Tin mới

Nội dung cuộc gặp thượng đỉnh của Tổng thống Putin với ông Trump bất ngờ được hé lộ

Thứ năm, 09/08/2018, 09:19 (GMT+7)

Mới đây, một tài liệu rò rỉ của Nga đã được hé lộ nội dung đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên hồi tháng 7.

Mới đây, một tài liệu rò rỉ của Nga đã được hé lộ nội dung đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên hồi tháng 7.

Trang tin Politico ngày 7/8 dẫn một tài liệu của Nga cho biết trong cuộc gặp tại Helsinki, Phần Lan ngày 16/7, Tổng thống Putin đã đề xuất với Tổng thống Trump nhiều sáng kiến đặc biệt về vấn đề kiểm soát vũ khí, bao gồm việc cấm vũ khí trong không gian. Ông Trump và ông Putin đã có cuộc họp kín kéo dài 2 giờ đồng hồ tại Helsinki và đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.

Nội dung cuộc họp kín giữa ông Trump và ông Putin cuối cùng cũng được hé lộ

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, các tài liệu của phía Nga có tiêu đề "Đối thoại về vấn đề kiểm soát vũ khí", đề xuất "phần gia hạn 5 năm cho cái gọi là Hiệp ước START mới về hạn chế vũ khí hạt nhân".

"Các tài liệu của Nga chỉ ra một loạt các lĩnh vực mà hai bên có thể cùng làm việc để giảm nguy cơ về các mối đe dọa hạt nhân và gây dựng lại niềm tin bị mất trong một số vấn đề" - tạp chí này cho biết.

Tài liệu cũng đề cập tới những căng thẳng gia tăng ở Đông Âu, Nga đề xuất Washington và Matxcơva thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn các sự cố ngoài ý muốn khi triển khai các hoạt động quân sự ở châu Âu, cũng như gia tăng sự tin tưởng và minh bạch trong lĩnh vực quân sự.

Bản đề xuất cũng kêu gọi 2 bên "bắt đầu tham vấn chuyên gia để xác định các loại vũ khí bất ổn, đưa chúng vào danh sách các vũ khí cần kiểm soát".
Các tham vấn "ổn định chiến lược" cần được cấp thứ trưởng ngoại giao dẫn đầu để thảo luận về một số vấn đề "gai góc", trong đó có Syria - văn kiện này cho biết.

Thêm vào đó, văn kiện của Nga tại thượng đỉnh Helsinki cũng khuyến nghị khởi động đối thoại 2 + 2 giữa Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ với những người đồng cấp Nga.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news