Tin mới

Nỗi ám ảnh trong lò giết mổ chó ở Việt Nam

Thứ sáu, 03/10/2014, 15:27 (GMT+7)

Mùi hôi từ những con chó cùng rác rưởi tràn ngập cả căn phòng đang vang lên tiếng sủa ỉnh ỏi, điên cuồng của hàng trăm con chó bị nhốt chen chúc trong một chiếc lồng kim loại cỡ lớn.

Mùi hôi từ những con chó cùng rác rưởi tràn ngập cả căn phòng đang vang lên tiếng sủa ỉnh ỏi, điên cuồng của hàng trăm con chó bị nhốt chen chúc trong một chiếc lồng kim loại cỡ lớn.

Trong khi thịt chó là một trong những món ăn phổ biến của Việt Nam và một số nước châu Á thì ở các nước phương Tây, chó là thú cưng gần gũi nhất với con người, chính vì thế, việc giết mổ chó được xem là một hành động “dã man”.

Trước tình trạng thị trường buôn bán thịt chó ngày càng rầm rộ, cùng với tệ nạn trộm chó và những câu chuyện kéo theo đã khiến những người nước ngoài sống tại Việt Nam rất bàng hoàng. Trong đó, mới đây, nữ phóng viên Nelufar Hedayat đã có bài viết đăng trên báo Mirror nói về vấn đề này.

Bài báo viết, một bộ phim tài liệu gây sốc mới đây tiết lộ đường dây hàng trăm con chó đang bị ăn trộm mỗi ngày tại Việt Nam được đổ về các lò giết mổ thịt chó. Những con chó bị bắt đi, ép ăn, nhồi nhét trong chiếc lồng chật chội rồi được đưa vào lò giết mổ cung cấp thực phẩm cho các quán ăn và người tiêu dùng. Và đối với phóng viên Nelufar Hedayat, những gì cô đã chứng kiến đã trở thành nỗi kinh hoàng, ám ảnh khiến cô không bao giờ quên.

“Mùi hôi từ những con chó cùng rác rưởi tràn ngập cả căn phòng đang vang lên tiếng sủa ỉnh ỏi, điên cuồng của hàng trăm con chó đang bị nhốt trong một chiếc lồng kim loại cỡ lớn. Bên trong, một dãy những  chiếc lồng lớn nhỏ khác cũng được dùng để nhốt hàng trăm con chó.

Hàng trăm con chó bị nhốt chen chúc được chở đến lò mổ.

Một chiếc thòng lọng được luồn vào cổ một con chó, bốn người đàn ông cùng kéo nó ra phía sau căn phòng. Ở đó, những chiếc ống đựng đầy cơm đã được đặt sẵn. Sau đó, một người đàn ông cầm dốc ngược đầu kia của ống xuống, một người đàn ông khác nhanh tay dùng bơm, tống cơm vào cổ họng và đưa xuống dạ dày của con chó.

Những con chó sợ hãi gào lên trong đau đớn, thức ăn bị nôn ra lại được tống vào dạ dày. Những điều kinh hoàng đó tưởng như không thể xảy ra nhưng lại là sự thật đang tồn tại ở Việt Nam”.

Những chú chó sợ hãi sủa inh ỏi khi bị ép ăn. 

Nữ phóng viên chia sẻ: “Trên chuyến bay về Việt Nam để tìm hiểu về việc buôn bán thịt chó ở đất nước này, tôi đã chuẩn bị trước cho mình tinh thần. Tôi biết những gì thấy được sẽ rất tàn bạo và kinh hãi. Nhưng khi được chứng kiến thì chúng lại  vượt quá cả trí tưởng tượng của tôi”.

“Hầu hết những con chó bị ép ăn trong căn phòng này đã từng là vật nuôi  trong một gia đình nào đó. Nhưng có lẽ,  sự thèm ăn “vô độ” của những thực khách Việt Nam đã tạo ra một thị trường chợ đen, nơi cung cấp một lượng tiêu thụ lớn với hàng ngàn con chó bị ăn trộm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường béo bở.

 

Trước đây, những con chó thường được buôn lậu về Việt Nam từ Thái Lan. Tuy nhiên, trong sáu tháng qua, Hiệp hội Kiểm định động vật cùng chính phủ Thái Lan đã kịp ngăn chặn những tên tội phạm và chấm dứt con đường tơ lụa thịt chó từ nước này.

