Tin mới

Trung Quốc: Nông dân giả thứ trưởng Quốc phòng lập dự án ma "tuyệt mật"

Thứ tư, 26/11/2014, 10:07 (GMT+7)

Tờ Beijing News đưa tin 3 nông dân Trung Quốc đã giả làm một thứ trưởng Quốc phòng, thượng tá và tướng của PLA để thu phí của 19 doanh nghiệp đang cạnh tranh để xây dựng “căn cứ giáo dục quốc phòng ven biển”.

Tờ Beijing News đưa tin 3 nông dân Trung Quốc đã giả làm một thứ trưởng Quốc phòng, thượng tá và tướng của PLA để thu phí của 19 doanh nghiệp đang cạnh tranh để xây dựng “căn cứ giáo dục quốc phòng ven biển”.

 

Văn phòng đại diện "rởm" của các quan chức quốc phòng giả mạo tại Bồng Lai, Sơn Đông

3 nông dân đến từ tỉnh Thiểm Tây và Sơn Đông đã giả làm các quan chức quân đội cấp cao, lừa đảo chiếm đoạt 34 triệu nhân dân tệ (hơn 118 tỷ đồng) từ 19 công ty xây dựng thông qua “dự án quân sự bí mật” giả.

Zhang Jie, Zhang Xiaoquan và Shao Cunli đã lần lượt tự xưng là Phó Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, thiếu tá và tướng trong Quân giải phóng nhân dân PLA. 3 người này nói với chủ sở hữu các doanh nghiệp rằng nếu họ chịu bỏ ra một khoản phí thì sẽ thắng thầu trong dự án xây dựng 6 “cơ sở giáo dục quốc phòng ven biển” mà Trung Quốc đang xây dựng ở ven biển Liên Ninh và Quảng Tây.

Chủ sở hữu các doanh nghiệp cũng đã trả một khoản “phí bí mật” từ hàng chục ngàn đến hàng triệu nhân dân tệ để trở thành nhà thầu phụ cho “dự án hàng trăm triệu nhân dân tệ”, Beijing News đưa tin.

3 người đàn ông đã sử dụng một văn phòng cho thuê ở Bồng Lai, tỉnh Sơn Đông làm “Sở chỉ huy của dự án quốc phòng ven biển”. Họ tuyên bố văn phòng này là một bộ phận quân sự chính thức phụ trách xây dựng “dự án quân sự bí mật”.

Ở Trung Quốc đại lục, cơ cấu và nhân sự của nhiều cơ quan quân đội, quốc phòng không được công khai. PLA cũng khá nổi danh về những dự án xây dựng bí mật.

Các tài liệu giả được đưa ra để lấy lòng tinh của nạn nhân

Beijing News cho biết các nạn nhân tin 3 người đàn ông trên là quan chức đáng tin sau khi họ trình ra những tài liệu chính phủ chính xác và được tới thăm “văn phòng đại diện”, nơi mà “đội ngũ nhân viên” mặc quân phục và cư xử như những binh lính.

Cảnh sát cho biết họ đã bắt giam 3 kẻ tình nghi và đột kích vào “tổng hành dinh” của những kẻ có mưu đồ bất lương vào tháng 8 vừa qua.

3 nghi phạm thực hiện mưu đồ này sau khi đã từng trở thành nạn nhân của một vụ việc tương tự vài năm trước. Họ cũng từng bị những người giả làm quan chức chính phủ lừa hàng chục ngàn nhân dân tệ. Nhưng thay vì báo cảnh sát, họ lại bắt chước mánh khóe này để đi lừa những người khác.

Bảo Linh (tin tức SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news