Tin mới

Chiến đấu cơ Mỹ bắn rơi cường kích của quân đội Syria

Thứ hai, 19/06/2017, 08:57 (GMT+7)

Mỹ thông báo một chiến đấu cơ của nước này đã bắn rơi một máy bay của quân đội Syria ở phía nam thành phố Raqqa.

Mỹ thông báo một chiến đấu cơ của nước này đã bắn rơi một máy bay của quân đội Syria ở phía nam thành phố Raqqa.

Theo tin tức trên Reuters, Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ ngày 18/6 ra tuyên bố cho biết tiêm kích F/A-18E Super Hornet của họ đã bắn rơi máy bay chiến đấu Syria "nhằm phòng vệ tập thể cho những lực lượng đối tác thuộc liên minh".

Đối tác này được cho là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đóng quân gần thành phố Tabqa, tỉnh Raqqa. Phía Mỹ cho rằng hành động của họ là để "tự vệ".

"Máy bay Su-22 của quân đội Syria đã ném bom gần vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria. Ngay sau đó, theo quy tắc tự vệ, máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet của Mỹ đã bắn hạ máy bay của Syria".

Máy bay F/A-18E của Mỹ. Ảnh minh họa: US Air Force

Thông báo từ phía Mỹ cũng nhấn mạnh rằng, liên minh "không tìm cách chống lại chính phủ Syria, Nga hay các lực lượng ủng hộ chính phủ nhưng sẽ không do dự bảo vệ bản thân cũng như những lực lượng đối tác khỏi bất kỳ mối đe dọa nào".

Thông báo cũng nói thêm rằng hiện phi công trên chiếc cường kích Syria vẫn mất tích.

Quân đội Syria sau đó cũng ra thông cáo xác nhận vụ việc.

"Máy bay của chúng tôi bị bắn hạ vào buổi chiều khi đang tiến hành chiến dịch chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hành động của họ đang cố gắng để ngăn chặn quân đội Syria và đồng minh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Hành động này diễn ra vào thời điểm quân đội Syria và đồng minh đạt được thành tựu rõ ràng trong cuộc chiến chống IS", thông cáo nói.

"Vụ tấn công trắng trợn nhằm hạ thấp những nỗ lực của quân đội Syria, lực lượng duy nhất có khả năng cùng với các đồng minh... chiến đấu hiệu quả chống lại khủng bố trên khắp lãnh thổ", thông cáo cho biết thêm.

Trước khi bắn hạ máy bay quân đội Syria, liên minh không kích do Mỹ đứng đầu "đã liên hệ với Nga" nhằm giảm thiểu căng thẳng.

Vụ việc đánh dấu lần thứ 4 trong vòng một tháng trở lại đây quân đội Mỹ tấn công vào lực lượng chính phủ Syria. Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Syria những tuần gần đây đã bao vây Raqqa và giành kiểm soát một số quận ở đây từ tay phiến quân.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bắn rơi