Tin mới

Nồi chảo chống dính chất lượng kém có khả năng gây ung thư

Thứ bảy, 07/03/2015, 09:03 (GMT+7)

Nồi chảo chống dính chất lượng kém khi đun nấu ở nhiệt độ cao sẽ phân hủy lớp teflon, thôi nhiễm vào thức ăn, thải ra các khí độc gây hại cho sức khỏe người sử dụng.\n \n 

Nồi chảo chống dính chất lượng kém khi đun nấu ở nhiệt độ cao sẽ phân hủy lớp teflon, thôi nhiễm vào thức ăn, thải ra các khí độc gây hại cho sức khỏe người sử dụng.


Nồi chảo chống dính được người nội trợ ưa dùng vì thuận tiện


Nguy hại khi dùng nồi chảo chống dính rởm

 
Nồi chảo chống dính ngày càng được dùng phổ biến trong nhà bếp của các gia đình. Tuy nhiên, do dòng sản phẩm lấy lòng được các bà nội trợ, trên thị trường ngày càng xuất hiện hàng nhái, kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Là người nội trợ chính trong gia đình nên chị Nguyễn Ngọc Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) rất thích dùng những công cụ nấu ăn chống dính như xoong, chảo. Chị cho biết, những sản phẩm này không những thuận tiện trong việc nấu ăn mà còn làm giảm bớt thời gian, tạo cảm giác thích thú khi nấu ăn. Tuy nhiên, một vấn đề chị Ngọc Lan băn khoăn là các dòng sản phẩm này thường không bền. 

Chị Lan cho biết: “Chảo chống dính không bền. Sau khi sử dụng một thời gian, lớp chống dính sẽ tự khắc bung ra, mất đi khả năng chống dính. Thông thường cứ nửa năm tôi lại phải thay chảo một lần, rất tốn kém”. 

Dòng sản phẩm chống dính rất thuận tiện trong việc nấu ăn, đặc biệt, dễ dàng khi rửa đó là lý do các dụng cụ nấu ăn trong gia đình của chị Hà Thị Phương (Đống Đa, Hà Nội) đều là đồ chống dính. 

Chị Phương cho biết, trên thị trường, có rất nhiều loại chảo chống dính với nhiều mức giá khác nhau, nhưng chị thường mua ở các cửa hàng nhỏ, giá mềm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nấu ăn tại nhà, theo chị Phương, các sản phẩm giá rẻ thường có chất lượng kém hơn hẳn, khi sử dụng chưa đầy 1 tuần lớp chống dính đã bị bong ra, thỉnh thoảng nấu ăn còn bị lẫn vào với thức ăn. Tuy nhiên, vốn là người tiết kiệm nên chị Phương vẫn giữ lại dùng. 

Theo một khuyến cáo mới được đưa ra gần đây, việc sử dụng lâu ngày nồi chảo chống dính có thể gây ngộ độc. Đặc biệt là loại nồi, chảo chống dính giả đang được bày bán rất nhiều trên thị trường hiện nay. Với loại chảo chống dính giả, lớp chống dính thực chất chỉ là một lớp sơn chịu nhiệt. Là một loại sơn nên khi đun nấu ở nhiệt độ cao, lớp chống dính giả sẽ tạo ra lớp khói có chứa các phức chất như perfluoisobutylene, perfluorooctanoic acidpfoa, carbonylchlorride. Đây là những chất độc gây hại cho sức khỏe với các triệu chứng tức ngực, khó thở... nếu dùng thường xuyên. 

Với loại nồi chảo chống dính thật mặc dù chưa có những khuyến cáo cấm sử dụng nhưng các chuyên gia cho biết, trong chảo chống dính có lớp Teflon bao gồm hai hợp chất PTFE và PFOA, trong đó PTFE là một chất bột dẻo tổng hợp có đặc tính tự nhiên trơn, khi đun nấu ở nhiệt độ cao (260-350 độ C) chất này sẽ tự phân hủy, thôi nhiễm vào thức ăn, thải ra các khí độc hại. Khí này có thể gây ra các chứng bệnh về phổi như viêm phổi, xuất huyết phổi, làm rối loạn dịch thể, với các triệu chứng hụt hơi, khó thở, tức ngực, rùng mình… nguy cơ tiềm ẩn gây ra bệnh ung thư cũng rất cao nếu tiếp xúc với khí độc này.

 

 

Sử dụng nồi chảo chống dính kém chất lượng có nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Nên dùng nồi chảo chống dính đúng cách

Theo kinh nghiệm của chị Nguyễn Thị Hồng, bếp trưởng một nhà hàng ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) nên mua nồi, chảo… tại các cửa hàng uy tín hoặc tại siêu thị. Bao bì sản phẩm có địa chỉ nhà cung cấp rõ ràng, có hướng dẫn sử dụng, thời gian bảo hành cụ thể. Bên cạnh đó, chảo chống dính nên được rửa sạch và đun nước sôi để khử mùi trước khi sử dụng, giúp giữ lớp chống dính bền hơn. Ngoài ra, người sử dụng không nên để chảo chống dính trên bếp nóng khi bên trong chảo chưa có dầu, sẽ làm cho lớp chống dính dễ bong. Cũng theo chị Hồng, cách an toàn hơn cả là người nội trợ nên sử dụng nồi, chảo bằng gang truyền thống thay thế, sẽ tạo cho mình một thói quen, một lối sống lành mạnh. 

Còn theo BS Trần Văn Ký - Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, về nguyên tắc, khi lớp chống dính bị tróc thì không nên dùng tiếp vì trong quá trình nấu, chất mặn chua khi tiếp xúc với thành phần bên trong chảo sẽ gây ra hiện tượng oxy hóa, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. “Ngoài ra, các bà nội trợ cũng nên tìm mua những dòng sản phẩm có uy tín về chất lượng, tránh mua những hàng không rõ nguồn gốc, dẫn đến hậu quả khôn lường”, BS Ký khuyến cáo.

Thiên Minh (VietQ)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chảo chống dính