khu vực nguồn điện của hầm Soma, tỉnh Manisa, làm mất điện và thang máy không hoạt động, khiến những người còn sống không thể thoát ra ngoài và hàng trăm người khác bị mắc kẹt.

Hãng Reuters dẫn lời ông Cengiz Ergun, thị trưởng tỉnh Manisa, nhận định số người chết sẽ còn tăng lên trong thảm họa hầm mỏ tồi tệ nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 thập kỷ qua.

Nổ hầm mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ, 157 người thiệt mạng, hàng trăm người mắc kẹt

Một thợ mỏ may mắn được cứu sống trong vòng vây gia đình và nhân viên y tế

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Taner Yildiz cho biết khi vụ nổ xảy ra, có khoảng 787 công nhân đang làm việc trong hầm Soma.Hầu hết những người thiệt mạng đều do nhiễm độc khí carbon monoxide, trong khi 76 người khác đã phải nhập viện do bị thương.

Những nhân viên cứu hộ đã tiến hành bơm không khí và oxy vào bên trong nhằm giúp các thợ mỏ mắc kẹt. Hàng nghìn thành viên gia đình và đồng nghiệp tập trung bên ngoài bệnh viện thị trấn chờ đợi thông tin người thân.

Các quan chức chính phủ nói Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện chiến dịch cứu hộ quy mô lớn. "Chúng tôi đang chạy đua với thời gian", ôngYildiz tiết lộ thêm, có 400 người tham gia công tác cứu hộ.

Hiện chưa rõ ngọn lửa đã được khống chế hay chưa. 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, người đã hoãn chuyến công tác tới Albania để tới địa điểm vụ nổ, cho biết: "Nỗ lực cứu hộ những người anh em của chúng ta vẫn đang tiếp tục. Nếu Chúa phù hộ, trong những giờ tới, tôi hy vọng nhận được tin đưa được mọi người lên mặt đất".

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy ít nhất 8 thợ mỏ đã được cứu sống ra bên ngoài và đoàn tụ với những người thân lúc đó đang đẫm nước mắt chờ đợi.

Vụ tai nạn hầm mỏ tồi tệ nhất của Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra vào năm 1992 ở Zonguldak, khi đường ống dẫn gas phát nổ, làm 263 thợ mỏ thiệt mạng. Tai nạn hầm mỏ bị coi là thường lệ ở Thổ Nhĩ Kỳ, do điều kiện an toàn không được đảm bảo tốt.


Yên Yên (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news