Từ đó, việc thiếu nguồn cung cấp từ nước ngoài dẫn đến nhiều nhóm tội phạm đã xuất hiện để tìm kiếm nguồn thịt chó từ trong nước.

Tại Hà Nội, tôi đã có dịp nói chuyện với hai tên trộm chó lành nghề ở một ngôi làng địa phương. Họ nói với tôi việc buôn bán thịt chó đang bùng nổ và đó là lý do vì sao những con chó ở các làng xã tại Việt Nam thường xuyên bị ăn trộm.

Một trong số họ đã nói: “Trong bảy năm qua, tôi đã “hành nghề”và ăn trộm được khoảng 3.000 con chó lớn và nhỏ”.

Có lẽ, họ chẳng quan tâm đến chó là vật nuôi, hay ‘thần giữ cửa’ bảo vệ của gia đình người dân bởi khi đó họ chỉ nghĩ đến những món lời lớn có thể kiếm được từ ngành công nghiệp béo bở này. Nhưng những người chủ có chó bị ăn cắp chắc chắn quan tâm.

Ông Đặng, hiện đang sống tại một thị trấn ở Nghệ An, đã phải nhốt con chó của mình trong một cái lồng sắt để tránh những kẻ trộm có thể lấy mất chó của ông đi lúc nào không hay: “Dọc theo con đường này, tất cả các gia đình sống ở hai bên đường đều bị mất chó".

Đó có thể chỉ là một giọt nước trong đại dương của tổng thể ngành công nghiệp thương mại thịt chó. Bởi không chỉ Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines và Trung Quốc cũng là những quốc gia có nhu cầu tiêu thu thịt chó vô cùng lớn.

Người ta ước tính rằng một năm có hàng triệu con chó được nuôi hoặc đi ăn trộm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thực khách. Thậm chí, có những lúc “đắt hàng”, một quán thịt chó có thể tiêu thụ khoảng 2.000 con chó chỉ trong một ngày.

Đối với một quốc gia phải đứng bên bờ vực của nạn đói cách đây 30 năm như Việt Nam, thì việc người dân có tiền để mua thực phẩm giàu dinh dưỡng cũng là điều tích cực cho thấy sự thay đổi kinh tế nhanh chóng.

Trong ngày lễ tết, đặc biệt là những ngày cuối tháng âm lịch, thịt chó là món ăn ưa thích của nhiều người dân. Nhưng không phải ai cũng biết xuất xứ những con chó đến từ đâu.

"Chúng tôi không biết và cũng không quan tâm", đó là câu trả lời của một nhóm thực khách trẻ tuổi khi được hỏi. "Chúng tôi chỉ quan tâm thịt có mùi vị như thế nào và có thích nó hay không”.

 

Thịt chó trở thành món ăn yêu thích của nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Ở Việt Nam, trộm chó không phải là một tội ác nghiệm trọng, nếu bị phát hiện có thể chỉ bị phạt hành chính. Tuy nhiên, kể cả việc bị phát hiện và phạt tiền cũng là điều hiếm khi xảy ra bởi những tên trộm thường hoạt động đêm khuya với những trang bị chuyên nghiệp như súng gây mê, thọng lọng và dao phay phòng khi chủ nhà phát hiện. Thậm chí, những tên trộm này còn có thể sẵn sàng đáp trả chủ nhà nếu bị bắt.

Mặc dù, không có bất cứ sự kiểm đinh nào về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các lò giết mổ chó nhưng hàng ngày những người “thợ” làm thịt chó vẫn đều đều công việc. Chỉ trong một ngày bảy tấn thịt chó sống được đóng gói vào thùng kim loại lớn, chất đầy lên nhau và được vận chuyển vào nội thành Hà Nội.

Và tôi cũng không thể quên được cảnh tượng khủng khiếp khi những con chó bị ép ăn tại một lò mổ ở làng Sơn Đồng, nơi cung cấp thịt chó lớn nhất miền Bắc.

Tôi không phản đối những người ăn thịt chó và bài phóng sự của tôi cũng không hề có ý đó. Nhưng tôi hy vọng rằng sau khi xem đoạn phim này, người dân và thậm chí cả chính phủ Việt Nam sẽ có biện pháp nhằm ngăn chặn sự bạo tàn đối với những con chó trong những lò mổ thương mại. Bởi đơn giản, chúng ta không nên làm những điều như vậy”.

Nguồn: Mirror

Theo Ngô Hà/Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news