Tin mới

Nội các nhiều tỷ phú, triệu phú của Tổng thống đắc cử Trump

Thứ sáu, 02/12/2016, 11:05 (GMT+7)

Mặc dù Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chỉ mới bổ nhiệm vài vị trí nhưng người ta đã nhận thấy đặc điểm chung của những người này: đều là triệu phú hoặc tỷ phú.

Mặc dù Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chỉ mới bổ nhiệm vài vị trí nhưng người ta đã nhận thấy đặc điểm chung của những người này: đều là triệu phú hoặc tỷ phú.

Bộ trưởng Tài chính trong chính quyền Trump là Steve Mnuchin – cựu lãnh đạo của công ty Goldman Sachs. Ông Mnuchin, 55 tuổi, là giám đốc điều hành kiêm người sáng lập của Dune Capital Management LP, cũng là trưởng ban vận động gây quỹ tranh cử của ông Trump. Ông Mnuchin có tài sản ước tính lên đến 46 triệu USD.

Wilbur Ross được đề cử làm Bộ trưởng Thương mại. Theo tạp chí Forbes, ông Ross, 79 tuổi, có tổng tài sản lên tới 2,9 tỷ USD, là người giàu thứ 232 của siêu cường Mỹ.

Cũng trong ngày 30/11, Trump đề cử Todd Ricketts làm Thứ trưởng Thương mại. Ông Todd là người giàu thứ 66 nước Mỹ.

Tom Price – lựa chọn của ông Trump cho vị trí Bộ trưởng Y tế, có khối tài sản cũng không nhỏ: 13,6 triệu USD.

Elaine Chao, người được Trump chỉ định vào vị trí Bộ trưởng Vận tải có khối tài sản khoảng 22 triệu USD.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Giáo dục tương lai, tỷ phú Betsy DeVos. Ảnh: SIPA

Hôm 23/11, Trump đề cử bà Betsy DeVos vào vị trí Bộ trưởng Giáo dục. Bà DeVos là một doanh nhân thừa kế của đại gia mỹ phẩm Amway giàu có tại Michigan, với tài sản cá nhân ước tính hơn 5 tỉ USD.

"Bà ấy sẽ điều hành Bộ Giáo dục để cải cách triệt để hệ thống trường học tại Mỹ", Trump khẳng định với báo giới.

Những người được đề cử vào các vị trí nội các khác mà ông Trump đang xem xét thì thậm chí còn giàu hơn nữa.

Harold Hamm, ứng viên hàng đầu cho vị trí Bộ trưởng Năng lượng, có khối tài sản khủng là 14,6 tỷ USD.

Chủ tịch Goldman Sachs – Gary Cohn (được ông Trump cân nhắc cho một chức vụ cao cấp trong chính quyền) là một trong những doanh nhân có mức thu nhập cao nhất ở Phố Wall (20,5 triệu USD trong năm 2015).

Nghị sĩ bang Texas Michael T. McCaul - ứng viên cho chức Bộ trưởng An ninh Nội địa, là một trong các nghị sĩ giàu có nhất Quốc hội Mỹ.

Còn Mitt Romney, người được chỉ định làm Ngoại trưởng, sở hữu 250 triệu USD.

Bác sĩ giải phẫu thần kinh nghỉ hưu Ben Carson, người mới chấp nhận đề cử của ông Trump vào cương vị Bộ trưởng Nhà ở Phát triển đô thị, cũng có 26 triệu USD trong tài khoản ngân hàng.

Tạp chí Politico làm một phép tính, nếu tất cả cái tên này đều được lựa chọn vào nội các mới, tổng giá trị tài sản của họ và chính Tổng thống đắc cử Mỹ gộp lại sẽ rơi vào khoảng 35 tỷ USD.

Theo bình luận viên Conesa, tuy sự xuất hiện của các quan chức giàu có trong chính quyền không phải là trào lưu, nhưng số lượng tỷ phú trong chính quyền mới của ông Trump sắp tới nhiều chưa từng có trong lịch sử chính trị Mỹ.

"Trump vẫn muốn lựa chọn nhiều người giàu có vào nội các sắp tới. Bởi một tỷ phú luôn có xu hướng thích cộng tác với những tỷ phú", giáo sư chính trị học Larry Sabato thuộc Đại học Virginia nhận định.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.